DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT

Bài 5: Chống lãng phí, thất thoát, chậm tiến độ là quan trọng nhất
(BKTO) - Trả lời phỏng vấn Báo Kiểm toán, TS. Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - khẳng định, thời điểm này, chúng ta có điều kiện cả về kinh tế vĩ mô và tài chính để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Song, nếu được thông qua, để Dự án lớn nhất từ khi lập nước đến nay “về đích” đúng hẹn, vấn đề chống lãng phí, thất thoát và ngăn ngừa nguy cơ chậm tiến độ là quan trọng nhất.
  • (BKTO) - Với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị đã quyết định đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Dự án) không phụ thuộc vào nước ngoài. Dự án cần nguồn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay và nhiều công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Do đó, vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay là cần có cơ chế, chính sách đặc thù để huy động doanh nghiệp (DN) nội tham gia Dự án.
  • (BKTO) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo hướng ưu tiên phát huy nội lực sẽ là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt tham gia và khẳng định mình. Tuy nhiên, do dự án có tính chất mới, công nghệ thi công phức tạp đòi hỏi các doanh nghiệp phải chuẩn bị mọi điều kiện, nguồn lực tốt nhất để đáp ứng yêu cầu. PGS,TS. Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã có chia sẻ với Báo Kiểm toán về vấn đề này.
  • (BKTO) - Chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050... cùng hàng loạt vấn đề quan trọng khác sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.