Theo đánh giá của KTNN, công tác thanh tra của Sở Y tế Hà Nội chưa bao quát được địa bàn hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân Ảnh: T.S
Bên cạnh đó, Sở Y tế, UBND cấp quận và UBND cấp phường cũng có kế hoạch kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh. Tiến hành chọn mẫu kiểm toán kế hoạch kiểm tra của 5 UBND cấp quận, KTNN đánh giá trong kế hoạch đã xác định được mục đích, yêu cầu, đối tượng, nội dung kiểm tra, nhưng cũng chưa xây dựng chỉ tiêu cụ thể về số lượng các cơ sở dự kiến kiểm tra, chưa xác định thời gian và tên các cơ sở khám chữa bệnh dự kiến kiểm tra. Hơn nữa, do kế hoạch được xây dựng chậm dẫn đến các thành viên đoàn kiểm tra không chủ động được thời gian và khó bố trí đủ thành phần khi thực hiện.
UBND các phường cơ bản đã xây dựng kế hoạch kiểm tra theo hướng dẫn của Phòng Y tế nhưng cũng chưa xác định được số lượng các cơ sở khám chữa bệnh dự kiến kiểm tra, cá biệt có phường chưa xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng năm. Giữa Thanh tra Sở Y tế và UBND cấp quận đã có sự trao đổi về kế hoạch thanh tra và phối hợp thực hiện. Kế hoạch kiểm tra của UBND cấp quận cũng đã được Phòng Y tế gửi cho UBND các phường trên địa bàn để có căn cứ, định hướng xây dựng kế hoạch kiểm tra. Tuy nhiên, kế hoạch kiểm tra sau cấp phép của Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân chưa được trao đổi và phối hợp với Thanh tra Sở Y tế và UBND cấp quận.
Về thực hiện kế hoạch thanh tra, KTNN đánh giá, công tác thanh tra của Sở Y tế chưa bao quát được địa bàn hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, mới chủ yếu tập trung tại khu vực nội thành, số cơ sở được thanh tra tại khu vực ngoại thành còn chiếm tỷ lệ thấp; chưa thực hiện thanh tra một số chuyên đề trọng tâm theo kế hoạch đã lập. Một số loại hình phòng khám được thanh tra nhiều, ngược lại một số loại hình khác ít được thanh tra, có loại hình chưa được thanh tra.
Trong giai đoạn từ 2012 đến tháng 9/2014, có ít nhất 1.978 cơ sở khám chữa bệnh chưa được thanh tra. Tình hình kiểm tra của một số UBND cấp quận cũng chưa bao quát được hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, còn nhiều cơ sở chưa được thanh tra, kiểm tra, trong khi một số cơ sở được kiểm tra nhiều lần nhưng kết quả kiểm tra đều không có xử lý vi phạm. Điều này dẫn đến tiềm ẩn rủi ro về sai phạm của các cơ sở khám chữa bệnh không được phát hiện, xử lý kịp thời. Kết quả kiểm tra thực tế của KTNN tại một số cơ sở cho thấy đều có vi phạm các quy định hiện hành trong hoạt động khám chữa bệnh. UBND cấp phường thực hiện kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh không đúng chức năng quy định với số lượt kiểm tra nhiều nhưng hiệu quả thấp.
Liên quan đến công tác trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước về cấp phép đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý nhà nước về y tế, qua kiểm toán cho thấy, hiện chưa có quy định về việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan trên dẫn đến tiềm ẩn rủi ro là một số cơ sở được cấp đăng ký kinh doanh có ngành nghề khám chữa bệnh nhưng chưa được cấp giấy phép hoạt động nên Sở Y tế và Phòng Y tế không có thông tin để quản lý.
Trong công tác giải quyết các vấn đề đột xuất phát sinh, theo đánh giá của KTNN, các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh đã được Thanh tra Sở Y tế và Phòng Y tế kiểm tra, giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Y tế chưa theo dõi đầy đủ về thời gian thụ lý hồ sơ nên không có căn cứ để đánh giá về thời hạn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế chưa thực hiện đầy đủ quy định tại Quyết định số 40/2007/QĐ-BYT về việc ban hành quy trình và danh mục thanh tra hành nghề y tư nhân nên một số biên bản thanh tra có nội dung đánh giá chưa thống nhất, chưa bao quát hết được toàn bộ phạm vi hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh. Một số quyết định thanh tra thiếu phạm vi, đối tượng và thời gian thanh tra. Có tới 60/92 đoàn thanh tra không đảm bảo thành phần thực hiện theo quyết định. Các Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân đã xây dựng quy trình kiểm tra sau cấp phép cơ bản đáp ứng được yêu cầu và bao quát được hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh nhưng việc thực hiện chưa đảm bảo theo quy trình. Tại các UBND cấp quận được kiểm toán đều chưa xây dựng quy trình kiểm tra nên Biên bản kiểm tra của các Phòng Y tế phần lớn chưa thống nhất và chưa đánh giá được toàn diện hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh.
KTNN cũng đánh giá, năng lực chuyên môn của các cán bộ tham gia thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế đều có trình độ chuyên môn từ bác sỹ trở lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc. Các Phòng Y tế đều có cán bộ chuyên môn là bác sỹ, tuy nhiên tại một số đoàn kiểm tra còn tình trạng thiếu cán bộ có trình độ nghiệp vụ y tế tham gia. Tổ kiểm tra của UBND các phường có trình độ chuyên môn hạn chế (một số phường chưa có bác sĩ hoặc có Trạm trưởng Trạm y tế không phải là bác sĩ), chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý đối với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.
Box: Theo kết quả kiểm toán, việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cấp quản lý đều chưa đảm bảo kế hoạch. Thanh tra Sở Y tế đã thực hiện thanh tra 493 lượt, chỉ đạt khoảng 6,6% tổng số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Tại một số UBND cấp việc thực hiện kế hoạch thanh tra đạt tỷ lệ rất thấp. Tình hình thực hiện ở cấp phường cũng có kết quả tương tự. Qua kiểm tra chọn mẫu một số UBND cấp phường tại quận Hoàng Mai, quận Đống Đa, quận Tây Hồ, thị xã Sơn Tây - kết quả kiểm tra từ 2012 đến 9/2014 của UBND cấp phường đều không có xử phạt.
HỒNG THOAN