Chủ động, linh hoạt để thực hiện mục tiêu kép

(BKTO) - Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với TP. HCM và các địa phương lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mới đây để bàn và đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống nhân dân.



                
   

Thủ tướng yêu cầu phải thống nhất nhận thức rằng việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn. Ảnh: VGP

   

Xu hướng lây nhiễm ngoài cộng đồng bắt đầu giảm

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Phấn đấu đến cuối năm nay, 70% người dân thành phố được tiêm vaccine phòng COVID-19. Dự kiến GRDP của Thành phố sẽ tăng khoảng 5,2% trong 6 tháng đầu năm, cao hơn nhiều so với cùng kỳ (1,02%). Thành phố xây dựng 4 kịch bản tăng trưởng cho cả năm, cao nhất là 6,05% và thấp nhất là 3,24%.

Lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước cũng đã báo cáo kết quả phòng chống dịch bệnh tại địa phương, nêu những khó khăn, vướng mắc, đánh giá các nguy cơ và đề xuất một loạt các giải pháp để chủ động ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Lãnh đạo các Bộ đã giải đáp các đề xuất, kiến nghị, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ các địa phương trong phòng chống dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, về cơ bản tình hình dịch trên cả nước đang được kiểm soát. Kinh nghiệm qua tất cả các đợt chống dịch vừa rồi cho thấy, khi có dịch phải khoanh nhanh, khoanh gọn. Các địa phương cũng phải rất lưu ý nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Về tình hình dịch bệnh tại TP. HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: “Nếu chỉ nghe báo cáo về số lượng ca nhiễm lớn thì có thể thấy tình hình thành phố nóng lên nhưng phân tích trên dữ liệu cho thấy, ngoài số ca lây nhiễm trong khu vực cách ly thì xu hướng lây nhiễm bên ngoài cộng đồng bắt đầu giảm. Chỉ thị 10 của Thành phố đã đúng hướng, “không mặc đồng phục cho cả Thành phố”, còn có nơi, có lúc chưa thực hiện nghiêm thì chúng ta phải siết lại”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý bài học ở một số nước đã tiêm vaccine cho 50% dân số nhưng dịch vẫn có thể bùng phát, vì vậy, dù đã có vaccine phòng COVID-19, chúng ta vẫn phải coi như chưa có vaccine trong các biện pháp phòng chống dịch.

Dập tắt dịch pcàng sớm, càng tốt để thực hiện mục tiêu kép

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, TP. HCM và 7 tỉnh chiếm 20% dân số, 45% GDP, 40% thu ngân sách của cả nước, là trung tâm giao dịch quốc tế lớn nhất. Đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại Thành phố, tác động tới các tỉnh xung quanh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, TP. HCM và 7 tỉnh đều đạt tăng trưởng GRDP trên 5% trong 6 tháng đầu năm 2021, cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Thu ngân sách 6 tháng của TP. HCM và 7 tỉnh đạt cao hơn so với dự toán được giao. Kết quả này có được nhờ sự kế thừa từ các năm trước và nỗ lực của các địa phương, cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng.

Dự báo thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp hơn. Thủ tướng yêu cầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, TP. HCM và 7 tỉnh phải tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, dập tắt đợt dịch này càng nhanh, càng sớm, càng hiệu quả càng tốt. Các địa phương căn cứ tình hình thực tế để đặt mục tiêu cho phù hợp.

Về nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng nêu rõ, trước hết, phải thống nhất nhận thức rằng việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn. Chống được dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn.

         
Thủ tướng yêu cầu, các địa phương phải chủ động, linh hoạt áp dụng các giải pháp để thực hiện cho được mục tiêu kép, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chống dịch và phát triển kinh tế. Tùy tình hình trong từng thời điểm, từng nơi để dành ưu tiên, tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế hoặc nhiệm vụ chống dịch, có những nơi phải thực hiện đồng bộ, đồng thời các giải pháp cho cả hai nhiệm vụ này.
Thủ tướng lưu ý, TP. HCM phải phân tích kỹ hơn, xác định rõ nguồn lây nhiễm trong khu cách ly, trong cộng đồng để đưa ra giải pháp phù hợp. Thực hiện các chỉ đạo về giãn cách, phong tỏa, cách ly một cách linh hoạt, không theo địa giới hành chính mà theo tình hình dịch tễ. Phối hợp liên vùng trong cung cấp thông tin, truy vết.Thành phố phải bảo đảm an toàn, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng, đồng thời phối hợp với Bộ Y tế để rút kinh nghiệm cho cả nước trong thời gian tới.

Về an sinh xã hội, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết để thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về một số chính sách với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ngoài quy định chung, các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể, vận dụng sáng tạo để bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, nhất là các vướng mắc, khó khăn mới phát sinh khi có dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng của mỗi địa phương; thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công, bảo đảm chất lượng, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư trên tất cả các lĩnh vực. Tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do đã ký kết./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Chủ động, linh hoạt để thực hiện mục tiêu kép