Đổi mới, nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội

(BKTO) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp cần triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội trong thời gian tới.

doan-khao-sat.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. 

Theo thông tin tại Cuộc làm việc giữa Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam và Đoàn khảo sát của của Ban Tuyên giáo Trung ương về kết quả 10 năm triển khai thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư (Khóa XI) “về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” (Kết luận 100) ngày 20/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội (DLXH) theo Kết luận 100. Từ đó, kịp thời quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc nắm bắt, phản ánh tình hình DLXH với cấp ủy, chính quyền cùng cấp và báo cáo cấp trên.

Tháng 11/2021, hệ thống "Trang cộng đồng" (Fanpage Facebook) của Mặt trận các cấp được thành lập, quản lý, vận hành trang Fanpage.

Tính đến nay, qua thống kê, rà soát, có 63/63 tỉnh, thành phố đã xây dựng, vận hành trang cấp tỉnh; trên 80% đơn vị thành lập Fanpage Mặt trận cấp quận, huyện; 70,2% đơn vị thành lập Fanpage Mặt trận cấp xã, phường, thị trấn.

Tại trang Fanpage của Trung ương, trung bình mỗi ngày có từ 10-20 tin, bài, video đăng lên trang nhằm phản ánh hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.

Mặt trận các tỉnh, thành phố đều đã áp dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền, nắm tình hình DLXH trong hệ thống MTTQ như: Mạng zalo, Trang thông tin điện tử, Trang Fanpage MTTQ Việt Nam, Cổng thông tin điện tử địa phương. Đối với những vấn đề lớn, cần có điều tra về DLXH thì đặt hàng cho các đơn vị chuyên sâu thực hiện để lấy kết quả làm một kênh thông tin.

Việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH hội đã giúp cho MTTQ Việt Nam các cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới.

Nội dung nắm bắt, phản ánh DLXH trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các vụ việc có liên quan đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số, tín đồ các tôn giáo, trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài về những vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc, tôn giáo, trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam. Phương thức nắm bắt, phản ánh DLXH chủ yếu thông qua báo cáo phản ánh của hệ thống Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác DLXH trong hệ thống MTTQ Việt Nam, nhiều địa phương có cách làm sáng tạo và đã tổ chức duy trì giao ban công tác DLXH hằng tháng để tổng hợp và báo cáo lãnh đạo các cấp, các ngành, qua đó đề xuất ngành chức năng quan tâm giải quyết các vấn đề DLXH phản ánh và có thông tin phản hồi dư luận cho nhân dân như: TP. Hà Nội và Bến Tre.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã lập Hội đồng Tư vấn tổng hợp và phân tích DLXH từ năm 2014. Sau 10 năm hoạt động vừa làm vừa điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện, Hội đồng đã phát huy hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu mục đích đề ra. Đây là mô hình mới, đầu tiên trong cả nước rất đáng để MTTQ Việt Nam các địa phương học hỏi và áp dụng.

Thông qua tổng hợp, phản ánh DLXH, những ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tổng hợp và phản ánh đến Lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua MTTQ Việt Nam. Đồng thời, MTTQ Việt Nam các cấp kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm, băn khoăn, bức xúc ngay từ cơ sở…

Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu, từ việc triển khai nội dung Kết luận 100, MTTQ Việt Nam nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác nắm bắt kịp thời thông tin, DLXH.

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu cho rằng: Kết luận 100 thực sự là cơ sở quan trọng để MTTQ Việt Nam không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền . Do đó, trong thời gian tới, việc quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 100 cần được cụ thể hóa tại Đề án về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam” trong hệ thống MTTQ Việt Nam. Trong đó, cần chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo nói chung và công tác DLXH nói riêng nhằm đảm bảo thống nhất từ Trung ương đến địa phương; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ làm công tác DLXH của MTTQ Việt Nam các cấp.

“Cần tiếp tục tăng cường phối hợp thông tin DLXH giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các tổ chức thành viên, định kỳ tổ chức giao ban công tác thông tin DLXH hội để vừa tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân vừa thống nhất nội dung định hướng tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo, nâng cao tính định lượng về thông tin, làm sao để mọi thông tin phản ánh tới mặt trận đều được "nói có sách, mách có chứng"” - Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu đề nghị ./.

Cùng chuyên mục
Đổi mới, nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội