Đoàn viên, người lao động dầu khí góp ý chính sách Bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Tổng hợp ý kiến của đoàn viên, người lao động phục vụ Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, người lao động dầu khí đã có một số kiến nghị về chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) và góp ý kiến Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

pv.jpg
Ban điều hành Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: TS

Cụ thể, người lao động dầu khí cho rằng, để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và mở rộng đối tượng chính sách được hưởng BHXH, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động thì đối với đoàn viên và người lao động tại các doanh nghiệp bị nợ đọng BHXH vẫn nên được hưởng các chế độ từ BHXH như khám chữa bệnh, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp và được hưởng lương hưu khi đến tuổi.

Lý do chính đáng được người lao động dầu khí đưa ra là đối tượng nợ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế là doanh nghiệp chứ không phải người lao động nợ BHXH, do vậy, cần có chính sách quan tâm đến đối tượng lao động này.

Bên cạnh đó, đoàn viên, người lao động dầu khí kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và BHXH Việt Nam xem xét thành lập Quỹ hỗ trợ đoàn viên và người lao động thuộc các đơn vị khó khăn, bị nợ đọng BHXH tham gia đóng bảo hiểm y tế để có điều kiện khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Đồng thời, Quỹ có thể hỗ trợ những đoàn viên, người lao động thuộc diện đặc biệt khó khăn bị doanh nghiệp nợ đóng BHXH có điều kiện tham gia BHXH để nhận sổ hưu và hưởng chế độ hưu trí.

Đoàn viên, người lao động dầu khí cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc với BHXH Việt Nam về nội dung liên quan đến đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho người lao động ở các đơn vị khó khăn.

ld.jpg
Người lao động ngành dầu khí. Ảnh: TS

Đối với các doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước trực tiếp hoặc gián tiếp, khi khó khăn không đủ khả năng trả nợ BHXH và đang ở trong tình trạng cố gắng khắc phục những tồn tại để duy trì sản xuất, các đoàn viên, người lao động dầu khí cho đề xuất nên có biện pháp khoanh nợ không tính lãi phát sinh đối với các khoản nợ bảo hiểm để doanh nghiệp có khả năng thu xếp nguồn trả nợ khi khôi phục sản xuất.

Đoàn viên, người lao động Dầu khí cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có ý kiến về Dự thảo Luật BHXH. Trong đó, đề nghị quy định đối với người lao động có thời gian đóng bảo hiểm trên 35 năm được lựa chọn khoảng thời gian tham gia đóng bảo hiểm để tính mức lương hưu của mình.

Vì khoản 2 Điều 62 Luật BHXH 2014 quy định: “Người lao động có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian”.

Theo ý kiến của đoàn viên, người lao động dầu khí, điều này gây bất lợi cho người lao động có thời gian làm việc và thời gian đóng bảo hiểm lâu năm, vì theo quy định tại Điều 56, người lao động chỉ cần đóng bảo hiểm đủ 35 năm là sẽ được hưởng lương hưu ở mức tối đa 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Do đó, nếu người lao động có thời gian tham gia đóng bảo hiểm trên 35 năm và có giai đoạn mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thấp thì sẽ hưởng lương hưu thấp hơn (do tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian) so với người đóng bảo hiểm đủ 35 năm./.

Cùng chuyên mục
Đoàn viên, người lao động dầu khí góp ý chính sách Bảo hiểm xã hội