Dự toán ngân sách năm 2018: Những băn khoăn từ giới chuyên gia

(BKTO) - Ngày 26/10/2017, Dự thảo Dự toán ngân sách năm 2018 đã được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính. Khác với mọi năm, Dự thảo năm nay được công bố sớm, trước khi Quốc hội thảo luận và thông qua. Đây được xem là một nỗ lực lớn của Chính phủ trong việc thực hiện cam kết tăng cường minh bạch ngân sách.



Công khai sớm để tăng cường minh bạch ngân sách

Theo Luật NSNN, Việt Nam phải công khai Dự thảo Dự toán NSNN lần đầu tiên vào năm 2017. Việc công khai này cần được thực hiện chậm nhất là 5 ngày kể từ khi Chính phủ trình Quốc hội và UBND trình HĐND.

Tại cuộc Tọa đàm góp ý cho Dự thảo Dự toán ngân sách năm 2018 do Liên minh Minh bạch ngân sách (BTAP) vừa tổ chức, bà Ngô Minh Hương - Đại diện BTAP - cho biết, theo Báo cáo hướng tới minh bạch tài khóa Việt Nam do Ngân hàng Thế giới thực hiện, giai đoạn 2006-2015, Việt Nam chỉ đạt 20/100 điểm về công khai, minh bạch ngân sách, đứng thứ 17/100 nước công khai ngân sách ở mức tối thiểu. Với việc công khai sớm như lần này, Việt Nam có thể đạt từ 40-50 điểm, tăng gấp đôi so với hiện tại. Tuy nhiên, bà Hương cũng chia sẻ, việc đóng góp ý kiến cho dự toán ngân sách tóm tắt trong một khoảng thời gian ngắn vẫn là thách thức lớn đối với giới chuyên gia.

Theo Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, vấn đề công khai thông tin cần phải được tăng cường hơn nữa, bởi ngay cả những điều đã được quy định trong Luật như thời hạn công khai thì nhiều người dân cũng chưa được biết. Bên cạnh đó, Nhà nước cần phải sắp xếp lại bộ máy cho tinh gọn hơn, phân định trách nhiệm rõ ràng hơn và mỗi đầu việc chỉ nên giao cho một đơn vị.

Mặc dù đánh giá cao việc công khai Dự thảo Dự toán ngân sách nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng, trong tương lai, Dự thảo này có thể được cải thiện tốt hơn nếu cơ quan soạn thảo làm rõ các nội dung như: thông tin cụ thể về sự thay đổi trong việc phân bổ ngân sách đối với một số Bộ, ngành, địa phương, lĩnh vực; lý giải về sự thay đổi đó và đưa chi tiết hơn về những khoản chi lớn trong mỗi lĩnh vực như giáo dục mầm non, phổ thông, đại học… Làm được như vậy, người dân mới có thể hiểu và góp ý vào Dự thảo để việc xây dựng dự toán NSNN minh bạch hơn, hiệu quả hơn.

Vẫn còn nhiều băn khoăntừ chuyên gia

Đi vào các nội dung cụ thể của Dự thảo, Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, Dự thảo cần thể hiện được những vấn đề then chốt nhất của việc thu, chi ngân sách trong giai đoạn mới. Cụ thể là: những nỗ lực tái cơ cấu của Việt Nam sẽ tác động như thế nào đến ngân sách; cần áp dụng “nguyên tắc vàng” đối với ngân sách như thu phải lớn hơn chi thường xuyên; phân tích rõ việc phân bổ ngân sách năm 2018 cho các lĩnh vực, địa phương, Bộ, ngành có khác biệt gì so với trước đây.

Năm 2016, bội chi ngân sách là 6,1% GDP. Còn theo Dự thảo, bội chi ngân sách năm 2017 ước thực hiện là 3,5% GDP và bội chi ngân sách năm 2018 ước tính là 3,7% GDP. Theo ông Thành, sự khác biệt này không phải do Việt Nam giảm được bội chi ngân sách mà do thay đổi cách tính bội chi. Bởi vậy, cơ quan soạn thảo cần giải thích rõ những thay đổi trên nhằm đảm bảo tính minh bạch và gắn với trách nhiệm giải trình…

Để xây dựng Dự thảo, các nhà hoạch định đã dựa trên kịch bản tăng trưởng GDP từ 6,5-6,7% và một số chỉ tiêu khác. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, mục tiêu tăng trưởng 6,5-6,7% GDP trong năm 2018 là khá tham vọng. Trong trường hợp tăng trưởng kinh tế không đạt chỉ tiêu này, việc thực hiện thu đạt dự toán là khá khó khăn. Do đó, Dự thảo cần phân tích rõ các rủi ro và biện pháp xử lý đối với trường hợp tăng trưởng GDP không đạt mục tiêu dự tính.

Theo các chuyên gia, thông tin về chi ngân sách, đặc biệt là chi cho đầu tư phát triển và chi cho môi trường chưa được nêu chi tiết trong Dự thảo. Ông Nguyễn Minh Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách, Văn phòng Quốc hội - cho biết: năm 2018, dự toán chi ngân sách cho đầu tư phát triển là 399.700 tỷ đồng, trong khi khoản chi này của năm 2017 là 357.150 tỷ đồng. Trên thực tế, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2017 lại rất chậm nên đã dẫn đến tồn ngân. Do vậy, dù biết việc tăng tỷ trọng chi tiêu cho đầu tư phát triển là xu hướng đúng đắn nhưng ông Tân vẫn băn khoăn về khả năng giải ngân vốn đầu tư của năm 2018.

Cũng liên quan đến nội dung này, Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, Dự thảo không nêu cụ thể sẽ ưu tiên vốn đầu tư phát triển cho lĩnh vực nào nên người dân khó phân tích và xác thực về đầu tư công. Ông Thành khuyến nghị, Nhà nước nên đầu tư cho các công trình lợi ích công cộng và thu hút tư nhân đầu tư vào các dự án có tiềm năng mang lại lợi nhuận.

Năm 2018, tổng thu thuế từ hoạt động bảo vệ môi trường được dự toán là 49.324 tỷ đồng, Thuế Tài nguyên là 18.448 tỷ đồng, chi cho bảo vệ môi trường là 2.100 tỷ đồng. Theo đánh giá của GS. TSKH Đặng Hùng Võ, khoản ngân sách chi cho bảo vệ môi trường như thế là chưa hợp lý. Nhà nước nên xem xét, tạo cơ chế để các địa phương có thêm nguồn thu cho lĩnh vực này, đồng thời phải tăng cường giám sát để đảm bảo việc chi tiêu ngân sách hiệu quả hơn.

THÙY ANH
Theo Báo Kiểm toán số 44 ra ngày 02-11-2017
Cùng chuyên mục
  • Sẽ huy động từ thuế, phí đạt tới 22% GDP trở lên mà chưa cần phải điều chỉnh tăng thuế suất
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tại sao tăng trưởng kinh tế đạt nhưng thu ngân sách ở cả 3 khối DNNN, đầu tư nước ngoài và ngoài quốc doanh đều không đạt? Tại sao mức huy động thuế, phí trên GDP nhiều năm không đạt chỉ tiêu đại hội Đảng đề ra, thậm chí rất thấp như 2018 dự toán còn thấp hơn năm 2017. Tồn tại trên thuộc về công tác chỉ đạo thực hiện hay do chính sách tài khóa và trực tiếp là chính sách thu?
  • Tạo thuận lợi để thị trường  cho thuê tài chính phát triển
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Công ty cho thuê tài chính và hoạt động cho thuê tài chính xuất hiện tại Việt Nam đã gần 20 năm. Tuy nhiên, đến nay, thị trường cho thuê tài chính vẫn chưa phát triển và chưa được nhiều DN, nhất là những DN nhỏ và vừa biết đến.
  • Phát động Giải báo chí toàn quốc viết về ngành tài chính
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Mới đây, BộTài chính đã phát động cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành tàichính” nhằm nêu bật những kết quả, thành tích đạt được trong công tác tàichính, ngân sách, khẳng định vai trò của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xâydựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thông qua giải, Bộ Tài chính hy vọng sẽ nhậnđược những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốcgia vững mạnh.
  • Từng bước cơ cấu lại  chi ngân sách nhà nước
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - 9 tháng năm 2017, thu ngân sách tăng lên và bội chi chỉ bằng 1,85% GDP, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2016 và 2015. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng, bức tranh thu - chi NSNN vẫn bộc lộ những bất cập. Đó là cơ cấu chi ngân sách chưa hợp lý, tỷ trọng chi thường xuyên tăng cao; trong khi chi đầu tư phát triển giảm.
  • Khó giảm bội chi ngân sách nhà nước
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Nếu tăng trưởng kinh tế dự báo cả năm 2017 không đạtmục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội (6,7%) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉtiêu về tài chính - ngân sách, nhất là việc giữ mức bội chi NSNN (3,5% GDP) vàmức nợ công (dưới 65% GDP), trong giới hạn Quốc hội đã quyết định. Đây là nhậnđịnh của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội (TCNS) nêu trong báo cáo thẩmtra sơ bộ về tình hình thực hiện NSNN năm 2017, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hộitại phiên họp ngày 12/10 - cho ý kiến về báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kếhoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018.
Dự toán ngân sách năm 2018: Những băn khoăn từ giới chuyên gia