Phần Lan: Tài chính của Chính phủ đối mặt nhiều thách thức

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (FNAO) vừa qua đã đệ trình báo cáo thường niên lên Nghị viện có chủ đề: “Tài chính của chính quyền trung ương tiếp tục đối mặt với những thách thức – tác động của các biện pháp cần được đánh giá một cách toàn diện”. FNAO cho rằng, để ứng phó với thực trạng này cần thực hiện đánh giá tác động toàn diện cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành quản lý. FNAO kỳ vọng các thủ tục hành chính sớm được cải cách; các biện pháp chính sách được lập kế hoạch và chỉ đạo sát sao hơn.



                
   

Kiểm toán xác định thách thức tài chính của Chính phủ.
   Ảnh: globalgovernmentfintech

   

   

Tổng Kiểm toán Phần Lan Sami Yläoutinen cho biết: “Các mục tiêu cụ thể trong dài hạn đặt nền tảng cho việc chỉ đạo và giám sát các hoạt động, hiệu quả chi tiêu và tác động tài chính của nền hành chính công”. Theo đó, FNAO đã kiểm toán một số cải cách nhằm tái cơ cấu nền hành chính công và sẵn sàng cho những thay đổi trong môi trường hoạt động. Các cuộc kiểm toán đã được xác định mục tiêu cụ thể. Kết quả các cuộc kiểm toán cho thấy, việc thiết lập các mục tiêu và sự hợp tác giữa các cơ quan hành chính đã được cải thiện. Tuy nhiên, việc chỉ đạo phi tập trung và giám sát không đầy đủ gây khó khăn cho việc đánh giá hiệu quả chi tiêu và tác động xã hội. Do đó, thông tin để hỗ trợ việc lập kế hoạch triển khai các biện pháp trong tương lai hiện có ít hơn. Ngoài ra, các tác động không phải lúc nào cũng được đánh giá một cách toàn diện.

Các khuyến nghị kiểm toán của FNAO đã được thực hiện hiệu quả trong lĩnh vực hành chính công: 85% khuyến nghị FNAO đưa ra trong kiểm toán tài chính được thực hiện vào năm 2021. Ngoài ra, hơn 80% khuyến nghị được đưa ra trong kiểm toán hoạt động, kiểm toán tuân thủ và chính sách tài khóa đã được thực hiện toàn bộ hoặc một phần trong 2 năm qua. FNAO thực hiện hoạt động theo dõi thực hiện khuyến nghị kiểm toán sau 2-3 năm kể từ khi kết thúc cuộc kiểm toán, khi đơn vị được kiểm toán có đủ thời gian để triển khai các hoạt động của mình.

Ông Sami Yläoutinen nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục xác định mục tiêu kiểm toán vào cải cách hành chính và các biện pháp hỗ trợ cân bằng tài chính của Chính phủ. Bằng cách tự mình trải nghiệm những thay đổi, chúng tôi đảm bảo việc kiểm tra và giám sát đạt chất lượng cao, cũng có nghĩa là đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi của chúng tôi”. Theo quy định, FNAO đệ trình báo cáo hoạt động lên Nghị viện vào tháng 9 hàng năm. Trên cơ sở báo cáo thường niên này, Ủy ban kiểm toán của Nghị viện có thể đưa ra các đánh giá về việc quản lý tài chính của Chính phủ./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo FNAO)
Cùng chuyên mục
  • Hoa Kỳ: Chỉ ra nhiều thách thức về quản lý dữ liệu y tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo “Các tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng: Thách thức về quản lý dữ liệu gây tác động đến việc ứng phó của quốc gia”. Các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng biến chuyển nhanh chóng, tuy nhiên, việc các tổ chức y tế công thiếu khả năng chia sẻ dữ liệu và thông tin cập nhật về khả năng cứu người dẫn đến làm suy giảm năng lực của quốc gia trong việc ứng phó nhanh chóng với các trường hợp khẩn cấp.
  • Châu Âu cần tăng cường chống đánh bắt cá trái phép
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) đã đưa ra thông báo và nhấn mạnh “Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cần đẩy mạnh đấu tranh chống đánh bắt cá trái phép”.
  • Thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao SAI20
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời báo Jakarta Post của Indonesia vừa qua đưa tin Hội nghị G20 (diễn đàn dành cho các Nguyên thủ và Thống đốc ngân hàng trung ương từ 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu) tại Indonesia đã ra thông cáo thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI20). SAI20 là một nhóm mới trong quy trình hoạt động của G20, được Indonesia đề xuất nhằm duy trì các nguyên tắc quản trị tốt.
  • Đánh giá cuộc kiểm toán chung giữa IDI và OLACEF
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tháng 9 vừa qua, Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI-INTOSAI) đã cung cấp thông tin về “Các cuộc kiểm toán hợp tác giữa IDI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Mỹ Latinh và Caribe (OLACEF) về mua sắm công bền vững sử dụng công cụ phân tích dữ liệu”. IDI-INTOSAI xem xét hiệu quả của cuộc kiểm toán chung và đánh giá các quốc gia có thúc đẩy mua sắm công bền vững như một công cụ chiến lược cho tăng trưởng xanh không.
  • KTNN khu vực V: Làm tốt công tác phát triển đảng viên
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, có ý nghĩa quyết định sự tồn tại, phát triển của Đảng, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, đó là bồi dưỡng lý tưởng cộng sản, giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, đào tạo nguồn nhân lực kế tục cho sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa.
Phần Lan: Tài chính của Chính phủ đối mặt nhiều thách thức