Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kiểm toán nhà nước

THÀNH ĐỨC - THÙY LÊ | 09/03/2023 20:46

(BKTO) - Sáng 09/3, đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước - đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa. Cùng dự có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước (KTNN).

anh-1.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa.
Ảnh: Thùy Lê

Tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác của KTNN có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa; Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của địa phương.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng đã thông tin về tình kinh tế - xã hội năm 2022, những tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Thanh Hóa.

anh-2.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: Thùy Lê

Theo đó, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội của Thanh Hóa vẫn đạt được những kết quả ấn tượng. Các lĩnh vực của nền kinh tế như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đều tăng trưởng cao. Vốn đầu tư toàn xã hội tương đối tốt. Thanh Hóa có 12 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Thu ngân sách nhà nước có sự tăng trưởng cao theo các năm. Riêng năm 2022, thu ngân sách đạt trên 51.000 tỷ đồng, vượt 71% dự toán và tăng 24,6% so với cùng kỳ, đứng thứ 9 cả nước. Trong đó, thu nội địa là hơn 32.000 tỷ đồng.

Thanh Hóa là địa phương có truyền thống hiếu học, có bề dày thể thao thành tích cao. Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm.

Việc luân chuyển, điều động cán bộ được đẩy mạnh. Công tác xây dựng đảng, chính quyền có nhiều đổi mới, từ việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Theo báo cáo, năm 2022, Thanh Hóa có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12,51%, đứng thứ 7 của cả nước; thành lập mới trên 3.762 doanh nghiệp, vượt 25,4% kế hoạch và đứng thứ 6 cả nước; thành lập mới 73 hợp tác xã, vượt 58,7% kế hoạch.

Cũng trong năm 2022, sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt mức tăng trưởng 3,65%, cao hơn cùng kỳ nhiều năm trước; sản xuất công nghiệp - xây dựng tiếp tục duy trì tốc độ trưởng cao, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 16,31%; giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 78%, cao hơn bình quân chung cả nước (75,11 %)…

Kết quả trên có được là nhờ Thanh Hóa luôn nêu cao tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong Nhân dân. “Đoàn kết là bài học không mới nhưng chưa bao giờ cũ với Thanh Hóa” - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh.

Theo đồng chí Đỗ Trọng Hưng, để có được kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Thanh Hóa đã luôn nhận được sự quan tâm của các Bộ, ngành, cơ quan, trong đó có KTNN. Đặc biệt, những kết quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là là chỉ đạo điều hành ngân sách của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa có sự hỗ trợ, đóng góp rất lớn của KTNN.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng trân trọng cảm ơn những tình cảm, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo KTNN qua các thời kỳ, đặc biệt là Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đối với Thanh Hóa; đồng thời tin tưởng rằng: “Sự quan tâm, hỗ trợ của KTNN sẽ giúp Thanh Hóa tiếp tục phát huy truyền thống, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị để cùng với KTNN góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng cho biết, vừa qua, Thanh Hóa đã nhận được kế hoạch chi tiết của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và đánh giá cao kế hoạch này của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã chúc mừng những thành quả trên nhiều mặt công tác của Thanh Hóa thời gian qua như: Tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách cao trong nhiều năm, công tác xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả ấn tượng trong điều kiện toàn tỉnh có nhiều xã miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số; công tác xây dựng đảng được đẩy mạnh; an ninh chính trị, an toàn xã hội được giữ vững.

“Những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội của Thanh Hóa đã góp phần quan trọng vào sự phát triển đất nước” - Tổng Kiểm toán nhà nước khẳng định.

anh-3.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ mong muốn Thanh Hóa sẽ quan tâm,
tạo điều kiện để KTNN hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán. Ảnh: Thùy Lê

Thông tin về KTNN, đồng chí Ngô Văn Tuấn cho biết: Trải qua gần 30 năm thành lập và phát triển, KTNN đã từng bước khẳng định được vai trò, vị thế và uy tín của mình. Sự phát triển, không ngừng lớn mạnh của KTNN có sự hỗ trợ rất lớn của chính quyền các địa phương, trong đó có Thanh Hóa.

Tổng Kiểm toán nhà nước cam kết KTNN sẽ đồng hành với Thanh Hóa trong công tác quản lý, điều hành tài chính - ngân sách. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN sẽ giúp địa phương phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, bất cập đối với công tác này.

anh-4.jpg
Lãnh đạo KTNN tặng quà lưu niệm cho Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa. Ảnh: Thùy Lê

Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết thêm: Thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, KTNN nói chung và KTNN khu vực XI nói riêng tiếp tục đẩy mạnh kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương và một số lĩnh vực kiểm toán mới. Đặc biệt, năm 2023, KTNN cắt giảm đầu mối, số lượng các cuộc kiểm toán để nâng cao chất lượng kiểm toán, hạn chế tối đa tác động của hoạt động kiểm toán đến việc triển khai công việc của địa phương.

Do đó, Tổng Kiểm toán nhà nước bày tỏ mong muốn Thanh Hóa sẽ quan tâm, tạo điều kiện để KTNN hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán, góp phần tích cực vào công tác quản lý, điều hành tài chính - ngân sách của địa phương./.

Cùng chuyên mục
Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kiểm toán nhà nước