Đào tạo lập báo cáo kiểm toán cho kiểm toán viên nhà nước

(BKTO) - Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) giai đoạn 2018-2025, sáng 05/12, tại Hà Nội, CAAF đã tổ chức Khóa đào tạo “Lập báo cáo kiểm toán” cho 26 kiểm toán viên nhà nước.

caaf-ngay-5.12.jpg
Quang cảnh Khóa học. Ảnh: M. Thúy

Đây là Khóa đào tạo thứ 10 được tổ chức trong năm 2023, dưới sự hỗ trợ từ Bộ các Vấn đề toàn cầu Canada.

Trong 03 ngày (từ 05 - 07/12/2023), các học viên sẽ được cung cấp những kiến thức, kỹ năng xây dựng báo cáo kiểm toán hoạt động đảm bảo chất lượng, giúp người đọc báo cáo có thể tiếp cận dễ dàng nhất.

Trao đổi tại Khóa đào tạo, giảng viên Tara Anderson - Tổng Kiểm toán thành phố Toronto (Canada) chia sẻ, xây dựng báo cáo kiểm toán cũng giống như xây dựng một "ngôi nhà" với 3 thành phần chính gồm "mái nhà", "tường" và "nền móng". Trong đó, "nền móng" là sự đảm bảo chất lượng kiểm toán, thống nhất từ mục tiêu đến kết luận, giải thích nguyên nhân và hậu quả thông qua bằng chứng đầy đủ và thích hợp. "Tường" được hiểu là những phát hiện kiểm toán quan trọng thông qua cách sử dụng ngôn ngữ đơn giản, đồ họa, có kiến nghị, đề xuất cho người đọc. "Mái nhà" là những kết luận, kiến nghị mang tính khách quan; sử dụng đồ họa hấp dẫn; trực quan hóa dữ liệu…

Dựa trên mô hình này, các giảng viên đã chia sẻ một số kinh nghiệm giúp các học viên hiểu và xây dựng một nguyên tắc viết báo cáo kiểm toán hoạt động hiệu quả.

Trong ngày đầu tiên của Khóa đào tạo, bà Tara Anderson đã hướng dẫn các học viên nắm bắt các chuẩn mực báo cáo kiểm toán, các yêu cầu đặt ra trong quá trình xây dựng báo cáo kiểm toán cũng như đặc điểm của một báo cáo kiểm toán hoạt động.

Bên cạnh đó, các học viên cũng được hướng dẫn xác định nhu cầu của đối tượng đọc báo cáo kiểm toán, từ đó có cách truyền đạt thông tin hiệu quả nhất.

Kết thúc mỗi ngày học, các học viên được yêu cầu làm việc theo nhóm, tổng kết, chia sẻ về những khái niệm đã học được, những việc có thể làm được sau khóa học, nêu ra những thắc mắc, kiến nghị và đề xuất…

Các nhóm cũng được yêu cầu chuẩn bị những báo cáo ngắn cho CAAF để phục vụ cho buổi học tiếp theo. Báo cáo này cũng được gửi tới lãnh đạo KTNN và các cán bộ cấp cao của CAAF sau khi kết thúc Khóa đào tạo.

Theo chương trình đào tạo, ngày mai (06/12), giảng viên và các học viên sẽ trao đổi, thảo luận về cách sử dụng ngôn ngữ, những thông điệp cần truyền tải trong báo cáo kiểm toán hoạt động…/.

Cùng chuyên mục
Đào tạo lập báo cáo kiểm toán cho kiểm toán viên nhà nước