Lạng Sơn thực hiện Nghị định 75 về bảo hiểm y tế

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Công văn số 1634/UBND-KGVX về việc thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Nghị định 75).

ls-212.jpg
Dự kiến đến hết năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn tỉnh Lạng Sơn ước đạt 94,05% dân số. Ảnh: TS

Để kịp thời triển khai thực hiện Nghị định 75, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung quy định của Nghị định đến các tổ chức, cá nhân có liên quan và nhân dân trên địa bàn biết và triển khai thực hiện.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh hướng dẫn UBND các huyện, thành phố lập danh sách người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc đối tượng điều chỉnh theo Nghị định 75 chuyển cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT.

Sở Y tế chỉ đạo các các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh hướng dẫn tổ chức thực hiện khám chữa bệnh BHYT theo quy định sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 75.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thanh toán chi phí mua thẻ BHYT cho người dân thuộc đối tượng điều chỉnh tại Nghị định 75.

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện cấp bổ sung mã đối tượng, mã mức hưởng ghi trên thẻ BHYT cho đối tượng điều chỉnh quyền lợi hưởng; phối hợp với các phòng chức năng liên quan của huyện đối chiếu, tổng hợp, thanh quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước đóng BHYT của người tham gia BHYT.

Phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp số thẻ BHYT tăng, điều chỉnh mức hỗ trợ theo Nghị định 75, nhu cầu kinh phí gửi Sở Tài chính xem xét, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trong giai đoạn chuyển tiếp thực hiện tại Điều 4 Nghị định 75.

UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, lập danh sách đối tượng được điều chỉnh theo Nghị định 75, chuyển cơ quan chuyên môn xác nhận trước khi chuyển BHXH huyện thực hiện cấp thẻ BHYT kịp thời.

Chỉ đạo UBND cấp xã, BHXH huyện thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân là người dân tộc thiểu số không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT tiếp tục tham gia BHYT theo hộ gia đình để bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh BHYT.

Tổng hợp đối tượng, nhu cầu kinh phí tăng thêm thực hiện chính sách BHYT cho các đối tượng theo Nghị định 75, nguồn kinh phí ngân sách huyện bảo đảm (từ nguồn dự toán chi BHYT các đối tượng năm 2023, nguồn chuyển nguồn năm trước), gửi Sở Tài chính, BHXH tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên; báo cáo UBND tỉnh các nội dung vượt thẩm quyền.

Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với các đơn vị liên quan, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu những điểm mới khi tham gia BHYT, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích cho người dân khi khám, chữa bệnh BHYT.

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 23 xã và 01 thị trấn thuộc vùng ATK ở 02 huyện, gồm huyện Bắc Sơn và huyện Tràng Định. Dự kiến, BHXH tỉnh Lạng Sơn sẽ cấp mới 10.000 thẻ BHYT cho người dân ở các xã ATK; thực hiện chuyển mã, cấp lại thẻ cho trên 20.000 người dân ở xã ATK đang tham gia theo các đối tượng có quyền lợi thấp hơn, nay được hỗ trợ 100% theo Nghị định 75.

Dự kiến đến hết năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ước đạt 94,05% dân số./.

Cùng chuyên mục
Lạng Sơn thực hiện Nghị định 75 về bảo hiểm y tế