Đề xuất bổ sung 3 chức danh lãnh đạo vào diện đối tượng cảnh vệ

(BKTO) - Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ đề xuất bổ sung đối tượng cảnh vệ là con người, gồm Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 30, chiều 22/02, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

canh-ve.jpg
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về cảnh vệ

Trình bày Tờ trình Dự án Luật tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn qua 5 năm thi hành, giải quyết các bất cập, vướng mắc của pháp luật về cảnh vệ, bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả của hệ thống pháp luật về cảnh vệ phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

tt-hung.jpg
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng trình bày Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Ảnh: VPQH

Dự án Luật được xây dựng với quan điểm quán triệt và cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về cảnh vệ; phù hợp với tiến trình hội nhập, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế; phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Dự thảo Luật gồm 2 Điều. Trong đó, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 10 Luật Cảnh vệ với một số nội dung.

Thứ nhất, bổ sung đối tượng cảnh vệ là con người, gồm Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Thứ hai, chỉnh lý, sắp xếp thứ tự các chức danh, chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

Thứ ba, quy định rõ tiêu chí xác định đối tượng cảnh vệ là các sự kiện đặc biệt quan trọng; cụ thể sửa đổi theo hướng thu hẹp phạm vi đối tượng cảnh vệ là sự kiện đặc biệt quan trọng.

Thẩm tra sơ bộ Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật này với những lý do như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Việc ban hành Luật này nhằm thể chế hóa các chủ trương của Đảng trong thời gian gần đây, nhất là thể chế Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 và Kết luận số 35-KL/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị; tiếp tục cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân; khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác cảnh vệ thời gian qua, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cảnh vệ trong tình hình mới.

Bổ sung đối tượng cảnh vệ là phù hợp

Về bổ sung đối tượng cảnh vệ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhằm thể chế kịp thời quy định của Đảng và đảm bảo tính thống nhất, công bằng, minh bạch về chức danh, chức vụ và chế độ, chính sách đối với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã được xác định trong Kết luận số 35-KL/TW của Bộ Chính trị.

“Việc bổ sung 3 chức danh, chức vụ nêu trên là phù hợp với tính chất, tầm quan trọng của các vị trí này trong hệ thống chính trị” - Báo cáo thẩm tra nêu rõ.

ong-cuong.jpg
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu thảo luận tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng bày tỏ tán thành việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ trong trường hợp cấp thiết đối với đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại Điều 10 Luật Cảnh vệ để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Cảnh vệ. Theo ông Tùng, việc Chính phủ trình để Quốc hội xem xét, thông qua Dự án Luật theo quy trình 1 kỳ họp là kịp thời, khẩn trương.

Thống nhất với việc bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ như đề xuất của Chính phủ, ông Hoàng Thanh Tùng cũng đề nghị, nhân dịp sửa đổi Luật, cần rà soát các chức danh được quy định trong Luật với Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở để đảm bảo thống nhất.

Phát biểu tại phiên họp, liên quan đến việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, điều này xuất phát từ thực tiễn và phù hợp với các quy định của Trung ương, hoàn toàn xác đáng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, về cơ bản, với công chuẩn bị cho đến nay, sau khi nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp này, Dự án Luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét tại 1 kỳ họp.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ để tiếp thu tối đa, giải trình thấu đáo, kỹ lưỡng nhất những ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để Dự án Luật khi thông qua đạt được sự đồng tình cao.

Cùng chuyên mục
Đề xuất bổ sung 3 chức danh lãnh đạo vào diện đối tượng cảnh vệ