Chuyển đổi số để giảm giao dịch giữa người dân và cơ quan bảo hiểm

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả quy trình nghiệp vụ, bảo đảm an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa giao dịch trực tiếp giữa người dân và cơ quan BHXH.

qn-212.jpg
BHXH huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) tuyên truyền các dịch vụ chuyển đổi số cho người dân tộc Sán Dìu xã Hải Lạng. Ảnh: ST

Từ năm 2015, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử trên toàn hệ thống.

Đầu năm 2022, BHXH tỉnh Quảng Ninh áp dụng bộ thủ tục dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam gồm 63 dịch vụ, trong đó 19 dịch vụ công được áp dụng riêng đối với tổ chức; 31 dịch vụ công áp dụng riêng đối với cá nhân; 13 dịch vụ công áp dụng chung đối với cá nhân, tổ chức.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục mà không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH.

Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 7.500 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký phương thức giao dịch điện tử, chiếm 90% tổng số đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh tham gia BHXH.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng BHXH số (VssID) cho người dân trên nền tảng thiết bị di động cá nhân; hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

BHXH tỉnh cũng đã đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, giảm chi phí xã hội.

Đến nay, BHXH tỉnh đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của ngành (BHXH Việt Nam); đồng thời tích hợp cung cấp 13 dịch vụ công của ngành trên cổng dịch vụ công quốc gia.

BHXH tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, đưa một số dịch vụ công thực hiện trên cổng của Chính phủ và của ngành; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về lợi ích của chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong điều kiện tốt nhất.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh tập huấn triển khai 2 nhóm thủ tục liên thông “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện” và “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT” trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai cung cấp hai nhóm dịch vụ công liên thông: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới sáu tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh cũng đã triển khai xác thực thông tin sinh trắc trên căn cước công dân gắn chíp nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi trong đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT../..

Cùng chuyên mục
  • Lạng Sơn thực hiện Nghị định 75 về bảo hiểm y tế
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Công văn số 1634/UBND-KGVX về việc thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Nghị định 75).
  • Đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2024
    5 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán , ngành công thương Hà Nội đã lên phương án dự trữ lượng hàng hóa trị giá 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết năm 2023. Đồng thời, phối hợp với các tỉnh nắm nguồn cung đối với những mặt hàng thiết yếu, ngăn chặn hiện tượng tăng giá đột biến.
  • “Tháo khoán” cho các ngân hàng giải ngân nhanh, giá vàng tăng nhiệt
    5 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Sự kiện tiền tệ đáng chú ý tuần qua là động thái “tháo khoán” của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho những ngân hàng có tăng trưởng tín dụng tốt để điều tiết tối ưu tín dụng cho nền kinh tế. Trong khi đó, giá vàng cũng là một tâm điểm đáng chú với sức nóng tiếp tục gia tăng.
  • BHXH tỉnh Điện Biên cảnh báo số điện thoại mạo danh đường dây nóng để thu phí
    5 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Điện Biên vừa cảnh báo về tình trạng mạo danh số điện thoại đường dây nóng của cơ quan BHXH nhằm lừa tiền của người dân, người lao động khi gọi đến nhờ tư vấn về các chính sách.
  • Phấn đấu giảm số tiền chậm đóng, nợ bảo hiểm xã hội
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ nay đến cuối năm 2023, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện các giải pháp thu tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); tăng cường đôn đốc thu, giảm số tiền nợ tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
Chuyển đổi số để giảm giao dịch giữa người dân và cơ quan bảo hiểm