Hoa Kỳ: Chỉ ra nhiều thách thức về quản lý dữ liệu y tế

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo “Các tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng: Thách thức về quản lý dữ liệu gây tác động đến việc ứng phó của quốc gia”. Các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng biến chuyển nhanh chóng, tuy nhiên, việc các tổ chức y tế công thiếu khả năng chia sẻ dữ liệu và thông tin cập nhật về khả năng cứu người dẫn đến làm suy giảm năng lực của quốc gia trong việc ứng phó nhanh chóng với các trường hợp khẩn cấp.



                
   

Nỗ lực đối phó với các tình trạng y tế khẩn cấp. Ảnh: NBCnews
   

   

GAO đã đưa ra một số khuyến nghị để hỗ trợ giải quyết những thách thức này. Tuy nhiên, nhiều khuyến nghị trong số này đã không được thực hiện. Một số thách thức chủ yếu đối với việc quản lý dữ liệu y tế cộng đồng gồm việc thiếu tiêu chuẩn về dữ liệu chung, thông tin về số trường hợp Covid-19 được báo cáo không nhất quán. Điều này gây khó khăn cho việc so sánh của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Để đảm bảo thông tin được báo cáo, so sánh và phân tích nhất quán giữa các khu vực nằm trong phạm vi quyền hạn, các cơ quan y tế công cần có một định dạng dữ liệu được tiêu chuẩn hóa. Các đại diện y tế công cộng cũng lưu ý những thách thức trong việc thu thập đủ dữ liệu nhân khẩu học. Mặc dù CDC đã có ý định thực hiện các tiêu chuẩn về dữ liệu nhưng kế hoạch chiến lược của CDC lại không nêu rõ hành động, vai trò, trách nhiệm và khung thời gian thực hiện. Theo đó, GAO đưa ra 2 khuyến nghị: cần thiết lập một uỷ ban về các tiêu chuẩn thu thập dữ liệu và báo cáo; cần xác định các bước hành động và khung thời gian cho những nỗ lực hiện đại hoá dữ liệu.

Việc không thể trao đổi thông tin thuận lợi qua hệ thống thu thập dữ liệu gây ra rào cản đối với việc chia sẻ dữ liệu, thêm gánh nặng cho các đơn vị thu thập và truyền dữ liệu. Ngoài ra, một số cơ sở y tế không thể trực tiếp trao đổi thông tin với CDC dẫn đến việc CDC mất thời gian dài hơn để nhận dữ liệu họ cần. Đối với thách thức này, GAO khuyến nghị, HHS cần đảm bảo kế hoạch phải bao gồm cách thức sử dụng các tiêu chuẩn về khả năng tương tác, như một phần của việc lập kế hoạch cho mạng lưới nâng cao nhận thức về sức khoẻ cộng đồng.

GAO cũng cho biết, các tổ chức y tế thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, ngăn cản tính kịp thời và đầy đủ thông tin được chia sẻ trong các trường hợp khẩn cấp. GAO khuyến nghị, HHS cần ưu tiên phát triển mạng lưới bằng cách lập kế hoạch cho các hành động cụ thể; cần xác định một cơ quan chịu trách nhiệm giám sát tiến độ phát triển mạng lưới và xác định, lưu trữ các thông tin chia sẻ, bài học kinh nghiệm từ Covid-19./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo GAO)
Cùng chuyên mục
  • Phần Lan: Tài chính của Chính phủ đối mặt nhiều thách thức
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (FNAO) vừa qua đã đệ trình báo cáo thường niên lên Nghị viện có chủ đề: “Tài chính của chính quyền trung ương tiếp tục đối mặt với những thách thức – tác động của các biện pháp cần được đánh giá một cách toàn diện”. FNAO cho rằng, để ứng phó với thực trạng này cần thực hiện đánh giá tác động toàn diện cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành quản lý. FNAO kỳ vọng các thủ tục hành chính sớm được cải cách; các biện pháp chính sách được lập kế hoạch và chỉ đạo sát sao hơn.
  • Châu Âu cần tăng cường chống đánh bắt cá trái phép
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) đã đưa ra thông báo và nhấn mạnh “Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cần đẩy mạnh đấu tranh chống đánh bắt cá trái phép”.
  • Thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao SAI20
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời báo Jakarta Post của Indonesia vừa qua đưa tin Hội nghị G20 (diễn đàn dành cho các Nguyên thủ và Thống đốc ngân hàng trung ương từ 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu) tại Indonesia đã ra thông cáo thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI20). SAI20 là một nhóm mới trong quy trình hoạt động của G20, được Indonesia đề xuất nhằm duy trì các nguyên tắc quản trị tốt.
  • Đánh giá cuộc kiểm toán chung giữa IDI và OLACEF
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tháng 9 vừa qua, Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI-INTOSAI) đã cung cấp thông tin về “Các cuộc kiểm toán hợp tác giữa IDI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Mỹ Latinh và Caribe (OLACEF) về mua sắm công bền vững sử dụng công cụ phân tích dữ liệu”. IDI-INTOSAI xem xét hiệu quả của cuộc kiểm toán chung và đánh giá các quốc gia có thúc đẩy mua sắm công bền vững như một công cụ chiến lược cho tăng trưởng xanh không.
  • KTNN khu vực V: Làm tốt công tác phát triển đảng viên
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, có ý nghĩa quyết định sự tồn tại, phát triển của Đảng, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, đó là bồi dưỡng lý tưởng cộng sản, giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, đào tạo nguồn nhân lực kế tục cho sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa.
Hoa Kỳ: Chỉ ra nhiều thách thức về quản lý dữ liệu y tế