Doanh nghiệp châu Âu: Việt Nam - Top 10 điểm đến đầu tư hàng đầu

(BKTO) - Kết quả khảo sát vào quý IV/2023 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam cho thấy vị thế “điểm nóng” đầu tư của Việt Nam tăng lên đáng kể, với 62% doanh nghiệp châu Âu xếp hạng Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, trong đó 17% doanh nghiệp xếp Việt Nam ở vị trí cao nhất.

Đây là một trong những kết quả được nêu tại Báo cáo Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý IV/2023 của EuroCham mới công bố.

eu.jpg
Nhiều doanh nghiệp châu Âu xếp Việt Nam trong top 10 điểm đến đầu tư hàng đầu. Ảnh minh họa: S.T

Theo Báo cáo, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi khi chỉ số BCI đạt 46,3 điểm trong quý IV/2023, tăng 1,2 điểm so với kỳ khảo sát vào quý III.

Quý cuối cùng của năm 2023 cũng chứng kiến ​​mức độ hài lòng của các doanh nghiệp tăng lên rõ rệt, theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá tích cực về hoạt động sản xuất kinh doanh của mình đã tăng từ 24% trong quý III lên 32% trong quý IV.

Các doanh nghiệp cũng dự báo rất tích cực về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2024 với 29% doanh nghiệp đánh giá triển vọng của họ là “xuất sắc” hoặc “tốt”.

Với đánh giá lạc quan về tình hình sản xuất kinh doanh trong thời gian tới, kết quả khảo sát cho thấy, 31% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động và 34% doanh nghiệp có ý định tăng mức đầu tư trong quý I/2024, tỷ lệ này tăng đáng kể so với các kỳ khảo sát hồi đầu năm 2023.

Kết quả khảo sát của EuroCham cũng nêu bật vị trí chiến lược của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Thể hiện là 29% doanh nghiệp xếp Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cạnh tranh hàng đầu” trong ASEAN và 45% doanh nghiệp coi Việt Nam là đối thủ cạnh tranh mạnh.

ks.jpg
Kết quả khảo sát về BCI của EuroCham. Nguồn: EuroCham

Bình luận về những kết quả khảo sát trên, ông Gabor Fluit - Chủ tịch EuroCham chia sẻ niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đang ngày càng tăng. Năm 2023, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Đây là minh chứng rõ ràng cho niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam ngày càng tăng, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm.

“Dự báo xu hướng tích cực trên sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài để nền kinh tế Việt Nam phục hồi hoàn toàn, song cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang cảm thấy lạc quan hơn và tin rằng nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua giai đoạn được đánh giá là đầy thách thức, khó khăn nhất” - ông Gabor Fluit nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, lãnh đạo EuroCham cũng lưu ý, trước sự cạnh tranh thu hút FDI ngày càng tăng trong khu vực, Việt Nam cần tiếp tục có những giải pháp, chiến lược để thu hút và duy trì dòng vốn FDI của các doanh nghiệp châu Âu một cách hiệu quả. Theo đó, Việt Nam cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng để giảm chi phí logistics và nâng cao trình độ của lực lượng lao động.

Báo cáo BCI được EuroCham triển khai thực hiện từ năm 2011. Hàng quý, đối tác của EuroCham thực hiện Báo cáo BCI sẽ tiến hành khảo sát hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó cung cấp cái nhìn tổng quan về tâm lý các nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp châu Âu: Việt Nam - Top 10 điểm đến đầu tư hàng đầu