Công nghệ và truyền thông tác động mạnh đến hiệu quả của doanh nghiệp bán lẻ

(BKTO) - Theo các chuyên gia, công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà đã trở thành “xương sống” trong mọi hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ, từ quản trị chuỗi cung ứng, kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc, đến marketing và chăm sóc khách hàng.

ban-le-2.jpeg
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc mạnh mẽ trong tư duy chiến lược về công nghệ

Việc ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp minh bạch hóa dữ liệu, tối ưu hóa vận hành, đồng thời mở rộng các điểm chạm kỹ thuật số, qua đó cá nhân hóa trải nghiệm và nâng cao giá trị thương hiệu.

Chiến lược công nghệ của doanh nghiệp bán lẻ

Kết quả khảo sát vào tháng 8/2025 của Vietnam Report cho thấy sự tăng tốc mạnh mẽ trong tư duy chiến lược công nghệ của các doanh nghiệp bán lẻ. Tỷ lệ doanh nghiệp lựa chọn “Đẩy mạnh đầu tư công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số vào vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng” tăng mạnh từ 45,8% vào tháng 8/2024 lên tới 88,9% vào tháng 8/2025, trở thành chiến lược trọng tâm số một.

Doanh nghiệp trong ngành đang từng bước tiếp cận, đầu tư và triển khai các công nghệ hiện đại, chủ động khai thác dữ liệu số để mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tối ưu hóa hoạt động marketing, quản lý vận hành và xây dựng hình ảnh thương hiệu hiện đại, gần gũi hơn.

Đáng chú ý, chiến lược “Nâng cao hình ảnh thương hiệu, đẩy mạnh marketing” cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể từ 41,7% lên 55,6% số doanh nghiệp chọn làm chiến lược ưu tiên. Thương hiệu thể hiện bản sắc, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, truyền tải những gì doanh nghiệp đại diện và ảnh hưởng đến cách mọi người nhận thức về sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là cầu nối tạo nên mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Trong kỷ nguyên số, sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội đã làm thay đổi hoàn toàn cách người tiêu dùng tìm kiếm, tiếp nhận và đánh giá thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Người mua hàng ngày càng chủ động hơn, họ không còn chỉ dựa vào quảng cáo truyền thống mà liên tục tham khảo các đánh giá, chia sẻ, và xu hướng lan tỏa trên môi trường số trước khi ra quyết định.

Điều này khiến các thương hiệu buộc phải tăng tốc đẩy mạnh marketing số, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội, nhằm duy trì sự hiện diện liên tục, xây dựng hình ảnh gần gũi và tạo ra kết nối sâu sắc với khách hàng.

Việc kết hợp dữ liệu số thu thập từ hành vi tiêu dùng và các điểm chạm trong chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm marketing, tối ưu chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả chiến dịch.

Sức mạnh truyền thông tác động đến tâm lý tiêu dùng

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, với các ưu điểm như tính tương tác cao, cập nhật liên tục, nội dung đa dạng và sáng tạo và tính cá nhân hóa, không khó để lý giải sức mạnh truyền thông của mạng xã hội. Đây là nguồn thông tin ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định lựa chọn nơi mua hàng của người tiêu dùng trong các ngành hàng, với tỷ lệ dao động từ 37,1% đến 51,3%, áp đảo so với các nguồn thông tin khác.

Chẳng hạn, đối với các sản phẩm điện máy và thiết bị kỹ thuật số, hơn một nửa người tiêu dùng cho biết họ chịu bị ảnh hưởng bởi nguồn thông tin từ mạng xã hội. Ngành hàng này thường có chu kỳ mua sắm lâu hơn, với giá trị sản phẩm cao, đòi hỏi người tiêu dùng phải tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định.

Mạng xã hội cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ thông qua các đánh giá từ cộng đồng, các video review, so sánh, chia sẻ trải nghiệm. Những đánh giá, chia sẻ này thường tạo cảm giác chân thực và có sức thuyết phục cao nhờ tính cụ thể, giúp người tiêu dùng cảm thấy tin tưởng hơn khi lựa chọn thương hiệu hoặc cửa hàng.

Bên cạnh đó, truyền miệng vẫn là nguồn thông tin sức ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đứng thứ hai chỉ sau mạng xã hội. Dù có phạm vi tiếp cận nhỏ hơn vì thường giới hạn trong các mối quan hệ cá nhân song đây thường được coi là đáng tin cậy hơn các nguồn thông tin khác vì nó xuất phát từ trải nghiệm thực tế của người thân, bạn bè, hoặc những người quen biết đã sử dụng sản phẩm. Chính yếu tố “được khuyến nghị” từ người quen khiến truyền miệng trở thành nguồn thông tin có sức thuyết phục mạnh mẽ.

Các điểm chạm số trong hành trình khách hàng đang được tăng tốc mạnh mẽ bởi làn sóng AI tạo sinh (Gen AI). Ghi nhận từ khảo sát thấy rằng, phần lớn người tiêu dùng thể hiện sự cởi mở, sẵn sàng đón nhận các quảng cáo do AI tạo ra, miễn là những quảng cáo này phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, mức độ chấp nhận khác nhau giữa các thế hệ.

Có 53,4% người tiêu dùng thế hệ Y thể hiện thái độ tích cực với quảng cáo AI và 13,5% đánh giá “rất tích cực”, xem đây là hình thức quảng cáo sáng tạo. Khi quảng cáo AI đưa ra thông điệp phù hợp với nhu cầu hoặc mang đến trải nghiệm trực quan, thế hệ Y dễ dàng đón nhận, thậm chí đánh giá cao tốc độ và khả năng sáng tạo mà công nghệ này mang lại. Trong khi đó, thế hệ Z - thế hệ “digital native” sinh ra và lớn lên giữa kỷ nguyên số - lại thận trọng và khắt khe hơn.

Đáng chú ý, 23,4% người tiêu dùng Z có phản ứng tiêu cực hoặc rất tiêu cực - cao hơn nhiều so với tỷ lệ ở thế hệ Y (13,6%). Thế hệ Z trưởng thành giữa thời kỳ bùng nổ thông tin sai lệch, tin giả, deepfake và bê bối liên quan đến lạm dụng dữ liệu cá nhân, điều này hình thành tư duy phản biện mạnh mẽ và tiêu chuẩn cao về tính minh bạch. Một quảng cáo hoàn toàn do AI tạo ra có thể bị thế hệ Z xem là thiếu chân thực, nhất là khi thế hệ này nhạy cảm với các yếu tố “giả”, đề cao các kết nối cảm xúc thật./.

Cùng chuyên mục
Công nghệ và truyền thông tác động mạnh đến hiệu quả của doanh nghiệp bán lẻ