Châu Phi: Tăng cường kiểm toán giúp hạn chế thất thoát ngân sách

(BKTO) - Các quốc gia châu Phi cần đẩy mạnh hoạt động kiểm toán để ngăn chặn gian lận, rửa tiền hướng tới minh bạch tài chính công. Đây là nhận định của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi (AFROSAI-E) trước tình trạng tham nhũng hoành hành tại châu lục này.

Châu Phi mất hàng tỷ USD mỗi năm từ các dòng tài chính bất hợp pháp, đặc biệt do tham nhũng gây ra. Trong năm 2015, châu Phi đã mất khoảng 50 tỷ USD rơi vào các dòng tài chính bất hợp pháp. Số tiền khổng lồ này lẽ ra đã được sử dụng để đẩy lùi tình trạng nghèo đói, cải thiện cơ sở hạ tầng; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục tốt hơn cho người dân.

untitled.png
Tham nhũng khiến nhiều quốc gia châu Phi nghèo đói hơn. Ảnh ST

AFROSAI-E cho rằng, các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) có thể đóng góp vào nỗ lực chống tham nhũng của mỗi quốc gia bằng cách tăng cường năng lực, đáp ứng các kỳ vọng về kiểm toán ngày càng tăng.

Các SAI đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng bởi họ mang trọng trách kiểm toán các tài khoản công và lên án những hành vi sai trái, phạm pháp của các cơ quan, tổ chức, các quan chức nhà nước. Các quốc gia đặt kỳ vọng các SAI sẽ hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn tham nhũng, tuy nhiên, một số SAI cho biết hiện không có đủ nguồn lực và sự hỗ trợ cần thiết.

Vì thế, AFROSAI-E đưa ra một số khuyến nghị chính dành cho các quốc gia châu Phi nhằm góp phần giải quyết tình trạng gian lận và tham nhũng. Trước tiên, các nước châu Phi cần tăng cường khung pháp lý và quy định để giải quyết những vấn đề liên quan đến gian lận, tham nhũng. Đồng thời, cần ban hành, thực thi các luật và quy định về chống tham nhũng cũng như thực hiện hiệu quả các biện pháp ngăn chặn rửa tiền và các dòng tài chính bất hợp pháp.

Các quốc gia châu Phi cũng phải nâng cao năng lực và hiệu quả của các cơ quan, tổ chức chống tham nhũng bằng cách cung cấp đầy đủ nguồn lực và hỗ trợ cho các tổ chức này, song song với việc tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan. Bên cạnh đó, các nước cần tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong các quy trình mua sắm công, thắt chặt các quy định về mua sắm công, áp dụng các hệ thống mua sắm điện tử, cải thiện việc giám sát và đánh giá các hoạt động mua sắm.

AFROSAI-E cho rằng, các quốc gia châu Phi phải tăng cường cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình bằng cách nâng cao năng lực của các SAI, của Quốc hội, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức chính phủ, các quan chức và thúc đẩy sự tham gia của người dân vào quá trình giám sát.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là tăng cường hợp tác và phối hợp quốc tế trong việc giải quyết gian lận, dòng tài chính bất hợp pháp và tham nhũng thông qua hợp tác với các tổ chức quốc tế như: Liên minh châu Phi, Liên hợp quốc… cũng như tăng cường hợp tác với các quốc gia khác./.

Cùng chuyên mục
Châu Phi: Tăng cường kiểm toán giúp hạn chế thất thoát ngân sách