Cần những dự án "xoay chuyển tình thế" cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

(BKTO) - Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cần có những dự án lớn, mang tính lâu dài để khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sáng 24/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

tt.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: K. THANH

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian trao đổi với các đại biểu các vấn đề liên quan đến đầu tư phát triển, ứng phó biến đổi khí hậu ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thủ tướng cho biết, qua khảo sát có thể thấy, ĐBSCL hiện nay phải đối mặt với một số vấn đề là sụt lún, sạt lở, hạn hán, ngập mặn. Vừa qua, Chính phủ đã có quyết định chi 4.000 tỷ đồng cho các tỉnh ĐBSCL khắc phục trước mắt những vấn đề trên. Thủ tướng đề nghị các Đoàn ĐBQH giám sát việc sử dụng nguồn lực này đã đủ, đúng, hiệu quả chưa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần có những dự án lớn mang tính lâu dài để khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu ở khu vực ĐBSCL, đặc biệt là với các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau. Đây là những tỉnh bị sạt lở nhiều, mất đất do sạt lở, biến đổi khí hậu nhiều thì cần có những dự án lớn để khắc phục.

Theo Thủ tướng, việc bảo vệ dòng chảy tự nhiên của sông Mê Kông cũng rất quan trọng, là vấn đề lớn và lâu dài. Việt Nam đang cùng các nước có liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai các dự án lớn để góp phần không làm ảnh hưởng quá lớn đến dòng chảy của sông Mê Kông.

“Ngoài nỗ lực của chúng ta thì thúc đẩy hợp tác các nước tiểu vùng sông Mê Kông với các đối tác lớn, các nước liên quan trong khu vực, kêu gọi các nước có điều kiện kinh tế, khoa học để cùng giải quyết” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, huy động các nguồn lực. Với những dự án vay vốn quốc tế cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

“Nếu đã đi vay thì phải làm các dự án lớn, xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái chứ không phải lặt vặt, manh mún, chia cắt như hiện nay” - Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý phải có tư duy, phương thức, cách tiếp cận mới để vừa giải quyết vấn đề trước mắt, vừa có giải pháp căn cơ lâu dài.

Bên cạnh các dự án lớn, Thủ tưởng cũng cho rằng, các cấp uỷ đảng, chính quyền, nhân dân phải có ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy trình trồng 1 triệu ha lúa sạch, phát triển nông nghiệp xanh, phát triển bền vững phục vụ cho an ninh lương thực và xuất khẩu bền vững. Ngoài ra, cần tập trung giải quyết các vấn đề lớn khác như ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực và hạ tầng giao thông.

Nhấn mạnh thuận lợi của khu vực ĐBSCL là sông nước mà đã gắn với sông nước thì phải có cầu, cảng, Thủ tướng lưu ý, trong phát triển hạ tầng giao thông, ĐBSCL có thể tận dụng, khai thác từ dòng sông song phải là khai thác bền vững. 

Cũng theo Thủ tướng, để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, việc của Trung ương là kết nối vùng, kết nối tỉnh nhưng các địa phương cũng phải nỗ lực, dành nguồn lực để kết nối trong tỉnh, huyện. Địa phương phải quyết tâm làm, bỏ tiền ra và tập trung làm, không ỷ lại Trung ương; Trung ương cũng không bỏ rơi địa phương.

“Ta biết tháo gỡ thì ta có nguồn lực, nếu chỉ địa phương hay chỉ Trung ương thì cũng không làm được mà phải có hợp tác, vẫn cần BOT, BT để phát triển hạ tầng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục
Cần những dự án "xoay chuyển tình thế" cho vùng đồng bằng sông Cửu Long