Bộ Nông nghiệp đã giải ngân hơn 2.149 tỷ đồng, thuộc tốp đầu cả nước

(BKTO) - Tính đến hết quý I/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giải ngân được 2.149 tỷ đồng, tương đương 21,6% kế hoạch của năm.

pt20240311142933.jpg
Hết quý I/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kết quả giải ngân đầu tư công cao, thuộc tốp đầu các Bộ, ngành. Ảnh ST

Tỷ lệ giải ngân này cao hơn tỷ lệ giải ngân trung bình vốn đầu tư công của cả nước. 

Thông tin về vấn đề này tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết trong quý I, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giải ngân được 2.149 tỷ đồng, tương đương 21,6% mục tiêu đặt ra.

Tỷ lệ giải ngân này cao hơn tỷ lệ giải ngân trung bình vốn đầu tư công của cả nước trong quý I, ước tính khoảng 13,9% (theo số liệu của Tổng cục Thống kê).

1-1115.jpg
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin tại cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

“Giải ngân đầu tư công là một nhiệm vụ rất quan trọng với Bộ. Vì có giải ngân đầu tư công nhanh, thì mới có hạ tầng nông nghiệp tốt, từ đó phục vụ cho sản xuất, đảm bảo nguồn lương thực, hàng hóa cho tiêu dùng, xuất khẩu” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết. 

Là Bộ có kết quả giải ngân đạt cao, song kế hoạch đầu tư công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gặp khó khăn, khi số vốn theo kế hoạch được giao thấp so với nhu cầu đầu tư của ngành.

Năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao 9.935,7 tỷ đồng. Trong đó, vốn trong nước 8.421,3 tỷ đồng, vốn ODA 1.514,4 tỷ đồng).

Do đó, Bộ đã có văn bản đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024, với số vốn là 5.500 tỷ đồng. Thời gian bổ sung vốn cần trong cuối quý II/2024 hoặc đầu quý III/2024 để đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án

Thông tin về vấn đề này, đại diện Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, mới đây, Bộ đã được bổ sung nguồn vốn đầu tư công là 2.218 tỷ đồng, sau khi Bộ cùng làm việc với phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để gỡ khó cho các dự án.

“Việc được bổ sung thêm nguồn vốn lên tới hơn 2.200 tỷ đồng được coi là động lực quan trọng để ngành nông nghiệp tăng cường giải ngân vốn đầu tư công trong quý II/2024” - đại diện Cục Quản lý xây dựng công trình cho biết.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỳ vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cộng với đà giải ngân như hiện nay, trong các tháng tiếp theo, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong nông nghiệp sẽ tăng rất cao. 

Trong đó, Bộ sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư các dự án có kết quả giải ngân tốt, các dự án đã đủ điều kiện triển khai, đặc biệt là các công trình nông nghiệp trọng điểm quốc gia./.

Cùng chuyên mục
  • Chứng khoán Nhật Bản và Mỹ bứt phá mạnh trong quý đầu năm
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thị trường chứng khoán tại hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong ba tháng đầu năm 2024. Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 lần đầu tiên vượt mốc lịch sử 40.000 điểm nhờ đồng yen yếu giúp cải thiện xuất khẩu, kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng và nhu cầu thiết bị bán dẫn AI tăng cao. Trong khi đó, tại phố Wall, chỉ số S&P 500 tăng hơn 10%, ghi nhận quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2019 nhờ lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện, thị trường lao động sôi động và kỳ vọng tránh được suy thoái.
  • Tài sản nhóm siêu giàu Mỹ đạt đỉnh mới nhờ cổ phiếu
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Sự giàu có của giới nhà giàu tại Mỹ tiếp tục đạt kỷ lục mới trong quý 4/2023, chủ yếu nhờ làn sóng tăng giá trên thị trường chứng khoán. Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tài sản của nhóm 1% người giàu có nhất đã tăng thêm 2 nghìn tỷ USD, lên tới mức 44,6 nghìn tỷ USD. Sự phân hóa giàu nghèo ở nước Mỹ ngày càng rõ nét khi lợi ích từ thị trường tài chính đổ dồn về nhóm thu nhập cao nhất, trong khi người trung lưu và nghèo khó có thể hưởng lợi từ nó.
  • Đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
  • Gỡ “rào cản” để phát triển khu công nghiệp theo hướng sinh thái, bền vững
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Việc chuyển đổi và xây dựng mới các khu công nghiệp (KCN) theo hướng sinh thái, bền vững mang lại nhiều lợi ích đáng kể, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về môi trường và xã hội. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều rào cản gây cản trở các KCN trong việc chuyển đổi mô hình phát triển đòi hỏi cần được tháo gỡ.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Dẫn đầu cả nước về dự án đầu tư nước ngoài
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về số dự án mới có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 38,4%), điều chỉnh vốn (chiếm 17,3%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (chiếm 72,7%).
Bộ Nông nghiệp đã giải ngân hơn 2.149 tỷ đồng, thuộc tốp đầu cả nước