Dứt điểm tháo gỡ khó khăn về vật liệu thi công Dự án Vành đai 4 trong tháng 9/2023

(BKTO) - Rút ngắn tối đa các thủ tục, áp dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định khai thác các mỏ vật liệu đất, cát đắp trên địa bàn Thành phố Hà Nội là việc làm cấp thiết để bảo đảm vừa tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, hạ giá thành, vừa đáp ứng ổn định, lâu dài nhu cầu vật liệu thi công Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

2fgjhtf.png
Các dự án thành phần và nhiệm vụ trong Dự án Vành đai 4 đang được tập trung triển khai thực hiện.

Phê duyệt và thu hồi 87,93% đất

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban Quản lý), mặc dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng các dự án thành phần và các nhiệm vụ trong Dự án Vành đai 4 đang được các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện khẩn trương, đồng bộ ở tất cả các khâu.

Tính đến ngày 08/9, Thành phố Hà Nội đã phê duyệt và thu hồi đất được 706,22/793,80ha, đạt 87,93%; di chuyển 6.332/10.059 ngôi mộ, đạt 62,95%. Đến nay, Ban Quản lý đã tiếp nhận 638,35ha đất đã thu hồi, phần còn lại sẽ thực hiện bàn giao trong tháng 9/2023. Ngoài ra, 7 khu tái định cư đã được khởi công và thực hiện tại các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai và Thường Tín.

Về tiến độ dự án thành phần 1.1 di chuyển tuyến đường dây diện cao thế từ 110kV đến 500kV, Ban Quản lý và đơn vị tư vấn đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán theo ý kiến góp ý của liên ngành. Sở Công Thương đang thẩm định và dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2023, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán trong tháng 10/2023; phê duyệt và đấu thầu, ký hợp đồng trong tháng 11/2023.

Đối với dự án thành phần 2.1, các nhà thầu đã tổ chức 11 mũi thi công: bóc đất hữu cơ lên khuôn đường khoảng 10km; đắp nền K95 khoảng 1,5km; đang triển khai thi công rải vải địa kỹ thuật, cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu; ; đang làm thủ tục cấp phép triển khai thi công 16 cầu vượt sông, kênh mương trên tuyến...

Nguồn cung đất, cát gặp khó khăn

Tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô diễn ra chiều 12/9, Giám đốc Ban Quản lý Nguyễn Chí Cường cho biết: Khó khăn chủ yếu ảnh hưởng đến tình hình thi công dự án đường Vành đai 4 là nguồn vật liệu đất, cát. Đây là tình trạng chung đang diễn ra trên cả nước vì những vướng mắc về cơ chế, tiêu biểu như dự án đường cao tốc Bắc-Nam, giai đoạn 2, các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long...

Theo dự kiến, nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ Dự án Vành đai 4 trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, gồm: Đất đắp K98, K95, đắp bao: 9,656 triệu m3; cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu: 7,5 triệu m3. Trong đó, nhu cầu vật liệu phục vụ Dự án thành phần 2.1 và Dự án thành phần 3 trên địa phận Hà Nội gồm: Đất đắp K98, đắp bao: 1,872 triệu m3; cát đắp nền K95, cát xử lý đất yếu: 5,532 triệu m3.

Kết quả khảo sát 17 mỏ đất tại Hà Nộ và các tỉnh lân cận cho thấy, Hà Nội hiện nay chưa có mỏ đất có giấy phép cấp cho các dự án xây dựng; 3 mỏ đất (chưa quy hoạch) với tổng trữ lượng khoảng 7,127 triệu m3 nằm trong quy hoạch rừng sản xuất hoặc đã có đề án đóng cửa mỏ, đang đề nghị tiếp tục khai thác.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát 24 mỏ cát tại Hà Nội cũng cho thấy, chỉ có 7 mỏ có giấy phép còn hiệu lực, nhưng có 3 mỏ không hoạt động, chỉ có 4 mỏ đang khai thác. Ngoài ra, có 6 mỏ cát đang thực hiện đấu giá trong năm 2023 với tổng trữ lượng 16,373 triệu m3; nếu thực hiện theo đúng quy trình thì phải mất hằng năm mới có thể đưa vào khai thác; nên cũng cần tính toán để áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định khai thác.

Nhìn chung, nguồn cung đất, cát đắp phục vụ thi công đường Vành đai 4 tại Hà Nội đang khó khăn. Các nhà thầu mới chỉ sử dụng vật liệu từ nguồn thương mại bao gồm 12 mỏ đất đắp và cát đắp (không có mỏ nào thuộc địa bàn Hà Nội). Đặc biệt, đến nay, chưa có mỏ vật liệu nào được thực hiện theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Trong khi đó, nguồn vật liệu thương mại do vận chuyển xa (không phải trên địa bàn Hà Nội), nên giá cao hơn rất nhiều so với đơn giá nhà nước.

Áp dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định khai thác các mỏ vật liệu

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, các sở, ban, ngành, quận, huyện, đơn vị liên quan và Ban Quản lý Dự án phải tập trung cao độ hoàn thành các thủ tục cần thiết để lập danh mục các mỏ vật liệu đất, cát đắp trên địa bàn Thành phố; rút ngắn tối đa các thủ tục, áp dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định khai thác theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Thời hạn tập trung hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ này là trong tháng 9/2023.

Trong đó, đối với các mỏ đất, cát cần điều chỉnh quy hoạch khoáng sản để đưa khai thác, UBND Thành phố phải triển khai thực hiện ngay để kịp trình Thường trực HĐND Thành phố hoặc Kỳ họp HĐND thành phố trong tháng 9 để bảo đảm đầy đủ tính pháp lý.

Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên việc thực hiện pháp luật về khai thác khoáng sản tại các mỏ cát, mỏ đất trên địa bàn thành phố để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn khoáng sản, ưu tiên phục vụ cho các công trình trọng điểm quốc gia.

Các cấp, các ngành, các quận, huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Tập trung cao độ cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư; sẵn sàng phương án hỗ trợ tạm cư.

Ban Quản lý Dự án phối hợp với các quận, huyện, các nhà thầu thi công, lực lượng chức năng nhanh chóng bàn giao, quản lý chặt chẽ phần diện tích đã giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu thi công bố trí máy móc, phương tiện, con người sẵn sàng tổ chức thi công khẩn trương ngay khi được tháo gỡ về thủ tục và nguồn cung vật liệu./.

Cùng chuyên mục
Dứt điểm tháo gỡ khó khăn về vật liệu thi công Dự án Vành đai 4 trong tháng 9/2023