Công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của KTNN: Quyết liệt, trách nhiệm và đổi mới

(BKTO) - Tinh thần quyết liệt, trách nhiệm và đổi mới là động lực để toàn Ngành vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác. Điều này được nhấn mạnh trong báo cáo của KTNN tại Hội nghị đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017 diễn ra vào sáng 11/7, tại Hà Nội. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và đại diện các tổ chức đoàn thể trong toàn Ngành...




Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: THANH TÙNG
Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Báo cáo của KTNN cho biết, đến ngày 30/6, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký ban hành 7/19 văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch, 5 văn bản đang tổng hợp, gửi lấy ý kiến đóng góp trong Ngành, 15 văn bản đang được xây dựng. Đặc biệt, nhằm thi hành tốt Luật KTNN 2015, KTNN đã hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật KTNN 2015 gửi lấy ý kiến Chính phủ trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ.

Hoạt động kiểm toán tiếp tục được đổi mới và đạt được kết quả nổi bật. Cụ thể, KTNN đã hoàn thành Báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN năm 2015, Báo cáo Tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2016 nhằm cung cấp thông tin phục vụ kịp thời các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội, các đoàn giám sát của UBTVQH và các cơ quan chức năng có liên quan.

Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch kiểm toán năm 2017, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện. Đặc biệt, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 769/CT-KTNN ngày 29/4/2016 về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán và Chỉ thị số 873/CT-KTNN ngày 27/5/2016 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, qua đó nâng cao ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi triển khai kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước luôn yêu cầu các Đoàn kiểm toán nghiêm túc tuân thủ Kế hoạch kiểm toán, thực hiện đúng quy trình, chuẩn mực KTNN. Nhờ đó, đến ngày 30/6, toàn Ngành đã triển khai 130/250 cuộc kiểm toán theo kế hoạch (đạt 43,9%), kết thúc 93 cuộc kiểm toán, xét duyệt 86 Dự thảo Báo cáo kiểm toán (BCKT), phát hành 16 BCKT; kiến nghị xử lý tài chính 20.859,1 tỷ đồng, tăng 462,3% so với 6 tháng cùng kỳ năm 2016. Đồng thời, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nâng cao hiệu lực thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Bên cạnh đó, KTNN đã tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện Đề án Tổ chức, biên chế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức của KTNN theo ý kiến của UBTVQH và gửi Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế thẩm định trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định; thực hiện nghiêm công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với đảng viên, công chức, viên chức KTNN.

Hoạt động hợp tác quốc tế cũng được thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra. Đáng lưu ý, KTNN Việt Nam đã chủ trì cuộc họp Ủy ban Kế hoạch Chiến lược Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) lần thứ 8 tại Indonesia về việc xây dựng Kế hoạch Chiến lược ASEANSAI giai đoạn 2018-2021. UBTVQH đã ban hành Nghị quyết về Đề án Tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội lần thứ 14 Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI 14) và Nghị quyết thành lập Ban chỉ đạo tổ chức Đại hội ASOSAI 14 tại Việt Nam. Tổng Kiểm toán Nhà nước - Phó Trưởng ban trường trực Ban chỉ đạo Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định thành lập Tổ thư ký Ban Chỉ đạo và 5 Tiểu ban giúp việc Ban Tổ chức; chỉ đạo hoàn thiện chương trình tổng thể chuẩn bị tổ chức Đại hội ASOSAI 14.

Trong công tác báo chí, truyền thông, KTNN đã tổ chức khai trương Báo điện tử Kiểm toán và Trang thông tin điện tử Đại hội ASOSAI 14 nhằm đăng tải đầy đủ, kịp thời các hoạt động của KTNN. Báo Kiểm toán phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan tuyên truyền rộng rãi về Luật KTNN, hiệu quả hoạt động của KTNN; phản ứng nhanh trước các bài báo đưa thông tin chưa chuẩn xác về hoạt động của KTNN, đặc biệt là tuyên truyền kịp thời về kết quả kiểm toán.

Ngoài ra, với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm và đổi mới, toàn Ngành đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên nhiều mặt công tác khác.

Tập trung thực hiệncác nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm

Để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2017, từ nay đến cuối năm, KTNN sẽ thực hiện 8 nhiệm vụ và 10 giải pháp chủ yếu. Trong đó, KTNN sẽ tập trung hoàn thiện và phát hành đúng tiến độ các Báo cáo kiểm toán đã kết thúc trong 6 tháng đầu năm, đảm bảo cơ sở pháp lý và chất lượng các kết luận, kiến nghị kiểm toán; tích cực và chủ động đẩy nhanh việc thực hiện các cuộc kiểm toán còn lại; thực hiện tốt Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật triển khai thi hành Luật KTNN năm 2015; chủ động triển khai Đề án tổ chức và biên chế của KTNN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức của KTNN sau khi được Bộ Chính trị cho ý kiến và UBTVQH phê duyệt; tiếp tục thực hiện Kế hoạch đối ngoại năm 2017, trọng tâm là chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 tại Việt Nam...

Bên cạnh các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra, một số đại biểu cũng đã nêu lên những kiến nghị cụ thể và chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán. Theo ông Nguyễn Hữu Thọ - Trưởng Ban Quản lý Dự án công nghệ thông tin - để thực hiện thành công Dự án xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động kiểm toán, các đơn vị liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Dự án. Đồng thời, lãnh đạo KTNN cần ưu tiên, sớm kiện toàn nhân sự Ban quản lý Dự án, tạo thuận lợi cho hoạt động của Ban.

Chú trọng tới chất lượng hoạt động chuyên môn, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Vũ Khánh Toàn chia sẻ, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán của mỗi đơn vị cần được nâng cao hơn nữa. Đồng thời, KTNN khu vực I đã có văn bản nêu dự kiến các đơn vị, dự án được kiểm toán để các địa phương cùng rà soát, tránh trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Còn Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Đình Thăng kiến nghị, trong thời gian tới, các đơn vị cần phối hợp nhịp nhàng hơn để thực hiện tốt Kế hoạch kiểm toán và tạo thuận lợi cho việc triển khai hiệu quả các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho kiểm toán viên.

Tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao các kết quả mà KTNN đạt được trong 6 tháng đầu năm; đồng thời ghi nhận những ý kiến đóng góp và kịp thời giải đáp mọi băn khoăn của các đại biểu. Để hoàn thành tốt kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu toàn Ngành tiếp tục phát huy tinh thần và trách nhiệm trong thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm toán; phát động và bình chọn các Cuộc kiểm toán Chất lượng Vàng để làm cơ sở bình xét, khen thưởng cuối năm; nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và quản lý các Đoàn, Tổ kiểm toán và Kiểm toán viên; tăng cường tuyên truyền hình ảnh KTNN bằng nhiều hình thức; khẩn trương đôn đốc, hoàn thành việc xây dựng trụ sở cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, toàn Ngành cần triển khai tích cực hơn nữa công tác chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 14; trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể về Đại hội và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà KTNN phải thực hiện để góp phần nâng cao uy tín của cơ quan kiểm toán và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam.
NGỌC MAI -THANH TÙNG
Theo Tuần Báo ra ngày 13-7-2017
Cùng chuyên mục
Công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của KTNN: Quyết liệt, trách nhiệm và đổi mới