Phát động Giải báo chí toàn quốc viết về ngành tài chính

(BKTO) - Mới đây, BộTài chính đã phát động cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành tàichính” nhằm nêu bật những kết quả, thành tích đạt được trong công tác tàichính, ngân sách, khẳng định vai trò của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xâydựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thông qua giải, Bộ Tài chính hy vọng sẽ nhậnđược những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốcgia vững mạnh.



Theo Ban tổ chức cuộc thi, nội dung các tác phẩm dự thi phản ánh chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các cơ chế chính sách về tài chính; thành tựu và những đóng góp của ngành Tài chính phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những hoạt động, sự kiện tài chính nổi bật, những tấm gương điển hình; công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả trong huy động, phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính quốc gia; những phát hiện đặc sắc về lịch sử truyền thống vẻ vang của ngành; những câu chuyện, ký ức sâu sắc về ngành Tài chính.

Tác phẩm dự thi là bài viết hoặc chùm bài viết (tối đa không quá 5 kỳ) của một hoặc nhóm tác giả thuộc các thể loại báo chí như: phóng sự, điều tra, bút ký, chính luận, phỏng vấn, ghi chép; phản ánh. Theo Ban tổ chức, do đây là cuộc thi viết về ngành nên không nhận các tác phẩm thuộc thể loại báo chí khác như tác phẩm phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí hoặc các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm văn nghệ, tranh v,...). Tác phẩm dự thi là những bài, chùm bài đăng trên báo, tạp chí in, báo, tạp chí điện tử ở trung ương và địa phương từ ngày 01/01/2016-28/02/2018.

Cuộc thi sẽ trao giải cá nhân gồm 1 giải đặc biệt trị giá 30 triệu đồng; 2 giải A; 3 giải B; 5 giải C và 10 giải khuyến khích. Đối với giải tập thể, Ban tổ chức trao 3 giải tập thể cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt và có tối thiểu 1 bài đạt giải. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng chuyên ngành dành cho các bài viết xuất sắc về các lĩnh vực Thuế, Hải quan, Chứng khoán, Kho bạc Nhà nước, Dự trữ Quốc gia...

Ban tổ chức sẽ công bố kết quả và trao giải vào tháng 8/2018, nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống thành lập ngành Tài chính (28/8/1945-28/8/2018).

HUYỀN NGỌC
Cùng chuyên mục
  • Từng bước cơ cấu lại  chi ngân sách nhà nước
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - 9 tháng năm 2017, thu ngân sách tăng lên và bội chi chỉ bằng 1,85% GDP, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2016 và 2015. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng, bức tranh thu - chi NSNN vẫn bộc lộ những bất cập. Đó là cơ cấu chi ngân sách chưa hợp lý, tỷ trọng chi thường xuyên tăng cao; trong khi chi đầu tư phát triển giảm.
  • Khó giảm bội chi ngân sách nhà nước
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Nếu tăng trưởng kinh tế dự báo cả năm 2017 không đạtmục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội (6,7%) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉtiêu về tài chính - ngân sách, nhất là việc giữ mức bội chi NSNN (3,5% GDP) vàmức nợ công (dưới 65% GDP), trong giới hạn Quốc hội đã quyết định. Đây là nhậnđịnh của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội (TCNS) nêu trong báo cáo thẩmtra sơ bộ về tình hình thực hiện NSNN năm 2017, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hộitại phiên họp ngày 12/10 - cho ý kiến về báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kếhoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018.
  • Cải cách chính sách thuế để tăng tỷ lệ động viên vào ngân sách
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Chính sách động viên NSNN được coi là công cụ đắc lực, đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế; góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, bền vững. Trong điều kiện thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, cơ cấu chi chưa phù hợp, bội chi và nợ công tăng cao, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải sớm xây dựng chính sách động viên NSNN phù hợp với thực tế của đất nước và thông lệ quốc tế.
  • Cần thiết đưa giao dịch tiền ảo vào khung khổ pháp lý
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Giao dịch tiền ảo đang trở thành làn sóng, thu hút sự quan tâm của giới tài chính trên toàn cầu. Hoạt động này cũng đang có xu hướng gia tăng ở Việt Nam và biến tướng sang nhiều hình thức khác. Trước thực tế đó, ngày 21/8, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1255/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.
  • Đánh thuế sở hữu nhà thứ hai:  Nhiều ý kiến trái chiều
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai trở lên để bình ổn thị trường bất động sản (BĐS), chống đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc đánh thuế này sẽ tác động xấu tới thị trường BĐS.
Phát động Giải báo chí toàn quốc viết về ngành tài chính