Doanh nghiệp công nghệ số và khát vọng vươn ra thế giới

(BKTO) - Đã có những doanh nghiệp (DN) công nghệ số của Việt Nam kinh doanh ở nước ngoài và sẽ có thêm DN trong lĩnh vực này vươn ra thế giới. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng, DN nói chung và DN công nghệ số nói riêng hãy gắn sứ mệnh của mình với sứ mệnh quốc gia, gìn giữ và làm rạng danh non sông.

12.jpg
Bộ TTTT sẽ mở chiến dịch để hỗ trợ các DN công nghệ số đang kinh doanh ở nước ngoài. Ảnh sưu tầm

Sự phát triển có tính bước ngoặt của doanh nghiệp công nghệ số

Năm 2022, ngành TTTT vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, vừa hình thành các DN công nghệ số. Đến nay, đã có hơn 70.000 DN công nghệ số, trong đó có 48.000 DN đang hoạt động. Công nghiệp công nghệ số tiếp tục là một điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Doanh thu của ngành năm 2022 ước đạt được 148 tỷ USD, tăng trưởng trên 10% so với năm 2021. Xuất khẩu của ngành ước đạt 136 tỷ USD. Các DN công nghệ số Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và vươn ra thế giới.

Ghi nhận, đánh giá cao bước phát triển có tính bước ngoặt của các DN công nghệ số Việt Nam, nhất là việc phát triển các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam và đi ra nước ngoài, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Có được ngành TTTT, ngành công nghiệp công nghệ số như ngày hôm nay là nhờ các DN công nghệ số. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang mang đến cơ hội cho các DN công nghệ số phát triển, đưa đất nước trở nên hùng cường và thịnh vượng, giúp Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 như mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đặt ra. Vậy các DN công nghệ số Việt Nam hãy dũng cảm đi đầu và phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng: Viettel đã làm được chiếc nỏ thần tên lửa, sản xuất thiết bị 5G và đầu tư ra nước ngoài với doanh thu trên 3 tỷ USD. VinGroup làm được ô tô xuất sang Mỹ; FPT làm công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho các nước phát triển như: Nhật, Mỹ và có doanh thu trên 1 tỷ USD. Zalo là một ứng dụng Việt Nam có số tài khoản lớn hơn số người dùng Facebook tại Việt Nam… Những DN này, doanh nhân này đã gây cảm hứng và tạo niềm tin người Việt Nam có thể làm được những sản phẩm công nghệ cao, vươn ra thế giới. Nếu hàng trăm nghìn DN công nghệ số Việt Nam làm được điều này thì chắc chắn Việt Nam sẽ “hóa rồng”.

Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số phát triển dịch vụ tại nước ngoài

Bên cạnh những kết quả đạt được, các DN công nghệ số Việt Nam vẫn đang đứng trước những khó khăn. Không ít DN đã đề xuất chính sách hợp tác giữa DN công nghệ số với cơ sở giáo dục để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ, thu hút nhân sự giỏi từ nước ngoài, thành lập hội đồng chính sách, hỗ trợ thực hiện thủ tục pháp lý khi DN đầu tư, kinh doanh tại nước ngoài…

Ông Hoàng Thái Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần NTQ Solution - cho biết, DN muốn ra nước ngoài để mở mang dịch vụ phải nâng cao năng lực và cung cấp dịch vụ đặc sắc. NTQ Solution đã thành lập chi nhánh tại Nhật Bản, Hàn Quốc năm 2019, Hồng Kông năm 2020 và muốn mở chi nhánh tại Đức, Mỹ. Tuy vậy, NTQ Solution cũng như nhiều DN công nghệ số khác còn loay hoay khi ra nước ngoài nên rất cần sự hỗ trợ về thông tin thiết thực của các nước sở tại, các thủ tục xin visa, cử người đi làm việc tại nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT - mong muốn, Bộ TTTT chủ trì thực hiện dự án giáo trình, thí điểm đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) từ bậc học phổ thông và giương cao ngọn cờ Make in Viet Nam. Đây phải được coi là chiến lược hàng đầu. FPT có khoảng 200 sản phẩm Make in Viet Nam. FPT làm sản phẩm ở trong nước, mang ra nước ngoài và cũng muốn làm sản phẩm Make in Viet Nam ở nước ngoài rồi mang về Việt Nam. FPT mong muốn Bộ TTTT động viên các tổ chức, đơn vị trong nước sử dụng Make in Viet Nam, thúc đẩy ngoại giao số với sự tham gia của nhiều DN công nghệ số. DN công nghệ số muốn vươn lên phải có tướng tài, có năng lực, có khát khao mở mang bờ cõi. Việt Nam cần tập trung vào vũ khí đặc thù là AI, robotics, dữ liệu khi ra thế giới…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, 10 năm tới là những chuyển dịch quan trọng từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ công nghệ thông tin sang công nghệ số, từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số, từ xử lý thông tin hữu hạn sang xử lý dữ liệu số vô hạn để sinh ra giá trị mới, từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số, từ gia công lắp ráp sang Make in Viet Nam, từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính, từ báo chí sang truyền thông số. Công nghệ số sẽ trở thành lực lượng sản xuất cơ bản. Nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản và đổi mới số trở thành động lực cơ bản cho sự phát triển.

Năm 2023, sau 3 năm Covid-19 khiến các hoạt động quốc tế bị cầm chừng, Bộ TTTT sẽ mở chiến dịch để hỗ trợ các DN công nghệ số đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc sẽ ra nước ngoài, mang tri thức công nghệ số của Việt Nam đi mở cõi. Nhà nước mở đường, người đi trước kéo người đi sau để thế giới biết đến Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắn nhủ: DN công nghệ số hãy gắn sứ mệnh của mình với sứ mệnh quốc gia, gắn vận mệnh của mình với vận mệnh quốc gia. Gìn giữ non sông và làm rạng danh non sông là sứ mệnh mới của DN Việt Nam, đặc biệt là các DN công nghệ số./.

DN công nghệ số Việt Nam đã thành danh hãy thượng tôn pháp luật, hãy nhận sứ mệnh giúp Việt Nam “hóa rồng”, “hóa hổ”, trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp công nghệ số và khát vọng vươn ra thế giới