Điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp

(BKTO) - Chính phủ ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Trong đó, Nghị định quy định rõ điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.

0.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: VGP

Điều kiện thành lập cụm công nghiệp

Nghị định quy định thành lập cụm công nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

Có trong Danh mục các cụm công nghiệp trên địa bàn cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có quỹ đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện;

Có doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp lý, có năng lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp;

Trong trường hợp địa bàn cấp huyện đã thành lập cụm công nghiệp thì tỷ lệ lấp đầy trung bình của các cụm công nghiệp đạt trên 50% hoặc tổng quỹ đất công nghiệp chưa cho thuê của các cụm công nghiệp không vượt quá 100 ha.

Điều kiện mở rộng cụm công nghiệp

Mở rộng cụm công nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

Tổng diện tích cụm công nghiệp sau khi mở rộng không vượt quá 75 ha; có quỹ đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện;

Có doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp lý, có năng lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp;

Đạt tỷ lệ lấp đầy ít nhất 60% hoặc nhu cầu thuê đất công nghiệp trong cụm công nghiệp vượt quá diện tích đất công nghiệp hiện có của cụm công nghiệp;

Hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật dùng chung thiết yếu (gồm: Đường giao thông nội bộ, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải) theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt./.

Cùng chuyên mục
  • Công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương hướng đến cung cấp bộ công cụ có cơ sở khoa học và thực tiễn cho lãnh đạo các cấp để ra quyết định, xây dựng và thực thi chính sách, cũng như cung cấp thông tin tham khảo hữu ích về môi trường đầu tư, điều kiện nguồn lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương.
  • Đẩy nhanh tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Dung Quất - Sa Huỳnh
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Để cơ bản hoàn thành Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh vào cuối năm 2024 theo kế hoạch, thời điểm này, các đơn vị, địa phương của tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái định cư cho các hộ dân trong diện thu hồi đất, bàn giao mặt bằng dự án.
  • Mở rộng nhiều điểm dừng khẩn cấp, bổ sung biển báo trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ ngày 14/3, các đơn vị chức năng thi công điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, mở rộng nhiều vị trí dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
  • Khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm xã hội
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Đến ngày 29/2/2024, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 373 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chậm đóng từ 3 tháng trở lên là hơn 180 tỷ đồng.
  • Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Nhà giáo
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng thực hiện giám sát Chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) giai đoạn 2018 – 2023, Sở GDĐT thành phố kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Nhà giáo nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.
Điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp