Cương quyết tháo gỡ mọi rào cản, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển

(BKTO) - Yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh khi chủ trì Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, vừa diễn ra chiều nay (5/5), tại Hà Nội.

00.jpg
Quang cảnh Họp báo. Ảnh: HỒNG NHUNG

Tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng với nhiều điểm sáng

Thông tin tại Họp báo, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, trong điều kiện khó khăn do tác các động của tình hình thế giới và khu vực, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, bạn bè, đối tác quốc tế... tình hình kinh tế-xã hội nước ta trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 tiếp tục được duy trì ổn định, phát triển với nhiều điểm sáng.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Lạm phát có xu hướng giảm dần qua các tháng, tháng 4 giảm 0,34% so với tháng 3; bình quân 4 tháng tăng 3,84% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu tiếp tục tăng mạnh, tháng 4 xuất siêu 1,51 tỷ USD, 4 tháng đầu năm xuất siêu 6,35 tỷ USD.

Thị trường tiền tệ, tỷ giá cơ bản ổn định, lãi suất điều hành giảm 2 lần liên tiếp; chủ động điều hành chính sách tiền tệ theo hướng phù hợp, chắc chắn, linh hoạt và kịp thời. Bảo đảm an toàn, thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều tín hiệu tích cực: Công nghiệp có dấu hiệu phục hồi. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 3,6% so với tháng 3 và tăng 0,5% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,2%.

Sản xuất nông, lâm, thủy sản ổn định và có tăng trưởng; lúa gạo được mùa, được giá. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là bệ đỡ của nền kinh tế; xuất khẩu gần 3 triệu tấn gạo, trị giá 1,55 tỷ USD.

Thương mại, dịch vụ xu hướng tăng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 3,7% so với tháng 3 và 11,5% so cùng kỳ; du lịch phục hồi nhanh, tháng 4 khách quốc tế tăng 9,9 % so với tháng 3, gấp 9,7 lần so với cùng kỳ.

Trong 4 tháng, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 78.900 doanh nghiệp, gấp 1,3 lần bình quân giai đoạn 2018-2022 và nhiều hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 77.000 doanh nghiệp.

Các đột phát chiến lược được triển khai thực hiện hiệu quả với các giải pháp đồng bộ. Nhiều dự án, công trình giao thông quan trọng, liên vùng được đưa vào khai thác; đã khánh thành thêm 2 dự án đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây và Mai Sơn-Quốc lộ 45; khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới tính đến ngày 20/4 ước đạt 4,11 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công tăng 15.000 tỷ đồng so với cùng kỳ…

Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn cho rằng, nước ta còn không ít thách thức phải đối mặt, xử lý, trong đó nổi lên là: Ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, chưa thực sự vững chắc; môt số động lực tăng trưởng giảm. Lạm phát chịu nhiều sức ép. Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm giảm. Các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống của ta bị thu hẹp; thị trường nội địa chưa được khai thác hiệu quả. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn so với cùng kỳ…

3.jpg
Bộ trưởng Trần Văn Sơn thông tin tại Họp báo. Ảnh: HỒNG NHUNG

Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu những nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn, yêu cầu các Bộ, ngành địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả:

Tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... Tập trung hoàn thiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ các đề án, nội dung trình Hội nghị Trung ương và kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, gắn với bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; kết hợp hài hòa, bảo đảm cân bằng giữa lãi suất với tỷ giá, giữa tăng trưởng với lạm phát, giữa cung và cầu, giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa, giữa tình hình bên trong với thực tiễn bên ngoài.

Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; tăng khả năng tiếp cận vốn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay cả đối với các khoản nợ hiện hữu và vay mới. Thực hiện chính sách tài khóa mở rộng nhưng có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả; tận dụng tốt các dư địa còn khá lớn cho các mục tiêu phát triển; có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác.

Tiếp tục triển khai các giải pháp thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu, nhất là từ thương mại điện tử, nền tảng số… và chống thất thu thuế. Triệt để tiết kiệm chi, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách. Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh; hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp qua đó góp phần giữ ổn định và tạo việc làm, sinh kế cho người dân…

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, khai thác và phát triển mạnh thị trường trong nước. Có các giải pháp về miễn giảm thuế phí. Đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, tạo thuận lợi thu hút đầu tư tư nhân, hợp tác công tư, đầu tư nước ngoài... Cương quyết tháo gỡ mọi rào cản, khó khăn, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.

Đẩy nhanh các dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, giữ vững và củng cố các thị trường truyền thống hiện có, đồng thời mở ra các thị trường mới. Tạo thuận lợi cho thị trường vốn, khoa học công nghệ, lao động... phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, phục vụ hiệu quả cho phát triển đất nước. Tiếp tục triển khai Nghị quyết của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản…

Tại Họp báo, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cùng đại diện các Bộ, ngành đã trả lời câu hỏi của các nhà báo về nhiều vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua như: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành, tiến độ điều tra các vụ án về phòng chống tham nhũng, vấn đề giảm lãi suất, chính sách thuế và vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu, nguồn lực phục vụ chính sách tăng lương từ 01/7…/.

Cùng chuyên mục
  • Quy hoạch báo chí, xuất bản phải đột phá, phù hợp xu thế phát triển
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch), sáng 4/5, tại Hà Nội.
  • Trụ cột hợp tác mới góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Luxembourg
    một năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/5. Sau lễ đón chính thức sáng ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Xavier Bettel.
  • Chủ tịch nước lên đường dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Nhận lời mời của Hoàng gia Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, sáng 4/5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Vương quốc Anh.
  • Miền Bắc xã hội chủ nghĩa xứng đáng là hậu phương vững chắc của tiền tuyến anh hùng
    một năm trước Chính trị
    Trong Diễn văn khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân tộc ta là một, nước Việt Nam là một. Nhân dân ta nhất định sẽ vượt qua tất cả mọi khó khăn và thực hiện kỳ được “thống nhất đất nước, Nam Bắc một nhà”.
  • “Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi”
    một năm trước Chính trị
    Trong những năm cả nước ta cùng chung sức đồng lòng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đã xuất hiện rất nhiều những ca khúc cách mạng hào hùng, như tiếng kèn xung trận, thúc giục đoàn quân tiến công và chiến thắng. “Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi” của nhạc sĩ Thanh Phúc là ca khúc nổi tiếng nằm trong số đó.
Cương quyết tháo gỡ mọi rào cản, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển