Đội ngũ trí thức có vai trò quan trọng với vận mệnh và tương lai của dân tộc

(BKTO) - Đảng và Nhà nước luôn thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, văn nghệ; ghi nhận, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

tri-thuc-1.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu. Ảnh: tuyengiao.vn

Ngày 16/02, tại trụ sở Trung ương (T.Ư) Đảng, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Xuân Quý Mão 2023.

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Trần Hồng Hà - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự Hội nghị có 330 đại biểu, trong đó có 210 đại biểu đại diện cho giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp cho nền khoa học công nghệ, giáo dục, đào tạo của đất nước và nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà, bản sắc dân tộc…

Cuộc gặp mặt thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, văn nghệ; ghi nhận, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, tiếp tục cổ vũ, động viên, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí, hành động của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong và ngoài nước đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển nền khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, văn học, nghệ thuật của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tại Hội nghị, với tình cảm chân thành, sâu sắc, tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu là những trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã dành thời gian trao đổi, chia sẻ cởi mở về những kinh nghiệm, kết quả nổi bật và quyết tâm cống hiến, khát vọng của bản thân, của ngành, của giới mình; bày tỏ tình cảm, niềm vui, vinh dự và ấn tượng sâu sắc trước việc Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan đã tổ chức gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ vào dịp đầu Xuân năm mới.

Nhiều ý kiến bày tỏ nguyện vọng, mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, động viên; xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới.

tri-thuc-2.jpg
Quang cảnh Hội nghị gặp mặt. Ảnh: tuyengiao.vn

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng hoan nghênh, biểu dương những đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ vào thành tựu chung của đất nước những năm vừa qua.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư nhắc lại và nhấn mạnh: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia - nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu”. Ngay khi nước nhà gặp khó khăn, Bác Hồ đã đặc biệt quan tâm đến thu hút nhân tài cho cuộc kháng chiến cứu quốc - “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, ngày nay, với dân số gần 100 triệu người và hơn 5 triệu đồng bào ở nước ngoài, chắc chắn, người có tài, có đức sẽ nhiều hơn rất nhiều. Đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ chính là nguyên khí quốc gia, là vốn quý của dân tộc.

Để tiếp tục xây dựng, phát triển, phát huy sứ mệnh, vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng lưu ý các cấp, ngành tiếp tục quán triệt nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

“Cần tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế theo hướng tạo động lực để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển năng lực, tạo cơ hội, điều kiện cần thiết để cống hiến. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài trong và ngoài nước. Đồng thời cần tôn trọng và có cơ chế phù hợp để nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện của chuyên gia đối với những vấn đề của đất nước...” - Thường trực Ban Bí thư lưu ý.

tri-thuc-3.jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu. Ảnh: tuyengiao.vn

Nhấn mạnh đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nước nhà có vai trò quan trọng, có ý nghĩa then chốt với vận mệnh và tương lai của dân tộc, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị và mong muốn các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ trong và ngoài nước tiếp tục tận tâm, tận hiến với quốc gia dân tộc, giữ vững cốt cách tinh thần như tùng, như bách; không ngừng phát huy tài năng, trí tuệ; tăng cường đoàn kết, hợp tác; chú trọng đào tạo, dìu dắt thế hệ kế cận; sẵn sàng gánh vác trọng trách.

Thường trực Ban Bí thư tin tưởng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để có thêm những thành tựu mới, đóng góp vào sự vững mạnh của dân tộc, tiếp tục bồi đắp và làm rạng rỡ trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Đội ngũ trí thức có vai trò quan trọng với vận mệnh và tương lai của dân tộc