Liên minh châu Âu: Chi tiêu sai hàng tỷ USD ngân quỹ

(BKTO) - Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) vừa qua đã công bố một báo cáo và cho biết, trong năm tài chính 2021, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã chi tiêu sai sót hàng tỷ USD từ quỹ chung.

Số tiền bị chi sai ước tính trung bình lên tới 3% trong tổng số các khoản chi là 181,5 tỷ euro từ các quỹ của EU, tăng so với mức 2,7% của năm 2020. Trong năm 2021, hơn 5 tỷ euro (4,85 tỷ USD) trong các quỹ của EU đã bị chi tiêu lãng phí, nguyên nhân là do các sai sót của lãnh đạo các nước thành viên trong công tác phân bổ tiền quỹ. Cũng trong năm này, số các vụ việc gian lận liên quan đến chi tiêu ngân sách cũng gia tăng.

eurozone.jpg
Nhiều quỹ của EU bị chi tiêu lãng phí. Ảnh sưu tầm

Theo các chuyên gia của ECA, những sai sót trong chi tiêu ngân sách chủ yếu do lãnh đạo các nước thành viên EU gặp khó khăn trong việc áp dụng các quy định và tiêu chuẩn phức tạp khi tiến hành lựa chọn đối tượng được hưởng những quỹ này. Đa số các sai sót bị phát hiện bắt nguồn từ nguyên nhân trên. Tuy nhiên bên cạnh đó, ECA cũng phát hiện 15 trường hợp bị nghi có gian lận liên quan tới việc sử dụng quỹ của EU trong năm 2021, tăng so với 6 trường hợp trong báo cáo năm trước.

ECA khuyến nghị, các nhà chức trách của các nước thành viên EU cần căn cứ vào những phát hiện của Báo cáo kiểm toán để khắc phục những khó khăn hiện tại và có biện pháp quản lý chi tiêu hiệu quả trong những năm tiếp theo. Đối với các trường hợp nghi gian lận, ECA có thể dựa vào Báo cáo kiểm toán và đề nghị thực hiện các cuộc điều tra về các trường sai phạm này./.

Cùng chuyên mục
Liên minh châu Âu: Chi tiêu sai hàng tỷ USD ngân quỹ