Dầu khí là ngành kinh tế quan trọng của đất nước

(BKTO) - Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cùng một số lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Tại đây, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Dầu khí là ngành kinh tế rất quan trọng của đất nước.



Hoàn thành vượt mứcnhiều chỉ tiêu

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PVN đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và kế hoạch phát triển năm 2019; đồng thời chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc mà PVN đã và đang gặp phải.

Theo PVN, năm 2018, thị trường dầu khí có nhiều biến động, kinh tế thế giới tiềm ẩn không ít rủi ro. Trong khi đó, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, chủ động trong xây dựng và thực hiện các giải pháp, PVN đã hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao; hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành vượt kế hoạch cả năm từ 10 ngày đến 2 tháng.

Nổi bật là sản lượng khai thác dầu thô trong nước vượt 675.000 tấn so với kế hoạch Chính phủ giao, đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước đạt 7,08%; tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2018 đạt 626.800 tỷ đồng, vượt 96.000 tỷ đồng, vượt 18% kế hoạch năm, tăng 26% so với năm 2017. Đặc biệt, nộp NSNN toàn PVN năm 2018 đạt 121.300 tỷ đồng, vượt 47.500 tỷ đồng, vượt 64,3% kế hoạch năm, tăng 24% so với năm 2017, đã góp phần quan trọng vào cân đối ngân sách T.Ư năm 2018; tổng lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 47.100 tỷ đồng (kế hoạch 19.100 tỷ đồng), vượt gấp 2,5 lần kế hoạch năm, tăng 23% so với năm 2017...

Công tác tái cấu trúc DN được triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. PVN đã cổ phần hoá thành công 3 đơn vị thành viên là PVOIL, BSR và PV Power, thu về thặng dư 7.500 tỷ đồng cho Nhà nước. Bộ máy cơ quan Tập đoàn được tinh gọn từ 28 Ban/Văn phòng trước đây xuống còn 16 Ban/Văn phòng. Cũng trong năm 2018, Tập đoàn đã huy động mọi nguồn lực để xử lý 5 dự án yếu kém, khó khăn theo đúng đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã đưa 6 dây chuyền của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ vào hoạt động trở lại…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PVN cũng báo cáo với Chủ tịch Quốc hội một số khó khăn, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đó là khó khăn trong việc thực hiện Luật Dầu khí và các văn bản hướng dẫn; công tác đầu tư ra nước ngoài; khó khăn trong việc tích hợp, áp dụng giữa các luật; việc thực hiện các mục tiêu chiến lược theo Nghị quyết số 41-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035; việc bù thuế sản phẩm Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng như khó khăn trong việc xử lý các dự án chưa hiệu quả…

Hỗ trợ tháo gỡ khó khăncho PVN

Đánh giá cao những kết quả mà PVN đạt được trong năm 2018, đại diện lãnh đạo các uỷ ban của Quốc hội cũng đã ghi nhận, chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà Tập đoàn đã và đang gặp phải. Cho rằng những khó khăn, thách thức mà PVN đang gặp phải là rất lớn, thuộc nhiều cấp quản lý, liên quan đến nhiều Bộ, ngành, đại diện lãnh đạo các uỷ ban của Quốc hội cho biết, trong thời gian tới, sẽ xem xét, cho ý kiến những vấn đề thuộc về thẩm quyền, đồng thời có ý kiến, đôn đốc các cơ quan có liên quan vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho PVN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, Quốc hội sẽ nghiên cứu để xem xét trong quá trình hoàn thiện pháp luật. Những vấn đề thuộc thẩm quyền Chính phủ điều hành quản lý, cần thiết thì Quốc hội sẽ có văn bản yêu cầu Chính phủ thực hiện và báo cáo với Quốc hội để thực hiện đúng Luật Dầu khí và hệ thống pháp luật có liên quan.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, sau 57 năm hình thành và phát triển, PVN đã khẳng định được vị trí, vai trò và có đóng góp rất lớn. Năm 2018, PVN đóng góp vào ngân sách hơn 120.000 tỷ đồng là rất quan trọng, nhất là trong điều kiện PVN gặp nhiều khó khăn, phải đứng lên trong tình cảnh tâm tư, tình cảm của anh em bị nhiều dao động nhưng Tập đoàn đã đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2018. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, lĩnh vực dầu khí không chỉ là kinh tế mà còn gắn với vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của ngành dầu khí trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Hằng năm, khi quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kể cả 5 năm, Quốc hội đều xác định rõ mục tiêu tổng quát, những chỉ tiêu chủ yếu, trong đó, khi Quốc hội quyết định về ngân sách thì đều tính tới các nguồn lực quốc gia và nguồn lực từ dầu khí rất là quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, PVN cần cố gắng phát huy những kết quả đạt được, lưu ý các khó khăn, thách thức cần vượt qua, cũng như tận dụng những thuận lợi của kinh tế trong nước và sự thay đổi nhanh chóng của kinh tế thế giới để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

PHÚC KHANG
Theo Báo Kiểm toán số 04 ra ngày 24-01-2019
Cùng chuyên mục
  • PwC: Doanh nhân toàn cầu bi quan về triển vọng kinh tế 2019
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo kết quả “Khảo sát các nhà lãnh đạo DN toàn cầu thường niên lần thứ 22” của hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC), gần 30% các CEO cho rằng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ thấp hơn trong năm 2019. Con số này gấp khoảng 6 lần tỷ lệ của năm ngoái (5%) và là một cú nhảy vọt về mức độ bi quan. Cũng theo công bố của PwC, các CEO đều dự báo triển vọng doanh thu của chính họ sẽ sụt giảm trong thời gian ngắn (12 tháng) và trung bình (ba năm).
  • Phát huy hiệu quả các nguồn lực tài nguyên
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2018, ngành tài nguyên và môi trường đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Trong đó, dấu ấn nổi bật là việc nâng cao chỉ số tiếp cận, sử dụng bền vững, phát huy hiệu quả các nguồn lực tài nguyên.
  • 02 công ty tại Đắk Lắk bán hơn 21 triệu cổ phần ra công chúng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 31/01 tới, tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Công ty TNHH MTV Cấp nước và đầu tư xây dựng Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk sẽ thực hiện bán đấu giá cổ phần ra công chúng.
  • Gỡ khó cho dự án NMNĐ Thái Bình 2
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2018, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã có nhiều nỗ lực, nhưng những khó khăn trong việc triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 vẫn chưa được giải quyết triệt để.
  • Tạo động lực thu hút nhà đầu tư, đối tác trong lĩnh vực dầu khí
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan để thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính, chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động dầu khí nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và thuận lợi hơn- Tổng Giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn chia sẻ.
Dầu khí là ngành kinh tế quan trọng của đất nước