Lạng Sơn đốc thúc tiến độ Dự án Khu công nghiệp VSIP

(BKTO) - Khu công nghiệp (KCN) VSIP Lạng Sơn đưa vào vận hành sẽ thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo nhiều việc làm cho người dân, tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển dịch vụ cho địa phương.

cty.jpg

Dự án do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) là nhà đầu tư. Ảnh sưu tầm.

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN VSIP Lạng Sơn tại huyện Hữu Lũng.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn, ngày 15/5/2023, Thủ tưởng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 501/QĐ-TTg về chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN VSIP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn”.

Dự án này do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) là nhà đầu tư.

Dự án được triển khai ở các xã Hồ Sơn và Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; quy mô 599,76 ha, trong đó: giai đoạn 1 với quy mô sử dụng đất khoảng 200 ha; giai đoạn 2 với quy mô sử dụng đất khoảng 250 ha và giai đoạn 3 với quy mô sử dụng đất khoảng 149,76 ha.

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 6.361.328.000.000 đồng, tương đương 274.668.739 đô la Mỹ. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 954.199.200.000 đồng, tương đương 41.200.311 đô la Mỹ.

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 15/5/2023.

Đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt lớn và là dự án lớn đầu tiên về công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tính đến nay, doanh nghiệp dự án đã được các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng và quy hoạch phân khu xây dựng KCN VSIP Lạng Sơn.

Cùng với đó, Công ty phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Hữu Lũng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng như: trích đo diện tích đất đai trong phạm vi thu hồi; đo đạc, kiểm đếm, vận động người dân di dời mồ mả; thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa; ký quỹ thực hiện dự án đầu tư…

Huyện Hữu Lũng đang triển khai giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với diện tích 200 ha. UBND huyện đã ban hành 533 thông báo thu hồi đất với diện tích 200 ha; kiểm đếm được 130 trường hợp với diện tích 58 ha; chi trả tạm ứng cho 19 hộ với số tiền 8,3 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng được 4,7 ha…

Tính đến đầu tháng 3/2024, nhà đầu tư đã thực hiện giải ngân các hạng mục được gần 70 tỷ đồng, đạt 6,88% so với kế hoạch tài chính được phê duyệt đến hết năm 2024. Đánh giá chung, tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch đã đề ra.

Theo phân tích của các sở, ngành và nhà đầu tư, nguyên nhân tiến độ dự án chậm bởi đây là dự án lớn, yêu cầu về thủ tục pháp lý đầu tư theo quy định rất phức tạp phải qua nhiều khâu, nhiều bước và qua nhiều cơ quan thẩm tra thẩm định phê duyệt.

Trong quá trình triển khai, việc hoàn thiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy, cấp phép xây dựng, đấu nối cấp điện cho dự án cũng chậm và phát sinh khó khăn, vướng mắc. Quá trình trích đo đất đai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng kéo dài do việc quy chủ các thửa đất gặp nhiều khó khăn.

Để thúc đẩy dự án trong thời gian tới, các thành viên Ban chỉ đạo, đại diện các sở, ngành đề nghị nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị liên quan trong việc xử lý các vấn đề phát sinh và bám sát các bộ, ngành Trung ương trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến hoàn thiện hồ sơ đánh giá tác động môi trường.

Nhà đầu tư đề nghị UBND huyện Hữu Lũng tiếp tục chỉ đạo sát sao các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án và bàn giao mặt bằng sạch để thực hiện khởi công dự án; Sở Công Thương, Sở Xây dựng hỗ trợ việc đấu nối điện và cấp phép xây dựng cho dự án.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn yêu cầu các sở, ngành, nhà đầu tư khắc phục những tồn tại hạn chế, đề ra những giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ dự án. Các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp của Đảng, Nhà nước về phát triển KCN, giải phóng mặt bằng tới Nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong triển khai dự án.

Các thành viên Ban chỉ đạo, các tổ công tác nâng cao trách nhiệm chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành, hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các công việc liên quan kịp thời hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật và chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án trong tháng 4/2024./.

Cùng chuyên mục
Lạng Sơn đốc thúc tiến độ Dự án Khu công nghiệp VSIP