Đưa công tác phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước và 4 địa phương lên tầm cao mới

(BKTO) - Chiều 09/3, Kiểm toán nhà nước (KTNN) và Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) 4 tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình (gọi tắt là 4 tỉnh) đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2013-2023 và ký Quy chế phối hợp với 4 tỉnh giai đoạn tiếp theo.

1(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Tham dự Hội nghị, về phía KTNN có Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Đặng Thế Vinh, Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN. Cùng tham dự Hội nghị có lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình.

Qua 10 năm thực hiện Quy chế, mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh đã đi vào thực chất và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan.

Đồng thời, kết quả thực hiện Quy chế phối hợp này cũng góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, cũng như tổ chức các hoạt động giám sát, quản lý và điều hành ngân sách nhà nước tại các địa phương theo quy định của pháp luật.

Theo đó, KTNN phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm toán theo định hướng của Ngành. Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đề xuất các đầu mối dự án, nội dung kiểm toán và chỉ đạo các cơ quan tổng hợp như Sở Tài chính, Cục Thuế và các đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu đầy đủ và kịp thời, phục vụ công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán của KTNN.

2(1).jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh Nguyễn Ly

Trong quá trình thực hiện kiểm toán, các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để đoàn kiểm toán thực hiện nhiệm vụ, chức trách theo kế hoạch được giao. Lãnh đạo KTNN và lãnh đạo các tỉnh, đơn vị có liên quan thường xuyên nắm bắt thông tin về hoạt động kiểm toán, chỉ đạo sát sao trong việc cung cấp hồ sơ tài liệu, trách nhiệm giải trình của các đơn vị được kiểm toán, đảm bảo cho hoạt động của KTNN được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Các địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với KTNN khu vực XI để kiểm tra việc thực hiện kiến nghị và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Bên cạnh đó, hằng năm, Thường trực HĐND, UBND các tỉnh và KTNN đã phối hợp tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho đại biểu HĐND tỉnh nhằm sử dụng tốt thông tin của các báo cáo viên theo các hình thức khác nhau, kết hợp việc tuyên truyền phổ biến về Luật KTNN, quy trình kiểm toán, quy chế hoạt động của đoàn kiểm toán nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành ở địa phương về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của KTNN.

6(1).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá cao công tác phối hợp giữa 4 tỉnh với KTNN trong 10 năm qua. Ảnh: Nguyễn Ly

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động phối hợp, tại Hội nghị, lãnh đạo HĐND, UBND 4 tỉnh đã đề xuất một số nội dung như: Điều chỉnh, bổ sung một số điều và nội dung của Quy chế phối hợp để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Thông qua các cuộc kiểm toán, KTNN chỉ ra vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật, từ đó tư vấn, hỗ trợ các tỉnh triển khai nhiệm vụ đảm bảo quy định pháp luật, kịp thời phòng ngừa các sai phạm có thể xảy ra.

Định kỳ 5 năm/lần, KTNN tổ chức sơ kết nhằm đánh giá hoạt động phối hợp giữa các bên, đề xuất các giải pháp khắc phục  hạn chế để Quy chế thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả. Ngoài ra, hằng năm, KTNN gửi sớm thông báo kết luận kiểm toán cho các địa phương để HĐND có cơ sở, căn cứ phê duyệt quyết toán ngân sách…

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá cao công tác phối hợp giữa 4 tỉnh với KTNN trong 10 năm qua. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tư vấn và giúp HĐND các tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách.

Những thông tin, dữ liệu trao đổi với KTNN giúp các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân được giao quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước. Đồng thời, sự phối hợp tích cực và hiệu quả của HĐND, UBND các tỉnh cũng giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hằng năm được Quốc hội giao.

7(1).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn  trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho  cán bộ thuộc HĐND, UBND 4 tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình. Ảnh: Nguyễn Ly

Thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với KTNN, đưa công tác phối hợp này lên một tầm cao mới.

Theo đó, 4 tỉnh và KTNN cần tăng cường phối hợp trong các nội dung: Xây dựng kế hoạch kiểm toán; thực hiện kiểm toán 100% báo cáo quyết toán ngân sách địa phương và tham gia các đoàn giám sát của Quốc hội; triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán; phối hợp giám sát đoàn kiểm toán; xây dựng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó có Luật KTNN; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn lĩnh vực tài chính cho cán bộ HĐND các tỉnh.

Tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho 11 cán bộ thuộc HĐND, UBND 4 tỉnh. 

8a.jpg
Lãnh đạo KTNN và các  địa phương trồng cây lưu niệm trong khuôn viên KTNN khu vực XI. Ảnh: Nguyễn Ly

Cũng nhân dịp này, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Đặng Thế Vinh, Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung, cùng lãnh đạo 4 tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên KTNN khu vực XI.

Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình gồm 3 Chương, 10 Điều, quy định phối hợp trong xây dựng kế hoạch kiểm toán; thực hiện kiểm toán; thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán, phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương, giám sát hoạt động kiểm toán và kiểm toán viên nhà nước.

KTNN và Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh cũng tiếp tục phối hợp trong công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho đại biểu HĐND; xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của KTNN, của HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa theo chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định.

Cùng chuyên mục
Đưa công tác phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước và 4 địa phương lên tầm cao mới