CIEM: Việt Nam có thể tăng trưởng 6,76% giai đoạn 2021-2023

(BKTO) - Nếu đạt được những đột phá trong cải cách thể chế dẫn tới cải thiện chất lượng tăng trưởng, song hành với các biện pháp nới lỏng tài khóa và tiền tệ đúng trọng tâm, đúng thời điểm, Việt Nam có thể đạt được tốc độ tăng trưởng GDP trung bình tới 6,76%/năm giai đoạn 2021-2023.



                
   

CIEM công bố Báo cáo "Thúc đẩy phục hồi kinh tế với cải cách thể chế sau đại dịch Covid-19: Đề xuất cho Việt Nam". Nguồn:CIEM

   

Triển vọng phục hồi lạc quan

Với sự hỗ trợ của Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đã công bố báo cáo “Thúc đẩy phục hồi kinh tế và cải cách thể chế sau đại dịch Covid-19: Đề xuất cho Việt Nam”.

Bà Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng CIEM cho biết, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, khó lường. Mặc dù được đánh giá là một trong số ít các quốc gia thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh, song Việt Nam cũng cần xây dựng một kế hoạch dài hơi hơn, tránh rủi ro “cạn kiệt” không gian chính sách và giảm động lực cải cách thể chế kinh tế.

“Dưới góc nhìn của chúng tôi, nếu nền kinh tế chậm phục hồi, cải cách thể chế kinh tế cũng sẽ thiếu sự đồng thuận và động lực cần thiết, đồng thời không tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế” - bà Hồng Minh chia sẻ.

Theo Viện trưởng CIEM, những thành công nhất định trong chỉ đạo và điều hành của Chính phủ từ năm 2020 cho đến nay thể hiện ở những bước chuyển phù hợp, linh hoạt, những phản ứng chính sách kịp thời hay hướng nhiều hơn tới chủ động quản trị bất định đã góp phần vào thành công của kiểm soát đại dịch Covid-19. Chính ở đây, việc đảm bảo các chính sách phục hồi kinh tế song hành với cải cách thể chế một cách hài hòa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Nhìn về triển vọng của nền kinh tế thời gian tới, ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp của CIEM cho biết, triển vọng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2023 được đánh giá dựa trên 3 kịch bản ứng với các giải pháp bình thường như hiện nay; nới lỏng tài khoá và tiền tệ; nới lỏng tài khoá và tiền tệ cùng với cải cách thể chế.

Theo đó, tăng trưởng GDP của 3 năm từ 2021-2023 ở kịch bản “bình thường” lần lượt là 5,98%; 6,45%; 6,61%; trung bình cả giai đoạn 3 năm ở kịch bản này là 6,35%. Ở kịch bản nới lỏng tài khoá và tiền tệ, GDP tăng 6,43%; 6,80% và 6,83%; trung bình cả 3 năm là 6,69%. Ở kịch bản 3, là 6,47%; 6,88% và 6,92% với trung bình cả giai đoạn 3 năm là 6,76%.

Phục hồi kinh tế phải song hành với cải cách thể chế

Theo nhóm nghiên cứu của CIEM, Việt Nam đang bước vào giai đoạn chiến lược 2021-2030 với những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mới.

Dù phải cân nhắc những kịch bản diễn biến dịch bệnh, Việt Nam cũng cần xây dựng một kế hoạch dài hơi nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế sau khi Covid-19 kết thúc.

Theo đó, các chính sách phục hồi kinh tế phải song hành với cải cách thể chế, dù đây cũng là một yêu cầu rất thách thức.

Đặt trong bối cảnh đó, bà Trần Thị Hồng Minh cho rằng, có một số điều cần cân nhắc về quá trình phục hồi và cải cách thể chế kinh tế trong thời gian tới.

Đó là những vấn đề gồm ổn định và phục hồi kinh tế vĩ mô, cải cách thể chế trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, vai trò của Nhà nước và không gian kinh tế cho khu vực tư nhân, thời điểm tiến hành cải cách… cũng cần được nhìn nhận thấu đáo trong giai đoạn phục hồi tăng trưởng sau đại dịch.
                
   

Viện trưởng CIEM Trần Thị Hồng Minh trao đổi tại hội thảo.Nguồn:CIEM

   

Theo đó, nhóm chuyên gia của CIEM cho rằng, nếu chỉ nới lỏng tài khóa và tiền tệ, tăng trưởng kinh tế sẽ cao hơn, song đi kèm với áp lực lạm phát lớn hơn.

Còn nếu đạt được những đột phá trong chất lượng cải cách thể chế dẫn tới cải thiện chất lượng tăng trưởng song hành với các biện pháp nới lỏng tài khóa và tiền tệ đúng trọng tâm, đúng thời điểm, tăng trưởng kinh tế sẽ cao hơn và đi kèm với cải thiện đáng kể về năng suất. Đây cũng là cách để phục hồi tăng trưởng nhanh và bền vững hơn, ngay cả khi kinh tế thế giới còn nhiều bất định.

Đề xuất lộ trình chính sách cho giai đoạn 2021 – 2023, nhóm chuyên gia CIEM cho rằng, cần tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, kết hợp với cải cách thể chế kinh tế trong năm 2021; kết hợp giải pháp phục hồi kinh tế và cải cách thể chế kinh tế trong năm 2022; và rút dần các giải pháp hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, tập trung vào cải cách thể chế kinh tế trong năm 2023./.

Diệu Thiện
Cùng chuyên mục
CIEM: Việt Nam có thể tăng trưởng 6,76% giai đoạn 2021-2023