DN cần nắm rõ xu hướng của giới tiêu dùng trung lưu

(BKTO)-Việt Nam đang được đánh giá là thị trường tiêu dùng đầy hấp dẫn với sốlượng người tiêu dùng trung lưu tăng nhanh trong Top 5 của các nước ASEAN. Cộngđồng DN đánh giá: đây là tầng lớp tiêu dùng chủ chốt trong nền kinh tế, nắm vaitrò vô cùng quan trọng đối với thị trường.




Người tiêu dùng trung lưu có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy thị trường sôi động trong những năm gần đây.Ảnh: TK
Số lượng người tiêu dùng trung lưu tăng nhanh

Các nhà khoa học đã đưa ra bộ “Chỉ số trung lưu” bao gồm 5 yếu tố để ước lượng, đó là: Chỉ số thu nhập và chi tiêu, chỉ số giáo dục, chỉ số nhà ở, chỉ số cuộc sống và chỉ số nghề nghiệp. Đơn vị đo lường giới trung lưu được xác định là hộ gia đình, chứ không phải là một cá nhân.
Có thể phân loại toàn bộ tầng lớp này thành ba nhóm: Trung lưu nhóm dưới - nhóm đáp ứng 3/5 tiêu chí nêu trên; trung lưu nhóm giữa - nhóm đáp ứng 4 tiêu chí và trung lưu nhóm trên - nhóm đáp ứng được cả 5 tiêu chí. Như vậy, với dân số Việt Nam là 86,9 triệu người năm 2010, nếu giả định một hộ gia đình đại diện có 4 người thì theo tính toán của các chuyên gia, ở thời điểm đó, Việt Nam ước tính có khoảng 7,4 triệu hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, tương ứng với 29,58 triệu người. Báo cáo công bố tháng 10/2015 của Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) đưa ra con số: Việt Nam có 3 triệu người được xếp vào nhóm trung lưu, chiếm 0,5% dân số. Tài sản của nhóm này dao động từ 5.030 USD - 30.000 USD, và tài sản bình quân của họ vào khoảng 18.074 USD.

Còn theo khảo sát của Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG), công bố năm 2013, Việt Nam sẽ giàu có bởi tầng lớp trung lưu đang tăng lên mạnh mẽ. Dự báo, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có hơn 32 triệu người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu. Tốc độ phát triển của tầng lớp tiêu dùng này cũng được Tập đoàn ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ) đánh giá là nhanh nhất khu vực châu Á. Ước tính mỗi năm, Việt Nam có thêm khoảng 2 triệu người gia nhập vào tầng lớp tiêu dùng trung lưu.

Nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Xu hướng văn hóa, mong muốn xã hội và sức chi tiêu được coi là ba yếu tố ảnh hướng lớn đến phong cách tiêu tiền, cách thức mua sắm, kiểu hàng hóa mà người mua ưa chuộng và cái giá mà họ sẵn sàng chi trả cho chúng. Theo đó, tầng lớp trung lưu Việt Nam cũng có xu hướng mua sắm cho bản thân nhiều hơn. Việc chi tiêu cho các sản phẩm phục vụ cuộc sống chất lượng như các dịch vụ ăn uống, các sản phẩm công nghệ, xe ôtô, đồ gia dụng và những chuyến du lịch tăng mạnh những năm gần đây.

Mở ra những xu hướng tiêu dùng mới cho DN khai thác

Một trong những dịch vụ ưu tiên trong danh sách tiêu dùng của giới trung lưu Việt Nam là ăn uống. Nhà hàng và quán cà phê hạng sang ngày càng phổ biến. Những tập đoàn dịch vụ ăn uống đa quốc gia ngày càng quan tâm đến tiềm năng của thị trường Việt Nam. McDonald’s mới vào Việt Nam từ năm 2014 với 5 chuỗi nhà hàng tại TP. HCM; doanh số bán hàng thu được từ chuỗi cửa hàng đầu tiên đã đạt trên 30% so với dự đoán lạc quan nhất của họ. Vì vậy, không mấy ngạc nhiên khi McDonald’s dự kiến sẽ mở gần 1.000 của hàng tại Việt Nam tính đến năm 2025.

Danh sách chi tiêu của tầng lớp trung lưu Việt Nam còn có xu hướng tăng mạnh chi cho các mặt hàng cao cấp. Một ví dụ điển hình là thị trường điện thoại thông minh hiện nay. Việt Nam được biết đến là thị trường nóng nhất của Apple với doanh số của hãng tăng gấp ba lần trong 3 tháng đầu năm 2014, và tiếp tục tăng gấp đôi trong những giai đoạn sau. Người tiêu dùng trung lưu cũng có vai trò quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy thị trường ô tô, trang sức cao cấp, vàng bạc, đá quý… sôi động hơn hẳn trong những năm gần đây.

Trong khi nhiều người tiêu dùng ở nhóm dưới đang có xu hướng cố gắng tiến vào tầng lớp trung lưu thì những người tiêu dùng ở tầng lớp trung lưu nhóm trên vẫn luôn cố gắng giữ vị trí hiện tại để không rớt xuống tầng thấp hơn. Vậy nên, quy mô tầng lớp trung lưu và sức chi tiêu của họ ở Việt Nam thời gian tới sẽ tiếp tục tăng. Điều này không chỉ đóng góp cho sự phát triển của thị trường tiêu dùng Việt Nam nói riêng và sự phát triển kinh tế nói chung, mà hơn thế nữa, về lâu dài sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống với những phong cách tiêu dùng mới mẻ. Như nhận xét của Giáo sư Vikram Mansharamani - Đại học Harvard: “Tầng lớp trung lưu Việt Nam đang sử dụng đồng lương của mình cho lối sống tiêu dùng như phương Tây”.

HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
  • Cổ phần hóa DNNN và thoái vốn: Chưa được như kỳ vọng
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đã và đang có thêm nhiều minh chứng cho thấytrong nửa đầu năm 2016, tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (CPH DNNN) vàthoái vốn đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính vẫn diễn ra chậm chạp, chưađạt được kết quả như kỳ vọng.
  • PVN nỗ lực vượt khó khăn bằng nhiều giải pháp
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - “Là Tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước, mọi kết quả hoạt động đềuảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và nguồnthu NSNN, trong bối cảnh đó, Tập đoàn đã chủ động xây dựng, triển khai đồng bộcác giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra” - lãnh đạo Tậpđoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầunăm vừa diễn ra tại Hà Nội.
  • Xử phạt vi phạm tin nhắn rác: Vẫn như “muối bỏ bể”
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Liên tiếptrong thời gian gần đây, hàng chục DN, cá nhân đã dính án phạt liên quan đếntình trạng xả tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo trái quy định. Chế tài xử lý viphạm chưa đủ mạnh được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm, táiphạm ngày càng gia tăng, vì số tiền phạt chẳng thấm vào đâu so với tiền lời cácđối tượng vi phạm thu được.
  • Điều hành kinh tế và những câu hỏi ngỏ
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)-Giữa lúc tăng trưởng GDP của Việt Nam đang chậm lại, lạm phát có xuhướng tăng, thị trường trong nước và thế giới vẫn đang biến động, nhiều câu hỏiđã được đặt ra đối với công tác điều hành của Chính phủ. Có nhất thiết theođuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% ? Trong điều hành kinh tế, điều gì sẽxảy ra nếu Chính phủ tiếp tục đi theo con đường cũ?
  • Khu vực tư nhân gặp khó trong huy động vốn
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Cộng đồng DN tư nhân hiện đang phải đối mặt với hàngloạt khó khăn, thách thức, trong đó có việc tiếp cận nguồn huy động vốn. Thựctế này tác động bất lợi đến sự sống còn cũng như phát triển dài hạn của DN khimà DN đang cần một sân chơi lớn bao gồm nhiều nhà đầu tư với các kênh huy độngvốn đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của DN.
DN cần nắm rõ xu hướng của giới tiêu dùng trung lưu