Cuốn sổ, tấm thẻ nghĩa tình: Đưa người dân đến gần với chính sách

Tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên, dù điều kiện kinh tế - xã hội còn rất nhiều khó khăn, song hưởng ứng phát động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và hướng đến mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, chính quyền địa phương, cơ quan BHXH tỉnh đã tích cực huy động các nguồn lực để mua tặng hàng trăm sổ BHXH, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn giúp người dân có thêm điểm tựa an sinh khi về già.

tang-the.jpg
Ngành BHXH tích cực chia sẻ với khó khăn của người dân, thông qua việc huy động các nguồn lực để mua tặng thẻ BHYT, sổ BHXH. Ảnh: BHXH tỉnh Đắk Lắk

Cuốn sổ, tấm thẻ nghĩa tình

Ngày 23/11/2022, BHXH Việt Nam phát động Chương trình tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi cả nước.

Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, BHXH Việt Nam luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đặc biệt, nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với người dân cả nước, nhất là trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Đồng thời, cũng góp phần tạo điều kiện cho đông đảo người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội ngày càng đi vào cuộc sống.

Thiết thực hưởng ứng Chương trình tặng sổ BHXH và thẻ BHYT, BHXH tỉnh Kon Tum vừa trao 10 sổ BHXH, 20 thẻ BHYT cho các hộ khó khăn; đồng thời, tiếp nhận hơn 77 triệu đồng tiền hỗ trợ của 11 doanh nghiệp trên địa bàn để tiếp tục thực hiện Chương trình trong thời gian tới.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Đắk Lắk cũng tổ chức nhiều đợt trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân. Mới đây nhất, BHXH tỉnh tổ chức trao tặng 10 sổ BHXH, 20 thẻ BHYT cho 30 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Khắc Tuấn cho biết, sau khi có kế hoạch tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, ngành BHXH tỉnh đã trích một phần kinh phí từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đây, cơ quan BHXH mong muốn nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, từ đó có thêm nguồn lực để nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT đến với người dân nghèo. Từ đó hướng tới mục tiêu chăm lo tốt hơn đời sống, chính sách an sinh xã hội đối với người dân, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn.

“Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan mặt trận tổ quốc tỉnh tiếp tục kêu gọi tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí để tặng sổ BHXH, BHYT cho người dân, cùng lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến từng gia đình” - ông Tuấn cho biết.

Tăng cường huy động các nguồn lực hỗ trợ

Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ để giúp người dân có điều kiện tham gia, thụ hưởng chính sách cũng chính là tinh thần được BHXH Việt Nam quán triệt trong văn bản gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh về việc tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2022.

Từ tinh thần kêu gọi của BHXH Việt Nam, các cơ quan BHXH khẳng định sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia, trong đó có việc huy động các nguồn lực hợp pháp, từ xã hội để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2022, BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc các giải pháp, chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Trong đó đề xuất hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng có hoàn cảnh khó khăn, người mới thoát nghèo, nông thôn mới; tiếp tục đề xuất UBND tỉnh trình HĐND hỗ trợ ngân sách địa phương hoặc kêu gọi doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Trong đợt này, Đắk Nông cũng là một trong những địa phương được lựa chọn để trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân. Ngoài việc trích một phần kinh phí được cán bộ, viên chức cơ quan đóng góp, nhiều địa phương đã tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cụ thể, UBND huyện Đắk Glong kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn huyện ủng hộ, trao tặng thêm 20 sổ BHXH cho người dân; TP. Gia Nghĩa đã trích từ quỹ khuyến học của thành phố để trao 100 thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đóng vai trò rất quan trọng, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức về vai trò của BHXH, BHYT, cần thực hiện tốt, hiệu quả góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, cần tăng cường công tác xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mua (tặng) thẻ BHYT cho người dân, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, nhất là người dân tại các xã còn nhiều khó khăn nhưng không thuộc diện được ngân sách hỗ trợ./. 

Cùng chuyên mục
Cuốn sổ, tấm thẻ nghĩa tình: Đưa người dân đến gần với chính sách