Đầu tư công là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

(BKTO) - Trong Báo cáo triển vọng Phát triển châu Á mới công bố, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhấn mạnh: Đầu tư công là một đầu tàu quan trọng của tăng trưởng kinh tế.

dau-tu.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dẫn số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ADB cho biết, mức tăng 1% trong giải ngân vốn đầu tư công tương ứng với mức tăng 0,058% GDP. Ngoài ra, cứ 1 đồng vốn đầu tư công được giải ngân sẽ kích thích 1,61 đồng vốn đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước.

Vì sao tỷ lệ giải ngân vẫn thấp với kế hoạch?

Tuy nhiên, theo ADB, tỷ lệ thực hiện so với kế hoạch luôn ở mức thấp, dao động quanh 80% trong năm. Mặc dù Chính phủ nỗ lực giải quyết vấn đề này nhưng tiến triển đạt được là chưa đủ.

Theo đánh giá của ADB, các dự án được phê duyệt với ngân sách được phân bổ đôi khi chưa sẵn sàng để triển khai, gây ra tình trạng chậm trễ kéo dài. Một cách tiếp cận có hệ thống nhằm cải thiện tính sẵn sàng của dự án có thể gia tăng đáng kể hiệu quả thực hiện.

Nhiều dự án đòi hỏi hoạt động chuẩn bị cơ bản như nghiên cứu khả thi, thu xếp giải phóng mặt bằng và chuẩn bị mua sắm đấu thầu song song với thủ tục phê duyệt dự án. Dự án có tính sẵn sàng cao để đẩy nhanh tiến độ triển khai sẽ giúp giảm thiểu tình trạng đội vốn.

Các dự án đôi khi cần thay đổi thiết kế hoặc ngân sách ngay cả sau khi được phê duyệt và phân bổ ngân sách. Điều này có thể khiến dự án gián đoạn kéo dài.

Một trở ngại lớn cho việc chuẩn bị các dự án là sự phức tạp của các quy định, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng. Sự cứng nhắc này là một thách thức quan trọng trong tình huống thị trường có biên động.

Giá cả tăng cao do thiếu nguyên liệu và đầu vào cho sản xuất - xảy ra do những hạn chế pháp lý - dẫn đến chi phí cao hơn, buộc phải đàm phán lại hợp đồng hoặc cần thêm kinh phí và phê duyệt bổ sung.

Cần phải sửa đổi các quy định để cho phép sự linh hoạt dựa trên nguyên tắc và điều chỉnh phù hợp với mục đích, như một phần của việc cải thiện các thủ tục trong chu trình dự án. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc phê duyệt và quản lý dự án hiệu quả, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều tình huống khác nhau mà không phải lặp lại quy trình phê duyệt.

Việc tăng cường năng lực của cán bộ phụ trách đầu tư công ở cấp tỉnh và địa phương cũng rất quan trọng để cải thiện chất lượng chuẩn bị dự án.

Sự phối hợp yếu kém giữa đầu tư công và quy trình ngân sách dẫn tới phân bổ ngân sách chậm và không đủ. Trong những năm gần đây, báo cáo cho thấy các cơ quan trung ương nhận được nguồn vốn phân bổ cao hơn so với mức đề xuất, trong khi các tỉnh nhận được quá ít so với nhu cầu.

Thách thức cấp bách từ sự chênh lệch giữa ngân sách được phân bổ và nhiệm vụ đầu tư thường dẫn tới việc thiếu hụt ngân sách và chậm trễ trong triển khai dự án, ngân sách có thể không được phân bổ một cách tối ưu cho những lĩnh vực ưu tiên đã xác định, dẫn đến không tận dụng tối đa hiệu quả nguồn lực. Điều này làm hạn chế tiến độ dự án và hiệu quả sử dụng vốn.

dau-tu-cong.jpg
Nguồn: ADB

Chính phủ đã áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình trong phân bổ và giải ngân ngân sách. Điều này thúc đẩy sự phối hợp tốt hơn giữa chính quyền trung ương và địa phương, xác định ưu tiên cho dự án dựa trên tác động và tính sẵn sàng, đồng thời thực hiện các cơ chế giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm sử dụng vốn hiệu quả với hiệu suất cao.

Tuy nhiên, hiệu quả của các biện pháp này dường như bị hạn chế. Sự chênh lệch giữa năng lực thực thi ở các cấp chính quyền khác nhau cho thấy rõ sự cần thiết phải tăng cường quy trình phân bổ vốn và xây dựng năng lực của chính quyền địa phương.

Việc phân cấp nhiệm vụ đầu tư công và trách nhiệm tài khóa đang diễn ra đã bộc lộ những điểm yếu trong việc giải quyết các thách thức liên tỉnh hoặc liên vùng. Quy trình ngân sách nên được điều chỉnh để cho phép sự linh hoạt, hiệu quả hơn ở cấp bất kỳ (trung ương hoặc tỉnh) nhằm đóng góp nguồn lực cho một dự án được điều phối cấp khu vực.

Cần biện pháp mang tính hệ thống

Năm 2024, các biện pháp tài khóa đóng vai trò then chốt, trong đó, đầu tư công vừa hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn vừa tạo tiền đề cho tăng trưởng trong dài hạn.

Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB - ông Nguyễn Bá Hùng

Năm 2024, đầu tư công sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế.

Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp chính sách khác nhau để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và nâng cao hiệu quả thực thi. Những biện pháp này bao gồm một loạt các nghị quyết và chỉ thị tập trung vào các khía cạnh khác nhau của giải ngân vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, để duy trì tiến độ, cần có các biện pháp mang tính hệ thống hơn nhằm cải thiện các quy trình pháp lý và quy định để có thể thực hiện thành công. Bằng cách chủ động khắc phục những trở ngại này một cách toàn diện trong suốt chu trình dự án, Việt Nam có thể phát huy tối đa tiềm năng của các sáng kiến đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững./.

Cùng chuyên mục
  • Thị trường bất động sản miền Bắc sẵn sàng tăng tốc
    23 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Thị trường bất động sản Hà Nội và các tỉnh trọng điểm phía Bắc được đánh giá đang khá hấp dẫn và sẵn sàng tăng tốc đón dòng vốn đầu tư trong giai đoạn tiếp theo của chu kỳ phát triển.
  • Bộ Nông nghiệp đã giải ngân hơn 2.149 tỷ đồng, thuộc tốp đầu cả nước
    26 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Tính đến hết quý I/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giải ngân được 2.149 tỷ đồng, tương đương 21,6% kế hoạch của năm.
  • Chứng khoán Nhật Bản và Mỹ bứt phá mạnh trong quý đầu năm
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thị trường chứng khoán tại hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong ba tháng đầu năm 2024. Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 lần đầu tiên vượt mốc lịch sử 40.000 điểm nhờ đồng yen yếu giúp cải thiện xuất khẩu, kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng và nhu cầu thiết bị bán dẫn AI tăng cao. Trong khi đó, tại phố Wall, chỉ số S&P 500 tăng hơn 10%, ghi nhận quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2019 nhờ lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện, thị trường lao động sôi động và kỳ vọng tránh được suy thoái.
  • Tài sản nhóm siêu giàu Mỹ đạt đỉnh mới nhờ cổ phiếu
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Sự giàu có của giới nhà giàu tại Mỹ tiếp tục đạt kỷ lục mới trong quý 4/2023, chủ yếu nhờ làn sóng tăng giá trên thị trường chứng khoán. Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tài sản của nhóm 1% người giàu có nhất đã tăng thêm 2 nghìn tỷ USD, lên tới mức 44,6 nghìn tỷ USD. Sự phân hóa giàu nghèo ở nước Mỹ ngày càng rõ nét khi lợi ích từ thị trường tài chính đổ dồn về nhóm thu nhập cao nhất, trong khi người trung lưu và nghèo khó có thể hưởng lợi từ nó.
  • Đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
Đầu tư công là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế