Chưa thể bỏ phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

(BKTO) - Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, sáng 06/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: "Ở thời điểm này, chưa thể bỏ việc phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng".

00.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Nguyên nhân tín dụng tăng trưởng thấp

Chất vấn Thống đốc NHNN về nhiệm vụ điều hành tín dụng tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Thị Vân (Đoàn Bắc Ninh) bày tỏ quan tâm đến các giải pháp Thống đốc đưa ra nhằm đạt được các chỉ tiêu tín dụng hằng năm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6, tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm nay chỉ đạt 5,91%.

Đại biểu đề nghị Thống đốc làm rõ nguyên nhân và các giải pháp để tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 14% đã đề ra, trong khi chỉ còn 2 tháng nữa kết thúc năm 2023.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp chủ yếu do nhu cầu về tín dụng giảm bởi số đơn hàng doanh nghiệp giảm sút; người dân và các hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19…

Về nguồn cung tín dụng, NHNN đã điều hành theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức tín dụng.

“Thời gian qua, NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp, chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát các thủ tục cho vay vốn để có thể rút ngắn thời gian, giảm thiểu thủ tục hỗ trợ tốt hơn cho người dân; đồng thời, đưa ra một số kiến nghị với các Bộ, ngành liên quan để thực hiện giải pháp cải thiện điều kiện tín dụng, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và vừa” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ.

2(1).jpg
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) chất vấn Thống đốc NHNN. Ảnh: quochoi.vn

 Tiếp tục phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Trả lời chất vấn của đại biểu đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) về lộ trình tiến tới xóa bỏ việc điều hành, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là một trong các giải pháp điều hành của NHNN kết hợp với các công cụ chính sách khác.

Trên thực tế, NHNN điều hành bám sát theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 62/2022/QH15 của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ; đưa ra các định hướng tăng trưởng tín dụng đầu năm, phân bổ dựa trên cơ sở căn bản, nhất là xếp hạng các tổ chức tín dụng theo Thông tư số 52/2018/TT-NHNN (quy định xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài).

Thông tư đã nêu rõ các tiêu chí về định lượng, định tính để phản ánh được các tổ chức tín dụng có hoạt động lành mạnh và có khả năng mở rộng tín dụng.

Bên cạnh đó, NHNN cũng tổ chức tọa đàm, họp với các chuyên gia và đại biểu Quốc hội quan tâm về cách thức điều hành tăng trưởng tín dụng. Từ đó đi tới thống nhất, ở thời điểm này, chưa thể bỏ việc phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng, vì nhu cầu vốn của nền kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào tín dụng.

“Nếu chúng ta bỏ chỉ tiêu này có thể làm cho dư nợ tín dụng trên GDP của Việt Nam thuộc mức cao. Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo vấn đề này. Do đó, NHNN vẫn tiếp tục thực hiện phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng. Đến thời điểm thuận lợi, đặc biệt khi các phân khúc khác của thị trường tài chính như trái phiếu doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu trung gian của doanh nghiệp, khả năng bỏ chỉ tiêu này sẽ khả thi hơn” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

01.jpg
Quang cảnh phiên chất vấn sáng 06/11. Ảnh: quochoi.vn

Chung tay giảm vấn nạn tín dụng đen

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) đặt câu hỏi, sau một thời gian bị kìm nén, hiện nay, tín dụng đen vẫn còn đất sống, vẫn len lỏi không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở vùng thành thị, thậm chí một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội.

Đại biểu đề nghị Thống đốc cho biết nguyên nhân cơ bản của vấn đề này, có thể ngăn chặn tín dụng đen được không để góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, vấn đề tín dụng đen là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm trong thời gian qua.

Bộ Công an cùng các Bộ, ngành, trong đó có NHNN đã triển khai quyết liệt rất nhiều giải pháp.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

NHNN đã ban hành kế hoạch triển khai hành động, trong đó tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận được tín dụng từ các kênh chính thức.

“Chẳng hạn, thông tư quy định về việc cấp tín dụng của các công ty tài chính và công ty tài chính tiêu dùng, thông tư cho vay của khách hàng, của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, vừa qua NHNN đã sửa đổi theo hướng có thể cấp tín dụng thông qua các phương tiện điện tử, tạo thuận lợi cho người dân” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn chứng.

Thống đốc NHNN còn cho hay, thời gian qua, Bộ Công an chủ trì và NHNN cũng phối hợp tích cực tổ chức rất nhiều hội nghị về ngăn ngừa tín dụng đen.

Đặc biệt, với việc tổ chức triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an, NHNN đã phối hợp và ký kết với Bộ Công an để thúc đẩy các tổ chức tín dụng tham gia và kết nối vào hệ thống dữ liệu này. Từ đó, có thể tiến tới cho vay tín chấp đối với những khoản cho vay nhỏ lẻ, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, hạn chế tín dụng đen.

“Thời gian tới, để hạn chế tín dụng đen, các cấp, các ngành cần cùng chung tay để có thể giảm vấn nạn này, giúp người dân có nhu cầu vốn thì có thể tiếp cận được những kênh chính thức, hạn chế việc người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng phải tiếp cận tín dụng đen. Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, biết có các kênh tín dụng để có thể tiếp cận và không tiếp cận với nguồn tín dụng đen ở bên ngoài” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay./.

Cùng chuyên mục
Chưa thể bỏ phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng