Đắk Nông: Tập trung xác thực, đồng bộ dữ liệu người tham gia bảo hiểm xã hội

(BKTO) – Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông, tính đến ngày 31/8, khối văn phòng BHXH tỉnh có kết quả đồng bộ thông tin người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDL QG về DC) là 57.168 người, chiếm tỉ lệ 90,65%.

dsc_7231-1600x1200-.jpg
Toàn ngành BHXH đang nỗ lực xác thực thông tin người tham gia BHXH, thực hiện theo Đề án 06. Ảnh: N.Lộc

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Để án 06) có ý nghĩa quan trọng, tạo đột phá trong thực hiện chuyển đổi số để mang lại nhiều tiện ích, dịch vụ thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Cùng với cả hệ thống chính trị, BHXH Việt Nam đã nỗ lực, tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao cũng như các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về Đề án 06.

Thực hiện Đề án 06, nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có ngành BHXH tỉnh Đắk Nông cũng nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng chú ý. 

Theo đó, để có được kết quả vừa qua, ngay từ đầu tháng 9/2023 phòng quản lý Thu - Sổ, Thẻ đã tham mưu thành lập các tổ nghiệp vụ phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai cập nhật, xác thực căn cước công dân (CCCD), định danh cá nhân (ĐDCN) của người tham gia. Từ ngày 06-11/9, đội ngũ cán bộ của 2 ngành đã rà soát chi tiết người tham gia BHXH, BHYT chưa được xác thực, đồng bộ ĐDCN/CCCD với các tiêu chí như họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số chứng minh thư, địa chỉ… để tìm dữ liệu CCCD/ĐDCN khớp đúng.

Kết quả tra cứu trong 4 ngày với 1.757 người dân được rà soát, đã có 775 người có dữ liệu CCCD/ĐDCN khớp đúng với thông tin người tham gia BHXH, BHYT, nhưng khi nhập vào hệ thống phần mềm quản lý Ngành BHXH chỉ nhận dữ liệu hơn 300 người tham gia BHXH, BHYT, còn lại yêu cầu phải bổ sung thêm thông tin kèm theo như hình ảnh cá nhân để được xác thực.

Hiện nay, trên CCCD đã thể hiện đầy đủ các thông tin cá nhân (họ, tên, ngày, tháng, năm sinh) theo quy định của Luật Căn cước công dân năm 2014; nhưng trên dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT vẫn còn trường hợp chỉ thể hiện năm sinh (do ghi theo giấy chứng minh nhân dân trước đây) hoặc do thay đổi, cải chính hộ tịch, điều chỉnh ngày, tháng, năm sinh… Thông tin cá nhân không trùng khớp giữa dữ liệu của BHXH và dữ liệu dân cư quốc gia dẫn đến việc tra cứu, tìm kiếm thông tin rất khó khăn.

Trao đổi với Báo Kiểm toán, Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Hữu Tuấn cho biết, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% người tham gia BHXH, BHYT được xác thực đồng bộ với CSDL QG về DC trong tháng 9, BHXH tỉnh yêu cầu phòng Quản lý Thu - Sổ, Thẻ các phòng nghiệp vụ tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo của BHXH tỉnh Đắk Nông về triển khai cập nhật, xác thực CCCD/ĐDCN của người tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, Ngành BHXH cũng đã đẩy mạnh công tác truyền thông trên báo, đài địa phương, loa phát thanh tại các xã, phường, Cổng thông tin điện tử, zalo, facebook…, kêu gọi người dân cùng có trách nhiệm kiểm tra lại thông tin trên thẻ BHYT và CCCD, nếu chưa khớp đúng thì liên hệ cơ quan BHXH để xác thực, cập nhật lại thông tin cho đúng để thuận tiện trong công tác khám, chữa bệnh./.

Trước đó, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam ban hành Nghị quyết số 362-NQ/BCSĐ về việc tăng cường thực hiện Đề án 06.

Nghị quyết này đã chỉ ra 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện để đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể gắn với từng giai đoạn, trong đó phấn đấu năm 2023 đạt: 100% người tham gia kê khai số ĐDCN, CCCD, được cập nhật trong CSDL của BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL QG về DC…

Cùng chuyên mục
Đắk Nông: Tập trung xác thực, đồng bộ dữ liệu người tham gia bảo hiểm xã hội