Cần thiết phải cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

(BKTO) - Năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia giảm 25%, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

17.5-toa-dam-bca.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: ST

Chiều 17/5, tại Hà Nội, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) tổ chức Tọa đàm trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV.

Một trong những nội dung được quan tâm trao đổi tại Tọa đàm là quan điểm “cấm tuyệt đối nồng độ cồn” thuộc dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định về trừ điểm giấy phép lái xe.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an nhấn mạnh quan điểm cần thiết phải cấm tuyệt đối người uống rượu, bia rồi lái xe.

Theo đại diện C08, rượu, bia có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của con người. Việc sử dụng rượu bia đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội.

Theo thống kê xã hội học, hơn 50% các vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu bia. Hơn 30% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có liên quan đến sử dụng rượu bia.

Từ năm 2018 - 2023 có hơn 2,7 triệu người là nạn nhân bị tai nạn giao thông đến cấp cứu và điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó hơn 420.000 nạn nhân liên quan đến rượu, bia. Số nạn nhân chấn thương sọ não vì bị tai nạn giao thông do rượu bia gây ra cao hơn nhiều so với người không sử dụng.

"Những con số này cho thấy tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn vẫn ở mức rất cao. Tai nạn giao thông do rượu bia gây ra hoặc bất kỳ nguyên nhân nào thì đều là gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc" - Thượng tá Hồng Minh nhấn mạnh.

Theo đại diện C08, nếu quy định một hạn mức nồng độ cồn nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà uống nhiều thì không kiểm soát được hành vi...

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý. Khi một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người thì xã hội rất cần sự nghiêm khắc.

Do đó, Ban soạn thảo dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ giữ nguyên đề xuất phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Sau khi ý thức và văn hóa giao thông được hình thành tốt thì lúc đó sẽ nghiên cứu để điều chỉnh cho phù hợp.

Đối với đề xuất bổ sung trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thượng tá Hồng Minh cho hay, đây là một biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm GPLX. Trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.

GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân. Qua đó bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay./.

Cùng chuyên mục
Cần thiết phải cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe