Đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa liên tiếp có các văn bản gửi tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố để chỉ đạo một số vấn đề nhằm đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

ngan-hang.jpg
NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, TCTD thực hiện một loạt giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh

Trong Văn bản số 3205/NHNN-TTGSNH, NHNN yêu cầu các TCTD: Tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế tối đa việc phát sinh mới nợ nhóm 2 và nợ xấu, trong đó lưu ý kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thực hiện phân loại tài sản có, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ xấu và nợ đã sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro.

Các TCTD cổ phần tuân thủ đúng quy định của pháp luật về sở hữu cổ phần, cấp tín dụng đối với cổ đông và người có liên quan.

Đối với TCTD có sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định, khẩn trương thực hiện các giải pháp xử lý quyết liệt vấn đề này, phối hợp chặt chẽ cổ đông lớn xây dựng giải pháp thoái vốn theo quy định, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền nhằm tuân thủ quy định của pháp luật.

Các TCTD tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; tiếp tục rà soát, theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động cấp tín dụng, biến động sở hữu cổ phần của cổ đông, cổ đông và người có liên quan, nhóm cổ đông cần quan tâm (nếu có) tại TCTD, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về sở hữu cổ phần, cấp tín dụng, góp vốn không đúng quy định, ngăn ngừa sở hữu chéo, thao túng hoạt động của TCTD.

Tăng cường rà soát, kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động phát hành thư tín dụng (L/C) nội địa (đặc biệt là UPAS L/C nội địa), đảm bảo đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ (trong đó lưu ý các trường hợp khách hàng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng).

Có biện pháp cụ thể nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh từ hoạt động phát hành L/C nội địa, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh nợ xấu, góp phần đảm bảo chất lượng tín dụng của ngân hàng.

Xử lý kiến nghị về hoạt động bảo hiểm, đôn đốc thu hồi nợ

Tại Văn bản số 3206/NHNN-TTGSNH, nhằm tăng cường hiệu lực công tác thanh tra, giám sát, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng, NHNN Việt Nam đề nghị NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện các nội dung sau:

Nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN tại Thông báo số 64/TB-NHNN ngày 24/2/2023 về hoạt động đại lý bảo hiểm.

Nghiêm túc, khẩn trương xử lý các kiến nghị, phản ánh của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp về hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng qua đường dây nóng của NHNN và gửi kết quả xử lý về Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng theo Quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD gửi kèm Công văn số 688/TTGSNH4 ngày 27/02/2023.

Liên quan đến hoạt động đôn đốc, thu hồi nợ, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đôn đốc, thu hồi nợ của các TCTD trên địa bàn, thuộc đối tượng giám sát an toàn vi mô của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Trường hợp phát hiện dấu hiệu/hành vi vi phạm pháp luật, áp dụng/tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thực trạng hoạt động của các TCTD thuộc phạm vi quản lý, yêu cầu quản lý nhà nước theo thẩm quyền, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố nghiên cứu lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động đôn đốc, thu nợ khách hàng vào các cuộc thanh tra theo Kế hoạch năm 2023 và các năm tiếp theo./.

Cùng chuyên mục
Đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng