Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023

(BKTO) - Ngày 17/11, Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023 được công bố với vị trí quán quân thuộc về Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên và Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2023 với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đứng đầu bảng.

1(1).jpg

Tiếp nối vị trí thứ 2 và thứ 3 trong danh sách Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm nay lần lượt là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Đồng thời, theo sau vị trí dẫn đầu của Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm nay là Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động.

2(1).jpg

Theo ông Vũ Đăng Vinh - Tổng Giám đốc Vietnam Report - đơn vị thực hiện và công bố Bảng xếp hạng, kết quả thống kê từ bảng xếp hạng VNR500 năm 2023 cho thấy tổng doanh thu của cả ba lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy sản đều có sự gia tăng so với năm 2022.

Trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng vẫn là một trong những động lực phát triển của ngành kinh tế và hoạt động nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy sản vẫn giữ được đà cải thiện đáng kể so với năm trước.

3(1).jpg
Nguồn: Vietnam Report, Thống kê từ Bảng xếp hạng VNR500 2022 và 2023

Kết quả phân tích cho thấy, phần lớn các nhóm ngành chính trong bảng xếp hạng có sự tăng trưởng trở lại về doanh thu so với bảng xếp hạng năm trước ngoại trừ nhóm ngành xây dựng, thép và cơ khí. 

Cùng thời điểm này năm ngoái có thể nói là giai đoạn khủng hoảng của doanh nghiệp xây dựng, thép khi bất động sản “đóng băng”, nhu cầu xây dựng giảm mạnh, nhu cầu tiêu thụ thép chậm ở cả trong nước và thế giới khiến cho các doanh nghiệp trong ngành bị ảnh hưởng nặng nề dẫn kết quả năm 2022 giảm sút.

Ngược lại, ngành khoáng sản, xăng dầu lại có một năm bội thu, tăng trưởng hơn 42% so với kết quả thống kê từ bảng xếp hạng năm 2022, vươn lên vị trí ngành có tổng doanh thu lớn nhất bảng xếp hạng trong khi đó vị trí này năm ngoái thuộc về ngành tài chính.

Xét về các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp trong bảng xếp hạng VNR500 2023, tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA) bình quân và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng trở lại, lần lượt tăng 0,2% và 4,1% so với năm trước xét trên tổng thể toàn bảng xếp hạng.

Khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) ghi nhận hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu tốt so với hai khu vực còn lại, tăng lần lượt 2,2% và 16,8%. Ngược lại, khu vực tư nhân lại ghi nhận ROA bình quân và ROE bình quân sụt giảm so với năm trước, lần lượt giảm 0,5% và 2,9%.

Trái ngược với ROA, ROE, tỷ suất sinh lời trên doanh thu (ROS) bình quân ghi nhận mức giảm 0,4% xét trên tổng thể, trong đó khu vực nhà nước và tư nhân có chung xu hướng giảm 0,5%, khu vực FDI ghi nhận tăng 0,5% so với năm trước.

Cùng chuyên mục
  • TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy liên kết các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
    5 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Trong 2 ngày 15 và 16/11, Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững" đã diễn ra tại Hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh.
  • PV GAS: Công đoàn khen thưởng 8 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ
    5 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Để kịp thời động viên các đơn vị đã hoàn thành tốt công tác bảo dưỡng trong đợt BDSC định kỳ và chạy thử chuỗi dự án LNG năm 2023, Công đoàn PV GAS đã quyết định khen thưởng cho các đơn vị tham gia phong trào thi đua.
  • Phát triển công nghiệp sinh học thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 189/NQ-CP Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
  • Tìm giải pháp gia tăng huy động nguồn lực tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng
    5 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Việt Nam đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế, việc tìm kiếm những giải pháp để gia tăng huy động nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
  • Thu ngân sách sụt giảm
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại Phiên họp thường kỳ tháng 10, Chính phủ đánh giá, tăng trưởng kinh tế và “sức khỏe” của doanh nghiệp (DN) đã có sự phục hồi. Tuy nhiên, thu ngân sách nhà nước (NSNN) chưa diễn biến tích cực. 10 tháng qua, thu ngân sách giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023