Chấn chỉnh chất lượng bệnh viện, phòng ngừa sự cố y khoa

(BKTO) - Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

y-khoa.jpg
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao an toàn người bệnh, phòng tránh các nguy cơ, sự cố y khoa. Ảnh: Đ. KHOA

Bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra một vài sự cố y khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc.

Trong các đợt đi kiểm tra, giám sát cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh năm 2023 và năm 2024, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát hiện các vấn đề còn tồn tại...

Do đó, trong văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; y tế các Bộ, ngành…, Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm nghiêm túc triển khai, thực hiện các giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao an toàn người bệnh, phòng tránh các nguy cơ, sự cố y khoa; đôn đốc, khuyến khích chủ động phát hiện, báo cáo phân loại sự cố và thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất đúng như hướng dẫn tại Thông tư 43/2018/TT-BYT.

Các đơn vị rà soát các nguy cơ gây mất an toàn, phân loại nguy cơ, ưu tiên xử lý, khắc phục ngay các nguy cơ gây mất an toàn cao, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh và nhân viên y tế.

Cụ thể là, định kỳ rà soát các quy trình chuyên môn kỹ thuật, chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung kịp thời, đặc biệt là các quy trình không còn phù hợp, trong đó chú trọng các quy trình như phân loại người bệnh cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý thuốc, thiết bị, vật tư y tế tại khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và các phòng phẫu thuật thủ thuật...

Từ đó, xác định được cụ thể danh mục sự cố bắt buộc phải báo cáo của từng đơn vị, phát hiện các nguy cơ mất an toàn, có thể xảy ra sự cố theo đặc thù từng quy trình, từng chức năng của khoa/phòng, từng chuyên khoa của bệnh viện.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường tập huấn về bảo đảm an toàn người bệnh, nâng cao trách nhiệm của từng nhân viên y tế, hướng dẫn phổ biến cho người bệnh và người nhà người bệnh hợp tác trong việc nhận diện, báo cáo chính xác sự cố y khoa.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, báo cáo định kỳ việc thực hiện các quy định hướng dẫn về phòng ngừa sự cố y khoa, bảo đảm an toàn người bệnh, phòng chống, hạn chế tối đa nhầm lẫn tại đơn vị.

Cùng chuyên mục
  • Hải trình đến Trường Sa
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Dù đã nhủ lòng, nhưng nếu chưa viết, cảm giác mình như có lỗi, như mắc nợ. Mắc nợ với hàng dài quân và dân trên đảo trong những giờ phút chia tay hô vang, cháy bỏng: “Trường Sa vì Tổ quốc”; mắc nợ với những đôi mắt đỏ hoe, bất kể chức vị, trẻ già, trai gái; mắc nợ với những trái tim cứ rung lên nức nở…
  • 10 trường Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin tốt nhất thế giới
    10 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Tổ chức QS đã công bố 10 trường đại học tốt nhất thế giới cung cấp chương trình giảng dạy hàng đầu liên quan đến khoa học máy tính và công nghệ thông tin.
  • Gỡ rào cản chính sách để “hút” người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
    10 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu còn dài, mức hỗ trợ tiền đóng của Nhà nước chưa tạo được cú huých thúc đẩy… là những rào cản khiến người lao động không “mặn mà” với bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện; cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ “lọt lưới an sinh” ở một bộ phân không nhỏ người lao động.
  • Gợi mở ý tưởng khởi nghiệp cho nữ Vận động viên sau khi dừng thi đấu
    11 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm hỗ trợ nữ vận động viên (VĐV) có thêm kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" của Chính phủ, vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (TDTT), Học viện SVF Academy tổ chức Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ VĐV sau khi dừng thi đấu chuyên nghiệp.
  • Phát động Giải Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
    11 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Các tác phẩm báo chí được đăng tải từ ngày 01/10/2023 đến hết ngày 30/09/2024 trên các phương tiện truyền thông đại chúng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép sẽ được tham dự Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.
Chấn chỉnh chất lượng bệnh viện, phòng ngừa sự cố y khoa