Cao Bằng: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(BKTO) - Trong những ngày cận Tết, các địa phương có tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) chạy qua đang cùng với đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án.

chu-tich-ubnd-tinh-hoang-xuan-anh-tham-dong-vien-cac-ho-dan-co-dat-bi-thu-hoi-cua-xom-na-tuc-xa-duc-xuan-thach-an-.jpg
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng thăm, động viên các hộ dân có đất bị thu hồi. Ảnh sưu tầm

Với chiều dài 121,06 km, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1 đi qua rất nhiều địa phương thuộc 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Trong đó, 2 huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng khoảng 41,35 km với diện tích hơn 260,76 ha; có 1.131 hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất.

Để  hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án, các sở, ngành, chính quyền địa phương trực tiếp đến các xóm có đất bị thu hồi giải phóng mặt bằng để gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân; đối thoại, trao đổi trực tiếp, công khai minh bạch các quy định, chế độ chính sách của Nhà nước, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi hiểu rõ và tự giác thực hiện bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các cấp, các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp, hướng dẫn các huyện, Thành phố tổ chức thực hiện và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, để có mặt bằng sạch bàn giao kịp tiến độ cho liên danh nhà đầu tư.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật và thực tiễn, kinh nghiệm thành công của các dự án đã triển khai của các địa phương khác để kịp thời tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch theo quy định nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, không để tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Các đơn vị, địa phương làm tốt công tác phát hiện các điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong việc di dời, bàn giao mặt bằng trước thời gian quy định; lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo, qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi góp phần thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng.

lanh-dao-tinh-tang-qua-cac-ho-dan-xom-na-tuc-xa-duc-xuan-thach-an-tu-nguyen-giao-mat-bang-som-de-thuc-hien-du-an-tuyen-cao-toc.jpg
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng tặng quà các hộ dân tự nguyện giao mặt bằng sớm để thực hiện dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh sưu tầm

Thời điểm này, đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện giao mặt bằng sớm để thực hiện dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Mục tiêu đặt ra đến ngày 07/5/2024, tỉnh hoàn thành bước cuối cùng của công tác giải phóng mặt bằng. Phấn đấu đến ngày 15/6/2024, hoàn thành toàn bộ bàn giao mặt bằng toàn tuyến giai đoạn 1 cho nhà đầu tư./.

Cùng chuyên mục
Cao Bằng: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh