Pháp: Báo cáo định kỳ về tình hình tài chính công của các địa phương

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 06/01/2023 15:28

(BKTO) - Tòa Thẩm kế Pháp cho biết, để cung cấp thông tin cho Nghị viện, kể từ năm 2019 đến nay, Tòa Thẩm kế đã biên soạn các báo cáo thường niên về tình hình tài chính công của các địa phương. Báo cáo thường niên 2022 mới được xuất bản, chia làm 2 giai đoạn.

Trong tập 1 xuất bản vào tháng 7/2022, Tòa đã phân tích tình hình của các chính quyền địa phương tính đến ngày 31/12/2021, sau một năm được đánh dấu bằng sự tiếp diễn của cuộc khủng hoảng y tế và việc triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế. Tập 2 được xuất bản ngày 26/10/2022, mở rộng phân tích này bằng cách xem xét triển vọng phát triển tài chính công của các địa phương vào năm 2022.

the-village-of-kaysersberg-in-.jpg
Các địa phương chịu ảnh hưởng của nền kinh tế quốc tế bất ổn. Ảnh sưu tầm

Báo cáo cho biết, triển vọng tài chính của các địa phương không chắc chắn do tình hình kinh tế quốc tế bất ổn. Sau khi kinh tế phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, cuộc chiến tranh ở Ukraina và tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đã làm thay đổi quỹ đạo phục hồi dự kiến vào năm 2022 và 2023. Sự chậm trễ này diễn ra cùng lúc với các cải cách thuế gần đây đã làm tăng mức độ ảnh hưởng của bối cảnh kinh tế đối với tài chính địa phương. Tình hình quốc tế sẽ ảnh hưởng đến chi phí của chính quyền địa phương, một phần khoản thu cũng sẽ tăng theo lạm phát. Trong bối cảnh này, diễn biến tình hình tài chính của chính quyền địa phương sẽ phụ thuộc vào mức độ vận động tương ứng của chi phí hoạt động và nguồn thu, cũng như chi phí đi vay và các ràng buộc đối với đầu tư của địa phương.

Trong phần đầu tiên của báo cáo, Tòa Thẩm kế lưu ý đến tình hình tài chính thuận lợi của chính quyền địa phương vào cuối năm 2021 đi kèm với sự phân hóa ngày càng tăng so với thế giới. Tòa Thẩm kế nhấn mạnh lại những phát hiện về nhu cầu phân bổ nguồn lực tốt hơn giữa các chính quyền địa phương và khả năng dự báo khoản thu của họ.

Đối với liên khu đô thị, báo cáo cho biết việc xây dựng giữa các đô thị đáp ứng được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, dân số trung bình tại các đô thị đã tăng mạnh, đặt ra các vấn đề về quản trị tổ chức, sự phân bố dân cư vùng xa và sự phức tạp của các quá trình ra quyết định. Tuy nhiên, các liên thành phố đóng một vai trò quan trọng trong việc phục vụ sự phát triển của các vùng lãnh thổ và quản lý nhiều dịch vụ công cần thiết cho người dân.

Tòa Thẩm kế đề xuất cần tổng quát hóa các kế hoạch đầu tư nhiều năm, việc thanh toán khoản tài trợ hoạt động tổng thể ở cấp liên thành phố và hệ thống hóa các thỏa thuận chia sẻ tiền thu thuế tài sản. Trong trường hợp không có cải cách thể chế để chuyển đổi các cơ quan liên thành phố thành chính quyền địa phương, cần có các cách cải tiến để làm cho hành động của cộng đồng dễ tiếp cận hơn đối với người dân./.

Cùng chuyên mục
Pháp: Báo cáo định kỳ về tình hình tài chính công của các địa phương