Đánh giá cuộc kiểm toán chung giữa IDI và OLACEF

(BKTO) - Tháng 9 vừa qua, Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI-INTOSAI) đã cung cấp thông tin về “Các cuộc kiểm toán hợp tác giữa IDI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Mỹ Latinh và Caribe (OLACEF) về mua sắm công bền vững sử dụng công cụ phân tích dữ liệu”. IDI-INTOSAI xem xét hiệu quả của cuộc kiểm toán chung và đánh giá các quốc gia có thúc đẩy mua sắm công bền vững như một công cụ chiến lược cho tăng trưởng xanh không.



                
   

IDI thực hiện nhiều cuộc kiểm toán hợp tác. Ảnh: INTOSAI
   

   
Mua sắm công khai thác sức mua khổng lồ và mang lại cơ hội quý giá thúc đẩy chi tiêu công, góp phần đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Trong khi các nguyên tắc công bằng, minh bạch, cởi mở và không phân biệt đối xử tiếp tục định hướng hoạt động mua sắm công, sự phát triển của mua sắm công bền vững (SPP) như một công cụ chiến lược để thúc đẩy phát triển bền vững và chuyển đổi thị trường. Một trong những Mô hình kiểm toán SDGs thí điểm của IDI, Kiểm toán hợp tác mua sắm công bền vững sử dụng phân tích dữ liệu đang được thực hiện bởi 14 SAI từ OLACEF.

Hầu hết các cuộc kiểm toán được thực hiện trong thời gian đại dịch nên việc xem xét khả năng phục hồi của hệ thống SPP và việc áp dụng các nguyên tắc SPP trong trường hợp khẩn cấp cũng trở thành những vấn đề quan trọng cần xem xét. Cho đến thời điểm này, 12 SAI đã phát hành và công bố 1 báo cáo.

Các SAI nhận thấy các quốc gia khác nhau đang thực hiện SPP theo những cách khác nhau. Việc triển khai SPP bao gồm việc có một chính sách công SPP rõ ràng và tích cực liên quan đến các ủy ban có trách nhiệm giám sát, đến các trường hợp có các quy định cụ thể góp phần tạo nên SPP. Hầu hết các SAI được đề xuất hành động để cải thiện sự gắn kết theo chiều ngang và chiều dọc; phối hợp giữa các ngành liên quan đến SPP, đưa ra các thỏa thuận liên thể chế để xây dựng, thực hiện SPP và xác định cơ quan giám sát.

Nhiều chuyên gia làm việc với SPP đã xác định “phụ nữ điều hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ” là những người dễ bị tổn thương nhất. Các SAI đã khuyến nghị các cơ quan quản lý đấu thầu phối hợp với Bộ Phụ nữ (hoặc cơ quan tương tự) tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong quá trình mua sắm đồng thời, xem xét sửa đổi luật mua sắm công.

Các SAI cũng nhận thấy sự tham gia của nhiều bên liên quan chưa được các nhà thực hành đấu thầu khám phá có hệ thống. Trong một số trường hợp, các nỗ lực của chính phủ để có sự tham gia của các bên liên quan còn ít và thiếu nhất quán. Các SAI được quan sát cho thấy việc thực hiện SPP không đầy đủ do thiếu hụt kinh phí hoặc năng lực chuyên môn của các cơ quan chuyên môn.

IDI-INTOSAI nhận thấy cần xem xét những nội dung như thúc đẩy điều kiện thuận lợi về tác động kiểm toán; xây dựng năng lực SAI bền vững để đánh giá SDG; tăng cường kết nối các bên liên quan; tăng cường năng lực tận dụng công nghệ trong kiểm toán…./.
Yến Nhi - Thu Hiền
(Theo IDI-INTOSAI)
Cùng chuyên mục
  • Hoa Kỳ: Chỉ ra nhiều thách thức về quản lý dữ liệu y tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo “Các tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng: Thách thức về quản lý dữ liệu gây tác động đến việc ứng phó của quốc gia”. Các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng biến chuyển nhanh chóng, tuy nhiên, việc các tổ chức y tế công thiếu khả năng chia sẻ dữ liệu và thông tin cập nhật về khả năng cứu người dẫn đến làm suy giảm năng lực của quốc gia trong việc ứng phó nhanh chóng với các trường hợp khẩn cấp.
  • Phần Lan: Tài chính của Chính phủ đối mặt nhiều thách thức
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (FNAO) vừa qua đã đệ trình báo cáo thường niên lên Nghị viện có chủ đề: “Tài chính của chính quyền trung ương tiếp tục đối mặt với những thách thức – tác động của các biện pháp cần được đánh giá một cách toàn diện”. FNAO cho rằng, để ứng phó với thực trạng này cần thực hiện đánh giá tác động toàn diện cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành quản lý. FNAO kỳ vọng các thủ tục hành chính sớm được cải cách; các biện pháp chính sách được lập kế hoạch và chỉ đạo sát sao hơn.
  • Châu Âu cần tăng cường chống đánh bắt cá trái phép
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) đã đưa ra thông báo và nhấn mạnh “Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cần đẩy mạnh đấu tranh chống đánh bắt cá trái phép”.
  • Thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao SAI20
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời báo Jakarta Post của Indonesia vừa qua đưa tin Hội nghị G20 (diễn đàn dành cho các Nguyên thủ và Thống đốc ngân hàng trung ương từ 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu) tại Indonesia đã ra thông cáo thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI20). SAI20 là một nhóm mới trong quy trình hoạt động của G20, được Indonesia đề xuất nhằm duy trì các nguyên tắc quản trị tốt.
  • KTNN khu vực V: Làm tốt công tác phát triển đảng viên
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, có ý nghĩa quyết định sự tồn tại, phát triển của Đảng, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, đó là bồi dưỡng lý tưởng cộng sản, giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, đào tạo nguồn nhân lực kế tục cho sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa.
Đánh giá cuộc kiểm toán chung giữa IDI và OLACEF