Có tiếp tục triển khai Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê?

(BKTO) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) đang xem xét các yếu tố, đánh giá tổng thể các vấn đề có thể phát sinh trong trường hợp tiếp tục triển khai Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Nhiệm vụ trên được lãnh đạo UBQLV giao cho Vụ Năng lượng, Vụ Pháp chế và Kiểm soát nội bộ trực thuộc Ủy ban phối hợp với TKV triển khai thực hiện.

tk.jpg
Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê do Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê (TIC) làm chủ đầu tư. Ảnh: Báo Lao động

Theo đại diện của TKV, Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê do Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê (TIC) làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên địa phận 5 xã thuộc huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) gồm: Thạch Hải, Thạch Khê, Đỉnh Bàn, Thạch Trị và Thạch Lạc.

Dự án có trữ lượng 554 triệu tấn với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 14.517,2 tỷ đồng. Vốn đã đầu tư tại Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê là 1.984 tỷ đồng, trong đó, phần vốn góp của các doanh nghiệp nhà nước là 1.529,6 tỷ đồng (riêng vốn góp của TKV là 1.076,33 tỷ đồng).

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê được thực hiện từ năm 2008 đến năm 2011 thì dừng hoạt động. TKV và các cổ đông đã thực hiện bóc đất tầng phủ được khoảng 12,7 triệu m3 với độ sâu -34m so với mực nước biển, thu 3.000 tấn quặng.

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo phân tích đánh giá lại toàn bộ Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê về cơ cấu sản phẩm, thị trường tiêu thụ, phương án huy động vốn, hiệu quả của Dự án… để khẳng định tính khả thi của Dự án; đồng thời, thực hiện tái cơ cấu TIC theo hướng giao cho TKV giữ cổ phần chi phối vốn điều lệ tại TIC.

Tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBQLV Hồ Sỹ Hùng với TKV về Đề án chủ trương đối với Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê mới đây, đại diện TKV đã có nhiều kiến nghị, trong đó đề nghị Ủy ban xem xét chấp thuận phương án tái cơ cấu vốn góp của TKV vào TIC nhằm đảm bảo nguồn vốn để TIC tiếp tục triển khai Dự án.

Phó Chủ tịch UBQLV Hồ Sỹ Hùng đã giao nhiệm vụ cho Vụ Năng lượng, Vụ Pháp chế và Kiểm soát nội bộ phối hợp cùng TKV xem xét các yếu tố, đánh giá tổng thể các vấn đề có thể phát sinh trong trường hợp tiếp tục triển khai Dự án.

Theo chia sẻ của Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng, quan điểm của lãnh đạo UBQLV là phát triển hài hoà, đảm bảo lợi ích cho cả Nhà nước, địa phương, người dân và doanh nghiệp./.

Cùng chuyên mục
Có tiếp tục triển khai Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê?