Chủ tịch Quốc hội: Quy định phương pháp định giá đất càng công khai, minh bạch càng tốt

(BKTO) - Không quy định tại Luật về nội dung phương pháp định giá đất và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp thì bên dưới lại sợ sai, không dám làm, phải quy định trong Luật để bảo vệ cán bộ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh điều này khi cho ý kiến về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 16/11.

ct16.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Không có lý do gì mà không quy định tại Luật

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, một trong những nội dung còn 2 phương án khác nhau là quy định về phương pháp định giá đất và các trường hợp, điều kiện áp dụng (Điều 159).

Phương án 1: Quy định tại Luật về nội dung phương pháp định giá đất, nhưng giao Chính phủ quy định trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp.

Phương án 2: Quy định tại Luật về nội dung phương pháp định giá đất và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp để bảo đảm tính công khai, minh bạch, dễ áp dụng.

Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị UBTVQH xem xét, quyết định lựa chọn Phương án 2.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng ý với đề xuất của Ủy ban Kinh tế là lựa chọn Phương án 2.

Nhấn mạnh đây là vấn đề khó nhất của Dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu không quy định tại Luật về nội dung phương pháp định giá đất và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp thì bên dưới lại sợ sai, không dám làm; phải quy định trong Luật để bảo vệ cán bộ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nguyên tắc khi ban hành là phải vận hành được. Nếu chỉ một phương pháp thì Chính phủ hướng dẫn cũng được. Nhưng ở đây có 4 phương pháp, nếu không luật hóa trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp thì cơ quan kiểm toán, thanh tra lại hỏi tại sao không chọn phương pháp này mà chọn phương pháp kia; nếu phương pháp khác cao hơn chỉ 1 đồng là “chết” rồi. Vì thế, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, quy định phương pháp định giá đất càng công khai, minh bạch thì càng tốt.

“Không có lý do gì mà không quy định chỗ này tại Luật. Bây giờ vẫn còn thời gian để chúng ta quy định vấn đề này. Ít nhất cần nói từng phương pháp thì điều kiện áp dụng thế nào, nguyên tắc lựa chọn như thế nào” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Với quan điểm đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Dự thảo trình Quốc hội tới đây chỉ còn 1 phương án thôi. “Nếu Chính phủ đồng ý Phương án 2 thì tốt, không thì vẫn trình Phương án 2 và nói rõ quan điểm của Chính phủ” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Đơn vị sự nghiệp công lập không được quyền bán, thế chấp, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê

Một nội dung khác cũng còn 2 phương án là quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền hằng năm (Điều 34).

Phương án 1: Đơn vị sự nghiệp công lập khi lựa chọn hình thức thuê trả tiền hằng năm thì không được quyền bán, quyền thế chấp, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê.

Phương án 2: Đơn vị sự nghiệp công lập khi lựa chọn hình thức thuê trả tiền hằng năm thì được quyền bán, quyền thế chấp, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê. Chính phủ đề xuất theo hướng này.

qc16.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Nêu ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chọn Phương án 1 và nhấn mạnh quan điểm “mở nhưng phải có kiểm soát”.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: “Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương không đề cập nội dung này. Nếu cho đơn vị sự nghiệp công lập thế chấp, góp vốn thì khi làm ăn thua lỗ, ngân hàng siết nợ bán cả bệnh viện, trường học thì tôi không tán thành”.

Nhấn mạnh đơn vị sự nghiệp công lập dù có tự chủ đến mấy thì vẫn là đơn vị sự nghiệp công lập chứ không phải là một doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu quy định mở theo Phương án 2 là không kiểm soát được.

“Đất của đơn vị sự nghiệp công lập là Nhà nước giao cho quản lý, sử dụng, tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập là tài sản công; nếu mang đi thế chấp, kinh doanh liên doanh, liên kết, đến khi vỡ nợ rồi ngân hàng tịch thu mất cả đơn vị sự nghiệp công lập, mất cả bệnh viện, mất cả trường học thì làm sao” - Chủ tịch Quốc hội nhắc lại.

Nêu rõ đối với lĩnh vực giáo dục và y tế thì nguồn lực nhà nước vẫn là chủ đạo, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, xã hội hóa là khai thác thôi, còn “mở toang toác ra như thế thì không thể kiểm soát, rất rủi ro”.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội: Quy định phương pháp định giá đất càng công khai, minh bạch càng tốt