Cơ quan Phát triển Pháp hỗ trợ EVN trong quá trình chuyển dịch năng lượng

(BKTO) - Chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới tổ chức vào tháng 6/2023, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux đã có cuộc họp cấp cao với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

t1.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: EVN

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đã chia sẻ với ông Rémy Rioux về những định hướng chiến lược, thách thức và kinh nghiệm của EVN trong quá trình chuyển dịch năng lượng; làm rõ các lĩnh vực hợp tác tiềm năng của EVN với AFD để giải quyết các thách thức liên quan của quá trình chuyển dịch năng lượng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26), Việt Nam đã đưa ra cam kết về giảm phát thải về 0 vào năm 2050 và loại bỏ dần điện than vào năm 2040.

Tiếp tục cam kết này, tháng 12/2022, Việt Nam đã đồng ý tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với Nhóm các đối tác quốc tế, trong đó có Pháp.

Quan hệ đối tác này sẽ huy động gói tài chính trị giá 15,5 tỷ USD từ các nguồn công và tư trong vòng 3 - 5 năm tới. Các khoản đóng góp tài chính, trong đó có đóng góp của Pháp thông qua AFD sẽ lên tới 7,75 tỷ USD.

Đổi lại, Việt Nam cam kết giảm 30% lượng khí thải hàng năm từ ngành điện, hạn chế tối đa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng cách thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo với các mục tiêu, lộ trình cụ thể.

Ở Việt Nam, EVN đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Để đáp ứng các cam kết quốc tế, EVN đang xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng, điều chỉnh chiến lược phát triển, chuẩn bị và thực hiện các dự án đầu tư năng lượng sạch. AFD với tư cách là đối tác tin cậy và lâu dài sẽ hỗ trợ EVN trong quá trình chuyển dịch này.

Nhân dịp này, ông Rémy Rioux cũng đã thăm công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng - một trong những dự án tiêu biểu được AFD tài trợ nhằm hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ JETP, AFD hiện giữ vai trò chủ đạo trong nhóm các nhà tài trợ châu Âu và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đang thẩm định để tài trợ Dự án Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái có công suất 1.200 MW. Đây là dự án tiêu biểu cho quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.

Bên cạnh các khoản tài trợ ưu đãi cho các dự án đầu tư của EVN, AFD cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ nâng cao năng lực cho EVN. Để đánh dấu sự hợp tác tích cực giữa AFD và EVN, ông Rémy Rioux và Chủ tịch HĐTV EVN đã tham dự lễ khởi động chương trình hợp tác kỹ thuật giữa EVN và AFD.

Chương trình này được thực hiện bằng nguồn tài trợ trị giá 01 triệu Euro của AFD nhằm hỗ trợ EVN xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng, hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực của EVN.

Ông Rémy Rioux đánh giá Việt Nam đặt mục tiêu rất mạnh mẽ về chuyển dịch năng lượng theo hướng carbon thấp, đồng thời khẳng định cam kết sẽ cung cấp chuyên gia và các khoản tài trợ mà Việt Nam cần trong khuôn khổ quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng.

Được biết, AFD có mặt tại Việt Nam từ năm 1994 và đã tài trợ cho gần 100 dự án với tổng trị giá gần 2,3 tỷ Euro trong các lĩnh vực: năng lượng, giao thông, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp… phù hợp với các ưu tiên hợp tác của Pháp tại Việt Nam. Hiện AFD đang định hướng hỗ trợ các hoạt động thực hiện cam kết tại COP26.

Còn EVN sở hữu 100% lưới điện truyền tải quốc gia tại Việt Nam thông qua Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và 5 Tổng công ty phân phối điện. EVN sở hữu các nhà máy thủy điện chiến lược và đa mục tiêu, giữ 100% vốn/cổ phần chi phối tại các Tổng công ty phát điện với tổng công suất 29.513 MW (chiếm 42,6% tổng sản lượng điện quốc gia).

Cùng chuyên mục
  • Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của EVN
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) vừa làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về vấn đề đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, lưới điện; tình hình cân đối tài chính của EVN năm 2022-2023 và xây dựng phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.
  • Nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác kinh tế
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hai nước Việt Nam và Nhật Bản còn rất nhiều dư địa, tiềm năng hợp tác về kinh tế. Do đó, trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần tiếp tục tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững.
  • PVN nỗ lực ổn định nhịp độ sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng nhận định, trên nền kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 rất cao, việc thực hiện đạt kế hoạch tăng trưởng năm 2023 đã đề ra là một thách thức, áp lực rất lớn. Vì vậy, PVN phải nỗ lực quản trị rủi ro ngay từ đầu năm để hoàn thành các mục tiêu quản trị, kế hoạch đặt ra.
  • PVN ra mắt sách Nhật ký CEO Meetings
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tổ chức ra mắt sách “Nhật ký CEO Meetings” - gồm những ghi chép của nhiều tác giả về các cuộc họp CEO Meetings của PVN, cũng là hành trình vượt qua khó khăn, những bài học kinh nghiệm và những quyết sách đúng đắn giúp PVN vận hành, phát triển ổn định.
  • EVN ký hợp đồng tín dụng 2.400 tỷ đồng cho Dự án Thủy điện Ialy mở rộng với Agribank
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa ký Hợp đồng tín dụng tài trợ trị giá 2.400 tỷ đồng cho Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ialy mở rộng.
Cơ quan Phát triển Pháp hỗ trợ EVN trong quá trình chuyển dịch năng lượng