KTNN khu vực V: Làm tốt công tác phát triển đảng viên

(BKTO) - Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, có ý nghĩa quyết định sự tồn tại, phát triển của Đảng, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, đó là bồi dưỡng lý tưởng cộng sản, giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, đào tạo nguồn nhân lực kế tục cho sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa.



                
   

KTNN khu vực V luôn coi trọng, làm tốt công tác phát triển đảng viên.
   Ảnh: Huỳnh Như

   

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ KTNN, bám sát Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ, Đảng ủy KTNN khu vực V luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nhằm xây dựng đội ngũ đảng viên phát triển về số lượng, mạnh về chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Vinh dự khi đứng vào hàng ngũ Đảng

Là một trong những đảng viên mới được kết nạp tại Đảng bộ KTNN khu vực V, đảng viên Dư Hoàng Minh bày tỏ niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng: "Đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm rất lớn đối với cá nhân tôi trong việc tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, người kiểm toán viên; là động lực giúp tôi thường xuyên “tự soi”,“tự sửa” không ngừng nỗ lực trong công tác, nhất là trong điều kiện khó khăn như hiện nay.”

Năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào Đoàn, phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn, đồng chí Nguyễn Lê Anh Minh đã cùng Chi đoàn tổ chức nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa hướng đến cộng đồng, hưởng ứng các phong trào thi đua trong thực hiện nhiệm vụ và các phong trào thi đua của ngành, qua đó đã tạo môi trường rèn luyện, giúp các đoàn viên trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, củng cố niềm tin của các đoàn viên trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự phát triển của đất nước.

Với những nỗ lực trong công tác và đạt nhiều kết quả nổi bật, đồng chí Nguyễn Lê Anh Minh là một trong những đảng viên mới tại chi bộ Phòng Tổng hợp vừa được kết nạp năm nay. “Với trách nhiệm của người đảng viên trẻ, tôi nhận thấy mình phải cố gắng, cống hiến nhiều hơn nữa. Đó là sự nỗ lực hết mình, nhiệt tình trong công việc, là sự hết lòng giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, giữ lối sống giản dị, hòa đồng, là sự tu dưỡng rèn luyện không ngừng của bản thân” – đảng viên Nguyễn Lê Anh Minh cho biết.

Tại Đảng bộ KTNN khu vực V, từ đầu năm 2022 đến nay đã kết nạp 03 đoàn viên quần chúng ưu tú vào Đảng. Đây là các đảng viên trẻ được trưởng thành trong các hoạt động của Chi đoàn, có phẩm chất, năng lực và động cơ vào Đảng trong sáng, có năng lực chuyên môn, dám nghĩ, dám làm, biết ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ vào thực tế giải quyết công việc, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới, đáp ứng được yêu cầu công tác trong tình hình mới.
                
   

Bí thư Đảng ủy, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V khẳng định, Đảng bộ luôn quan tâm tạo điều kiện, khích lệ quần chúng ưu tú phấn đấu tham gia hàng ngũ của Đảng. Ảnh: Huỳnh Như

   

Luôn tin tưởng, tạo điều kiện và đặt nhiều kỳ vọng vào đội ngũ đảng viên trẻ, tại các buổi lễ kết nạp đảng viên, đồng chí Nguyễn Đức Tín - Bí thư Đảng ủy nhấn mạnh niềm tự hào của mỗi cá nhân khi được tuyên thệ dưới cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Hồ Chủ tịch. “Đây là niềm vinh dự lớn, là giây phúc thiêng liêng, khắc ghi trong tâm trí của mỗi người. Hôm nay, các đồng chí đã là đảng viên, là người kế tục cho sự phát triển của Đảng, cho hoài bão, lý tưởng cách mạng, các đồng chí hãy đem ngọn lửa nhiệt huyết của mình cống hiến nhiều hơn nữa cho Đảng, cho ngành và cho đơn vị”.

Tính đến nay, toàn Đảng bộ có 46 đảng viên, chiếm 69,7% công chức và người lao động đơn vị, nhiều đoàn viên thanh niên sau khi được đứng vào hàng ngũ Đảng, đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân xây dựng Đảng phát triển tại Chi đoàn.

Tạo môi trường, điều kiện để quần chúng rèn luyện, phấn đấu vào Đảng

Từ thực tiễn công tác phát triển đảng viên của đơn vị vừa qua, Đảng bộ KTNN khu vực V đã rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác triển khai để mang lại hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Theo đó, Đảng bộ xác định, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về bản lĩnh chính trị, không dao động và kiên quyết đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, các cấp ủy trong Đảng bộ đã chú trọng thực hiện nhiều giải pháp: Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, thiết thực đưa nội dung chỉ thị, nghị quyết vào cuộc sống; chú trọng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên; xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và ký cam kết về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

Đặc biệt, Đảng bộ cũng xác định được vai trò quan trọng của các tổ chức đoàn thể trong công tác phát triển đảng viên. Theo đó, phát huy vai trò tích cực của các tổ chức Đoàn thể, hàng năm, Đảng ủy đã làm việc và thông qua nội dung chương trình công tác của các tổ chức Công đoàn và Chi đoàn Thanh niên, trong đó chú trọng nội dung xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, tạo môi trường, điều kiện cho quần chúng được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, tham gia, hoạt động trong các phong trào và trong thực tế cuộc sống.

Tiêu biểu, trong 06 tháng đầu năm 2022, Công đoàn và Đoàn Thanh niên đã tổ chức các hoạt động: vận động xây cầu kênh Năm Trăm tại xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; xây dựng 01 căn nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách tại tỉnh Kiên Giang; hỗ trợ xây dựng Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Hậu Giang; trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Đền thờ Vua Hùng ở Cần Thơ; quyên góp cho trẻ em mồ côi bị mất cha mẹ vì Covid-19; hỗ trợ công đoàn viên của đơn vị gặp khó khăn…
                
   

Các tổ chức đoàn thể luôn đóng vai trò quan trọngtrong công tác phát triển đảng của đơn vị. Ảnh: N.LỘC

   

Đánh giá cao vai trò nòng cốt của tổ chức đoàn thể trong công tác phát triển đảng, đồng chí Nguyễn Đức Tín - Bí thư Đảng ủy KTNN khu vực V nhận xét: “Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên; làm nòng cốt tuyên truyền, vận động, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên. Chủ động bám sát kế hoạch kết nạp đảng viên hằng năm của Đảng ủy để thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên theo các quy định của Đảng”.
         
Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/ĐUK ngày 10/11/2011 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối, Đảng bộ KTNN khu vực V đã cử 32 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Chất lượng đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng lên: 100% đảng viên mới được kết nạp đều có trình độ văn hoá 12/12, trình độ chuyên môn tốt nghiệp Đại học, trong đó có 01 đồng chí khi mới kết nạp có trình độ chuyên môn là Thạc sỹ, chiếm tỷ lệ 3,8%. Qua công tác quản lý, sàng lọc đảng viên theo Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư, không có trường hợp nào phải đưa ra khỏi hàng ngũ Đảng.
HUỲNH NHƯ (KTNN khu vực V)
Cùng chuyên mục
  • Hoa Kỳ: Chỉ ra nhiều thách thức về quản lý dữ liệu y tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo “Các tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng: Thách thức về quản lý dữ liệu gây tác động đến việc ứng phó của quốc gia”. Các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng biến chuyển nhanh chóng, tuy nhiên, việc các tổ chức y tế công thiếu khả năng chia sẻ dữ liệu và thông tin cập nhật về khả năng cứu người dẫn đến làm suy giảm năng lực của quốc gia trong việc ứng phó nhanh chóng với các trường hợp khẩn cấp.
  • Phần Lan: Tài chính của Chính phủ đối mặt nhiều thách thức
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (FNAO) vừa qua đã đệ trình báo cáo thường niên lên Nghị viện có chủ đề: “Tài chính của chính quyền trung ương tiếp tục đối mặt với những thách thức – tác động của các biện pháp cần được đánh giá một cách toàn diện”. FNAO cho rằng, để ứng phó với thực trạng này cần thực hiện đánh giá tác động toàn diện cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành quản lý. FNAO kỳ vọng các thủ tục hành chính sớm được cải cách; các biện pháp chính sách được lập kế hoạch và chỉ đạo sát sao hơn.
  • Châu Âu cần tăng cường chống đánh bắt cá trái phép
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) đã đưa ra thông báo và nhấn mạnh “Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cần đẩy mạnh đấu tranh chống đánh bắt cá trái phép”.
  • Thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao SAI20
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời báo Jakarta Post của Indonesia vừa qua đưa tin Hội nghị G20 (diễn đàn dành cho các Nguyên thủ và Thống đốc ngân hàng trung ương từ 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu) tại Indonesia đã ra thông cáo thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI20). SAI20 là một nhóm mới trong quy trình hoạt động của G20, được Indonesia đề xuất nhằm duy trì các nguyên tắc quản trị tốt.
  • Đánh giá cuộc kiểm toán chung giữa IDI và OLACEF
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tháng 9 vừa qua, Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI-INTOSAI) đã cung cấp thông tin về “Các cuộc kiểm toán hợp tác giữa IDI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Mỹ Latinh và Caribe (OLACEF) về mua sắm công bền vững sử dụng công cụ phân tích dữ liệu”. IDI-INTOSAI xem xét hiệu quả của cuộc kiểm toán chung và đánh giá các quốc gia có thúc đẩy mua sắm công bền vững như một công cụ chiến lược cho tăng trưởng xanh không.
KTNN khu vực V: Làm tốt công tác phát triển đảng viên