Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Nhà giáo

(BKTO) - Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng thực hiện giám sát Chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) giai đoạn 2018 – 2023, Sở GDĐT thành phố kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Nhà giáo nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.

Thông tin tại buổi làm việc, giai đoạn 2018 - 2023, Sở GDĐT đã tham mưu thành phố ban hành 5 Nghị quyết và đang chủ trì xây dựng 01 Đề án về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức và hoạt động của ĐVSNCL.

Việc quán triệt, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL nghiêm túc, trách nhiệm và đã đạt những kết quả bước đầu.

Tính đến hết ngày 31/12/2023 Sở GDĐT thành phố Hải Phòng có 638 ĐVSNCL, giảm 62 đơn vị so với năm 2015. Giai đoạn 2015 – 2023, các Trường THPT và các đơn vị trực thuộc Sở đã giảm 200 biên chế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, những thách thức đặt ra. Cụ thể: hệ thống trường ngoài công lập chưa giúp nhiều trong việc giảm áp lực gia tăng học sinh; giáo dục chủ yếu vẫn phụ thuộc vào nguồn lực công. Nguồn lực đầu tư cho GDĐT đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, hành lang pháp lý về xã hội hóa trong lĩnh vực GDĐT chưa đủ thông thoáng để tạo động lực thu hút nguồn lực đầu tư…

tcb.jpg
Sở GDĐT Hải Phòng kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Nhà giáo. Ảnh minh họa: ST

Để giải quyết những tồn tại hạn chế đó, Sở GDĐT kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Nhà giáo nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.

Bên cạnh đó kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể ĐVSNCL.

Bộ GDĐT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới các ĐVSNCL theo ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật và tổ chức thực hiện khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ cho phép địa phương được thực hiện 100% hợp đồng lao động giáo viên còn thiếu so với số chênh lệch giữa số người làm việc được giao và định mức theo quy định của Bộ GDĐT (hiện đang thực hiện 70%). Đồng thời sớm ban hành văn bản hướng dẫn vị trí việc làm cho các trường dành cho người khuyết tật.

Sở cũng đề xuất HĐND, UBND thành phố ban hành Nghị quyết “Chính sách đặc thù hỗ trợ thu hút cán bộ, giáo viên mầm non giai đoạn 2024-2029"; Quyết định quy định danh mục lĩnh vực, địa bàn ưu đãi xã hội hóa và mức miễn giảm tiền thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa sử dụng đất tại các đô thị trên địa bàn thành phố Hải Phòng…

Cùng chuyên mục
Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Nhà giáo