Đốc thúc tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

(BKTO) - Đoàn công tác do Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải dẫn đầu vừa kiểm tra, thị sát hiện trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm đốc thúc tiến độ Dự án.

05.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: UBV

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc ACV, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, UBQLV và Bộ Giao thông vận tải, ACV đã phối hợp với các đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công lập kế hoạch tiến độ thi công tổng thể của toàn bộ dự án và tiến độ chi tiết của các gói thầu chính.

Đến nay, các gói thầu đang thi công đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu. Các loại vật tư, vật liệu đưa vào công trường đều được kiểm soát chặt chẽ, thí nghiệm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dự án, đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc ACV

Về Gói thầu 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách, gồm các hạng mục thi công xây dựng Nhà ga hành khách (Nhà ga trung tâm và ba cánh), kết cấu 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, chiều cao đỉnh mái 45,55m. Nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, tổng diện tích sàn là hơn 300.000 m2, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các loại tàu bay.

Liên danh các nhà thầu thi công đã khẩn trương huy động trên công trường gần 3.300 nhân lực và 950 thiết bị chuyên dụng tập trung thi công các hạng mục của dự án. Theo dự kiến, tiến độ thi công Gói thầu 5.10 sẽ vượt 10 ngày so với tiến độ đề ra.

Nhà thầu đang quyết tâm thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng. Các hạng mục thi công của Gói thầu 4.6 đến nay đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Đối với Gói thầu 4.6 - gồm các hạng mục đường cất hạ cánh với kích thước 4000x45m, đường lăn, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh với tổng diện tích khoảng 69,3ha, sân đỗ tàu bay với tổng diện tích khoảng 47,09ha - sau khi khởi công, liên danh nhà thầu thi công đã huy động 1.500 nhân sự và 350 trang thiết bị máy móc chuyên dụng với 50 mũi thi công để phục vụ thi công. 

Gói thầu 6.12 - Thi công xây dựng Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2, sau khi khởi công, liên danh nhà thầu đã huy động trên công trường 630 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị và triển khai đồng loạt các mũi thi công.

Tuy nhiên, theo ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, có một số khó khăn trong quá trình triển khai các gói thầu. Trong đó, Gói thầu 5.10 có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, nhiều hạng mục đan xen, được áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng, thi công, nghiệm thu khắt khe.

Còn tại Gói thầu 4.6, một số vật tư vật liệu xây dựng khan hiếm do có nhiều dự án đang triển khai trên cùng địa bàn, nhà thầu đang nghiên cứu bổ sung các nguồn, mỏ vật liệu tại các khu vực lân cận để đáp ứng nhu cầu thi công.

Tại Gói thầu 6.12, đến nay, ACV đã nhận bản giao đối với Tuyến số 1: 66/66,45 ha (đạt 99,32% diện tích) và Tuyến số 2: 58,76/59,68 ha (đạt 98,46% diện tích). Tuy nhiên, một số vị trí mặt bằng thi công “xôi đỗ” (mặt bằng vướng nhà dân xen kẽ), nhất là Tuyến số 2, một số vị trí vướng điện cao thế 110kv cắt ngang Tuyến số 1…

Những vướng mắc nêu trên đã được ACV báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đặc biệt việc vướng mắc mặt bằng “xôi đỗ” nêu trên làm gián đoạn và ảnh hưởng đến dây chuyền và biện pháp thi công các hạng mục của gói thầu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công Gói thầu 6.12 nói riêng và tiến độ toàn Dự án nói chung.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch UBQLV nhận định, những công việc trong thời gian tới sẽ mang tính chất kỹ thuật cao như lắp đặt các thiết bị chuyên dụng, phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành hay những kết cấu kỹ thuật quan trọng. Do đó, ACV cần tiếp tục phối hợp tốt với các nhà thầu xây dựng kế hoạch, đảm bảo tiến độ các hợp phần.

Liên quan tới Gói thầu 4.9 -Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay, ACV đã hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, đang thực hiện công tác phê duyệt thiết kế. Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị ACV sớm triển khai mời thầu để có thể khởi công gói thầu, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.

UBQLV luôn đồng hành, sát cánh cùng ACV, trình những đề xuất, kiến nghị của ACV lên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan và các tổ chức tài chinh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đảm bảo tiến độ của Dự án” 

Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh

Ghi nhận những nỗ lực của ACV, Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các nhà thầu, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBQLV, Ủy viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải nhận định: “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình lớn của đất nước, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được Đảng, Nhà nước, người dân rất quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng. Đây cũng là công trình giao thông có tính chất kỹ thuật phức tạp, lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta về vốn, quy mô. Nếu xây dựng tốt Cảng hàng không quốc tế Long Thành, doanh nghiệp Việt Nam sẽ chứng minh việc đã tiếp cận công nghệ tiên tiến, đủ khả năng triển khai dự án lớn, uy tín của đất nước được nâng lên”.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBQLV yêu cầu ACV tăng cường công tác quản lý và các đơn vị thi công, nhà thầu phải tiếp tục nỗ lực đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cũng nhấn mạnh, trong tương lai, Long Thành sẽ là cảng hàng không thông minh, được trang bị những công nghệ mới, tiên tiến hàng đầu thế giới. Do đó, ngoài việc tập trung đảm bảo tiến độ xây dựng, ACV cũng cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ việc thu hút, đào tạo đội ngũ nhân sự đủ năng lực, trình độ để có thể đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác ngay sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động./.

Cùng chuyên mục
Đốc thúc tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành