Dự phòng trước phơi nhiễm HIV: Chiến lược mới trong phòng, chống HIV/AIDS

(BKTO) - Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP- xuất phát từ cụm từ tiếng Anh - Pre-Exposure Prophylaxis) là một chiến lược mới điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV đối với những người chưa nhiễm HIV. Biện pháp này có khả năng giảm nguy cơ lây nhiễm tới 90% và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên sử dụng đối với những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.



Theo số liệu của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), hiện nay tại Việt Nam ước tính có khoảng 170.000 nam đồng tính. Trong khi tỷ lệ nhiễm HIV ở hầu hết các nhóm có hành vi nguy cơ cao như người nghiện chích ma túy, phụ nữ mại dâm có xu hướng giảm nhanh thì tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và cộng đồng người chuyển giới lại tăng lên.

Thực trạng này đòi hỏi song song với các biện pháp can thiệp truyền thống như khuyến khích sử dụng bao cao su, chất bôi trơn cần có những lựa chọn can thiệp khác cho các nhóm đối tượng này. Một trong những can thiệp được WHO khuyến cáo có hiệu quả là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV. Nghiên cứu của các tổ chức quốc tế đã chứng minh, PrEP giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống 1 viên thuốc mỗi ngày.

PrEP là viên kết hợp hai loại thuốc kháng vi rút, nếu dùng hằng ngày theo kê đơn, có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92% đến 99 % ở những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Từ năm 2015, WHO đã khuyến cáo sử dụng PrEP (như là một phần của chiến lược dự phòng HIV toàn diện bao gồm cả việc sử dụng bao cao su) ở những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Trước đó, nghiên cứu do PATH- tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực y tế- thực hiện năm 2016 cho thấy, phần lớn trong số 799 MSM và người chuyển giới nữ đều tự đánh giá bản thân có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng và chi trả cho PrEP, khi dịch vụ này sẵn có tại Việt Nam.

Trên thực tế chưa có trường hợp MSM nào trên thế giới bị nhiễm HIV trong khi đang sử dụng PrEP. Việc lây nhiễm HIV chỉ thường xảy ra nếu họ ngưng sử dụng PrEP hoặc không sử dụng đều đặn theo hướng dẫn sử dụng của các bác sĩ. Theo kết quả của nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng iPrEx, trong đó 2.499 MSM và người nữ chuyển giới đã tham gia cho thấy, những người sử dụng PrEP hàng ngày đạt được tỷ lệ bảo vệ khỏi lây nhiễm HIV lên tới 99%.

Trên cơ sở kết quả dự án thí điểm tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã quyết định đưa PrEP vào trong Hướng dẫn Điều trị và chăm sóc HIV/AIDS và đã được Ban hành theo Quyết định 5418/QĐ-BYT ngày 1/12/2017. Trong đó dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV chính thức là một trong những biện pháp dự phòng HIV ở Việt Nam. Tại Hà Nội, Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng (Light) đã chính thức khai trương dịch vụ PrEP. Đây cũng là cơ sở y tế tư nhân đầu tiên ở Hà Nội triển khai dịch vụ này với sự trợ giá của các Tổ chức quốc tế. Để duy trì điều trị, khách hàng chỉ phải chi trả 550.000 đồng/tháng.
                
   

Từ áp dụng thí điểm, Việt Nam sẽ mở rộng cung cấp dịch vụ PrEP trong thời gian tới - Ảnh: ST

   
Mới đây, Bộ Y tế cũng đã ban hành Kế hoạch điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng HIV giai đoạn 2018-2020. Mục tiêu của kế hoạch nhằm góp phần khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% vào năm 2020, giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong quần thể nguy cơ cao nhiễm HIV. Cụ thể, điều trị PrEPcho ít nhất 5.600 người có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV vào năm 2019 và 7.300 người có hành vi nguy cơ cao vào năm 2020.

Năm 2018, tiếp tục duy trì các cơ sở triển khai PrEP tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời triển khai công tác chuẩn bị để cung cấp PrEP trong năm 2019 tại 11 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, TP. HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu và Bình Dương. Năm 2020 tiếp tục duy trì PrEP tại 11 tỉnh, thành phố trên đồng thời căn cứ theo tình hình dịch HIV thực tế, Cục Phòng, chống HIV/AIDS thống nhất với các địa phương quyết định địa bàn triển khai PrEP. Kế hoạch thuốc được phân bổ từ nguồn tài trợ của Chương trình PEPFAR năm 2018.

Cùng với việc mở rộng cung cấp PrEP, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo tăng cường quản lý các bệnh lây truyền qua đường tình dục và thực hiện song song với các can thiệp truyền thống.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Chỉ số thông thạo tiếng Anh tụt hạng, dù được đầu tư nhiều
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổ chức Education First (EF) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu (EPI). Trong năm thứ 8 tham gia xếp hạng EPI, Việt Nam tụt xuống vị trí 41 trên tổng số 88 quốc gia, vùng lãnh thổ.
  • Triển khai Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nan ma túy, mại dâm (UBQG50) và hưởng ứng các mục tiêu 90-90-90 đến năm 2020 của Liên Hợp Quốc, UBQG50 phát động trong cả nước Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 từ ngày 10/11- 10/12/2018.
  • Tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp: Tăng đấu thầu, đặt hàng, giảm cấp phát ngân sách
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng với nhiều lĩnh vực khác, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cũng đang trong lộ trình thực hiện chủ trương tự chủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Theo đó, việc cấp phát ngân sách theo đầu vào như hiện nay sẽ bị giảm dần, thay vào đó là hình thức đấu thầu, đặt hàng dịch vụ công dựa trên chất lượng, kết quả đầu ra.
  • Kiểm toán chuyên đề có phải là một loại hình kiểm toán?
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực tế hiện nay, khi ban hành các quyết định kiểm toán cũng như các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, trao đổi, KTNN vẫn đang sử dụng cụm từ “kiểm toán chuyên đề” để phân biệt với kiểm toán hoạt động và kiểm toán ngân sách. Tuy nhiên, cách dùng này khiến nhiều người có thể hiểu nhầm “kiểm toán chuyên đề” là tên gọi của một trong những loại hình kiểm toán lĩnh vực công, tương tự như các loại hình: kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán hoạt động và kiểm toán tuân thủ.
  • Năm 2018 Việt Nam có gần 165 nghìn ca mắc mới ung thư
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện K và Viện Curie, Cộng hòa Pháp ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Theo số liệu của ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) năm 2018 tại Việt Nam có 164.671 ca mới mắc ung thư và có 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Hiện có hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.
Dự phòng trước phơi nhiễm HIV: Chiến lược mới trong phòng, chống HIV/AIDS