EVN ký hợp đồng tín dụng 2.400 tỷ đồng cho Dự án Thủy điện Ialy mở rộng với Agribank

(BKTO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa ký Hợp đồng tín dụng tài trợ trị giá 2.400 tỷ đồng cho Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ialy mở rộng.

t1.jpg
Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng giữa EVN và Agribank. Ảnh: EVN

Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi để EVN quyết định đầu tư và EVN đã giao Ban Quản lý dự án Điện 2 làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án bao gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 360 MW, tổng mức đầu tư khoảng 6.398 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện Dự án bao gồm 30% vốn đối ứng của EVN và 70% còn lại được thu xếp từ nguồn vay tín dụng từ Agribank và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Khoản tín dụng tài trợ từ Agribank cho Dự án Thủy điện Ialy mở rộng trị giá 2.400 tỷ đồng với thời hạn vay tối đa là 168 tháng. Trước đó, vào giữa năm 2021, EVN và AFD cũng đã ký kết khoản vay tín dụng ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 74,7 triệu Euro (tương đương khoảng 1.900 tỷ đồng).

Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng và các dự án thủy điện mở rộng khác đều nằm trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và bền vững của EVN, qua đó không chỉ tăng cường công suất thủy điện của EVN mà còn tăng cường tính bền vững và hiệu suất của hệ thống điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo phát triển rất mạnh ở miền Trung.

Trong 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19 và tình trạng giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng rất cao so với thời điểm dự thầu nhưng với sự nỗ lực rất cao của chủ đầu tư, các đơn vị thi công và giám sát trên công trường, Dự án nhà máy thủy điện Ialy mở rộng vẫn cơ bản đảm bảo tiến độ, thậm chí nhiều hạng mục vượt tiến độ từ 1 đến 3 tháng so với kế hoạch được duyệt.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ giúp tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, đặc biệt là trong các giờ cao điểm; góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện, giảm chi phí sản xuất của hệ thống.

Nhờ tận dụng tối đa khả năng của dòng chảy thông qua việc hạn chế lượng xả hàng năm sẽ tăng thêm sản lượng phát điện trung bình mỗi năm khoảng 233,2 triệu kWh, giúp thay thế sản xuất điện từ nguyên liệu hoá thạch, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra khi đưa vào vận hành, dự án còn mang lại hiệu quả giảm bớt cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Cùng chuyên mục
  • Tạo cơ hội để kinh tế tập thể, hợp tác xã khẳng định vai trò nòng cốt, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế
    một năm trước Doanh nghiệp
    Là thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế, mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX) đã nỗ lực vượt khó, từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh và có đóng góp quan trọng vào quá trình phục hồi của nền kinh tế. Cũng trong năm qua, Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT được ban hành, đặt ra yêu cầu phát triển KTTT trong giai đoạn mới. Nhân dịp Xuân mới, Báo Kiểm toán đã có trao đổi với Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo.
  • Những cơ hội và thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Qua đánh giá thực tiễn và dự báo triển vọng năm 2023, các chuyên gia kinh tế đã chỉ rõ 5 cơ hội và 4 thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đồng thời phân tích những giải pháp giúp DN tận dụng tốt cơ hội, vượt qua thách thức và nhanh chóng nắm bắt, đón đầu những xu hướng kinh doanh mới.
  • Doanh nghiệp công nghệ số và khát vọng vươn ra thế giới
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đã có những doanh nghiệp (DN) công nghệ số của Việt Nam kinh doanh ở nước ngoài và sẽ có thêm DN trong lĩnh vực này vươn ra thế giới. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng, DN nói chung và DN công nghệ số nói riêng hãy gắn sứ mệnh của mình với sứ mệnh quốc gia, gìn giữ và làm rạng danh non sông.
  • Tiêu thụ 41.000 tấn than đầu tiên trong năm mới Quý Mão
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, TKV vừa tổ chức rót trên 41.000 tấn than tiêu thụ đầu năm mới Quý Mão cho tàu Viet Thuan Star “xông cảng” nhận than.
  • 10,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 01/2023
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong tháng 01/2023, cả nước có 10,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 99,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký gần 68,6 nghìn người.
EVN ký hợp đồng tín dụng 2.400 tỷ đồng cho Dự án Thủy điện Ialy mở rộng với Agribank